รีเซต

แบบนี้ก็ได้เหรอ ! Aptera รถยนต์พลังแสงอาทิตย์จะใช้ที่ชาร์จของ Tesla

แบบนี้ก็ได้เหรอ !  Aptera รถยนต์พลังแสงอาทิตย์จะใช้ที่ชาร์จของ Tesla
TNN ช่อง16
25 พฤศจิกายน 2565 ( 12:32 )
90
แบบนี้ก็ได้เหรอ !  Aptera รถยนต์พลังแสงอาทิตย์จะใช้ที่ชาร์จของ Tesla

CCS Type 2 หรือ CHADeMO เป็นชื่อของประเภทหัวชาร์จสำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) ที่นิยมใช้งานกันมากที่สุดสำหรับเหล่าผู้ผลิตรถยนต์ แต่มีบางแบรนด์ที่เลือกจะพัฒนาหัวชาร์จแบบเฉพาะขึ้นมา เช่น เทสลา (Tesla) ที่พัฒนาหัวชาร์จของตนเองในชื่อว่า NACS (North American Charging Standard) และผลักดันให้เป็นมาตรฐานกลางใหม่เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายนที่ผ่านมา และผู้ผลิตรถยนต์ค่ายหนึ่งที่ชื่อว่า แอปเทรา (Aptera) ก็เลือกใช้มาตรฐานใหม่นี้เป็นมาตรฐานหัวชาร์จสำหรับรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ของตน


แอปเทรา (Aptera) เตรียมเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ (Solar Electric Vehicle: SEV) ตัวแรกของค่ายที่มีชื่อรุ่นรถเป็นชื่อเดียวกับบริษัท โดยประกาศว่ารถยนต์รุ่นดังกล่าวจะใช้แผงโซลาร์เซลล์ติดตั้งตามส่วนต่าง ๆ บนตัวถังรถ และติดตั้งพร้อมกับแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน เพื่อให้ได้ระยะทางวิ่งไกลที่สุดถึง 1,000 ไมล์ หรือกว่า 1,600 กิโลเมตรต่อรอบการชาร์จ ดังนั้น แบตเตอรี่จะต้องมีขนาดที่ใหญ่พอจะเก็บพลังงานสำหรับขับเคลื่อนเป็นระยะทางไกล


หัวชาร์จและเต้ารับแบบ NACS - Tesla

 

 


ทางผู้ผลิตจึงเลือกใช้มาตรฐานการชาร์จแบบใหม่ที่ชื่อว่า NACS ซึ่งเทสลา (Tesla) เป็นผู้พัฒนา เพราะทางเทสลา (Tesla) เคลมว่ามาตรฐานการชาร์จแบบใหม่ของตนได้รับการพิสูจน์ถึงประสิทธิภาพที่สูงกว่าแบบมาตรฐานยุโรปอย่าง CCS Type 2 ถึงเท่าตัว อีกทั้งยังกินพื้นที่ส่วนติดตั้ง (Module) เต้ารับในตัวรถน้อยกว่ามาตรฐานอื่น ๆ ที่เป็นจุดเด่นซึ่งสอดคล้องกับรถยนต์ SEV ตัวใหม่ของแอปเทรา (Aptera) ที่ต้องการลดพื้นที่และน้ำหนักตัวรถให้ได้มากที่สุดเพื่อจัดสรรพื้นที่สำหรับแบตเตอรี่


รถยนต์แอปเทรา (Aptera) จะนำมาตรฐานการชาร์จ NACS มาเข้าสู่ตัวรถและเริ่มผลิตในเดือนหน้าเป็นต้นไป โดยรถที่ผลิตนี้จะทยอยส่งมอบให้ลูกค้าในสหรัที่สั่งจองไว้ได้ภายในปีหน้า แต่อาจจะต้องใช้เวลาสักพักเนื่องจากมียอดสั่งจองสูงถึง 37,000 คัน และคาดว่าจะมียอดจองเพิ่มอย่างต่อเนื่อง โดยมีค่าจองอยู่ที่ 100 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 3,600 บาท


ราคาสำหรับรุ่นเริ่มต้นอยู่ที่ 25,900 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 929,000 บาท และสูงสุดสำหรับรุ่นระยะทางวิ่ง 1,000 ไมล์ รวมการปรับแต่งต่าง ๆ ที่ประมาณ 50,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 1.79 ล้านบาท รองรับการจัดส่งทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยด้วยเช่นกัน



ที่มาข้อมูล Electrek, Tesla

ที่มารูปภาพ Aptera

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง