รีเซต

โควิด-19 ระบาดรุนแรงหนัก! ติดเชื้อทั่วโลกใกล้แตะ35ล้านคน

โควิด-19 ระบาดรุนแรงหนัก! ติดเชื้อทั่วโลกใกล้แตะ35ล้านคน
TNN ช่อง16
3 ตุลาคม 2563 ( 15:12 )
64
โควิด-19 ระบาดรุนแรงหนัก! ติดเชื้อทั่วโลกใกล้แตะ35ล้านคน

วันนี้ (3ต.ค.63) ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า


3 ตุลาคม 2563


โดย รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และรศ.ดร.พญ.ภัทรวัณย์ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล


ถ้าพรุ่งนี้จำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 แตะ 35 ล้านคน จะแสดงว่าการแพร่ระบาดเร็วขึ้นกว่าเดิม จากเดิม 25 --> 30 ล้าน ใช้เวลา 18 วัน คราวนี้ 30 --> 35 ล้าน ใช้เวลา 17.5 วัน


หากดูจำนวนคนเสียชีวิต เดิมเสียชีวิตไป 500,000 คนแรกในเวลา 170 วัน ในขณะที่เพิ่มขึ้นไปแตะล้านคน โดยใช้เวลาสั้นลงเพียง 92 วัน ซึ่งสาเหตุหลักมาจากการระบาดรุนแรงในช่วงหกเดือนที่ผ่านมานั่นเอง


...ดูจากข้อมูลต่างๆ ก็คงเข้าใจกันดีว่า โดยรวมแล้วไวรัสโรค COVID-19 ระบาดรุนแรงขึ้นทั่วโลก


...ประเทศต่างๆ พยายามอย่างยิ่งที่จะเพิ่มจำนวนการตรวจให้มากขึ้น เพื่อจะได้ค้นหาผู้ที่ติดเชื้อและดูแลรักษา เพื่อเป็นการตัดวงจรการระบาด


...ไทยยังมีจำนวนการตรวจต่อประชากรอยู่ที่ 6.48 ครั้งต่อ 1,000 คน ซึ่งถือว่าน้อย


...กำแพงเรื่องค่าใช้จ่ายที่แต่ละคนจะต้องจ่ายเองหากไม่เข้าเกณฑ์นั้นย่อมเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้แนวโน้มจำนวนการตรวจแต่ละวันนั้นไม่ได้เพิ่มขึ้น


...การพัฒนาระบบบริการตรวจให้เข้าถึงได้โดยสาธารณะ ไม่จำกัดเรื่องประวัติหรืออาการ ที่เรียกว่า open access นั้นจำเป็นอย่างยิ่งในการควบคุมป้องกันโรคที่อาจเกิดการระบาดซ้ำ แถมสถานการณ์ปัจจุบันความเสี่ยงเพิ่มขึ้นมากหลังจากมีนโยบายเปิดประเทศ


...การกำหนดนโยบายหรือมาตรการในสงครามโรคระบาดรุนแรงเช่นนี้ หากเปิดตามก้นโรค ก็จะช้าไปกว่าที่ควรอย่างน้อยหนึ่งก้าว และจะก่อให้เกิดผลกระทบต่างๆ ตามมาได้


...เหล่านี้เป็นสิ่งที่ควรพิจารณา


ด้วยรักต่อทุกคน



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง