รีเซต

สระแก้ว พบอีก2คลัสเตอร์ งานขึ้นบ้านใหม่-งานแต่ง กลุ่มเสี่ยงเพียบ นั่งรถตู้

สระแก้ว พบอีก2คลัสเตอร์ งานขึ้นบ้านใหม่-งานแต่ง กลุ่มเสี่ยงเพียบ นั่งรถตู้
ข่าวสด
19 มกราคม 2565 ( 17:25 )
37
สระแก้ว พบอีก2คลัสเตอร์ งานขึ้นบ้านใหม่-งานแต่ง กลุ่มเสี่ยงเพียบ นั่งรถตู้

ข่าววันนี้ 19 ม.ค. 65 นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า พบผู้ติดเชื้อ 41 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด 39 ราย ติดเชื้อจากจังหวัดอื่น 2 ราย รักษาหาย 27 ราย กำลังรักษา 340 ราย อาการหนัก 2 ราย เสียชีวิต 1 ราย (เป็นรายที่ 2 ของการระบาดระลอก 2565 ของจังหวัดสระแก้ว)

 

ผู้ป่วยทั้งหมดมาจากระบบเฝ้าระวังในโรงพยาบาล การตรวจเชิงรุก เฝ้าระวังในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงใน LQ /เรือนจำจังหวัด/ผู้ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดและต่างประเทศ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่ อ.เมืองสระแก้ว 13 ราย อ.เขาฉกรรจ์ 7 ราย อ.อรัญประเทศ 6 ราย อ.ตาพระยา 5 ราย อ.วัฒนานคร 3 ราย อ.วังน้ำเย็น 2 ราย อ.คลองหาด 2 ราย อ.วังสมบูรณ์ 1 ราย

 

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า สถานการณ์การติดเชื้อในจังหวัดขณะนี้มีรายงานพบผู้ป่วย 2 คลัสเตอร์ ได้แก่ งานแต่งบ้านเหล่ากกโก หมู่ 8 ต.บ้านแก้ง อ.เมืองสระแก้ว มีผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็นร่วมบ้าน 1 ราย สะสม 30 ราย แล้วยังมีรายงานคลัสเตอร์ใหม่ บ้านคลองเขาเทียน หมู่ 12 ต.โคกปี่ฆ้อง อ.เมืองสระแก้ว โดยพบว่าวันที่ 13 มกราคมที่ผ่านมา มีกลุ่มญาติ เดินทางไปฉลองขึ้นบ้านใหม่ที่จังหวัดปราจีนบุรีด้วยรถตู้ จำนวน 10 ราย และรถส่วนตัวอีก 6 ราย

 

โดยมีญาติจากจังหวัดระยองร่วมเดินทางด้วย ต่อมา 17 มกราคม ญาติที่มาจากระยองโทรมาแจ้งว่าติดเชื้อโควิด-19 กลุ่มญาติที่เดินทางไปด้วยกันจึงเดินทางไปตรวจ ATK ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคลองน้ำใส จำนวน 28 ราย พบผลบวก 10 ราย

 

โดยปัจจัยเสี่ยงจากการนั่งรถตู้คันเดียวกันและมีการสังสรรค์ พูดคุยกันโดยไม่สวมหน้ากากอนามัย สำหรับมาตรการที่ดำเนินการไปแล้วได้ออกหน่วยเชิงรุกค้นหากลุ่มเสี่ยงด้วยวิธี ATK ในหมู่บ้าน กักตัวกลุ่มเสี่ยงเป็นเวลา 10 วัน ทำความสะอาดพื้นที่เสี่ยงและสื่อสารความเสี่ยงในชุมชน

 

ทั้งนี้จากการตรวจสอบประวัติการได้รับวัคซีนของผู้ติดเชื้อทั้ง 10 ราย พบว่าผู้ติดเชื้อ 3 ราย ได้รับวัคซีนครบ 3 เข็ม อีก 6 ราย ได้รับวัคซีนแล้ว 2 เข็ม และมี 1 รายที่ได้รับวัคซีนเพียง 1 เข็ม อาจเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยรุนแรงได้

 

สำหรับข้อมูลผู้เสียชีวิตรายที่ 2 จากการระบาดระลอก 2565 ในวันนี้ เป็นเพศหญิง อายุ 73 ปี สัญชาติไทย ศาสนาพุทธ อาชีพว่างงาน ที่อยู่ขณะป่วย ต.ผักขะ อ.วัฒนานคร มีโรคประจำตัว ได้แก่โรคไตเรื้อรัง โรคความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวาน เสียชีวิตเมื่อวันที่ 18 มกราคม 2565 ที่โรงพยาบาลวัฒนานคร

 

ซึ่งผู้เสียชีวิตรายนี้ไม่เคยมีประวัติรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เช่นเดียวกับผู้เสียชีวิตรายก่อนหน้านี้ จึงอยากเชิญชวนให้ผู้สูงอายุ กลุ่มที่ป่วยด้วยโรคเรื้อรังที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีน ให้รีบไปรับวัคซีนโดยด่วน เพื่อเสริมภูมิต้านทานโรคป้องกันโควิดสายพันธุ์โอมิครอนที่พบว่าแพร่ระบาดได้ง่าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง