รีเซต

ตลาดสัตว์เลี้ยงในจีนเฟื่องฟู หลังคนหันมาดูแลสัตว์สุดน่ารัก แทนการมีลูก

ตลาดสัตว์เลี้ยงในจีนเฟื่องฟู หลังคนหันมาดูแลสัตว์สุดน่ารัก แทนการมีลูก
TNN ช่อง16
8 กุมภาพันธ์ 2565 ( 17:20 )
290
ตลาดสัตว์เลี้ยงในจีนเฟื่องฟู หลังคนหันมาดูแลสัตว์สุดน่ารัก แทนการมีลูก

สำนักข่าว SCMP รายงานว่า เศรษฐกิจเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงในจีนเฟื่องฟูอย่างก้าวกระโดด โดยในปี 2020 มีมูลค่ากว่า 1.54 ล้านล้านบาท หลังคนรุ่นใหม่เลื่อนแผนการแต่งงาน-งดมีลูก


---ราบรื่นทุกอย่างเว้นแบ่งสิทธิ์เลี้ยง “น้องหมา”---


เหอ ฉี ครูสอนภาษาอังกฤษจากเมืองกวางโจว หย่าร้างเมื่อเดือนที่แล้ว เขาและภรรยาจัดการทรัพย์สินกันอย่างรวดเร็วและเป็นกันเอง แต่กลับไม่อาจหลีกหนีการทะเลาะครั้งใหญ่ เกี่ยวกับทรัพย์สินอันเป็นที่รักของพวกเขาทั้งคู่ได้ นั่นคือ สุนัขที่เลี้ยงด้วยกัน


พวกเขาเป็นลูกของผม และไม่ว่าจะอดเลี้ยงตัวไหน ผมคงเสียใจมาก” เหอวัย 36 ปี กล่าว ท้ายที่สุดพวกเขาตัดสินใจที่จะแยกกันดูแลคนละตัว


เร็ว  นี้ ผมคงไปรับสุนัขหรือแมวมาเลี้ยงเพิ่มอีกตัว เพราะไม่อยากให้ ‘ลูกชาย’ รู้สึกเหงา และผมคิดว่า อดีตภรรยาก็คงรู้สึกแบบเดียวกัน” เขา กล่าว


---ธุรกิจสัตว์เลี้ยงเติบโตในยุคโควิด---


หนุ่มสาวชาวจีนจำนวนมากเลือกที่จะแต่งงานช้าลง และชะลอการเป็นพ่อแม่ หรือเลือกที่จะไม่แต่งงานและมีลูกเลย เนื่องจากค่าครองชีพที่สูงขึ้นและความต้องการในชีวิตการทำงาน


ขณะเดียวกัน หลาย  คนก็เลือกที่จะเลี้ยงแมวหรือสุนัข ทำให้ตลาดธุรกิจสัตว์เลี้ยงกลับมาเฟื่องฟู หลังประเทศที่เศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก ต้องเผชิญกับแนวโน้มของความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่อ่อนแอลง


จากรายงานประจำปีของ China Pet Industry Association ที่เผยแพร่เมื่อต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา พบว่า ปี 2020 จำนวนสุนัขและแมวเลี้ยงในเขตเมือง มีมากกว่า 100.8 ล้านตัว เพิ่มขึ้น 1.7% จากปี 2019 และเพิ่มขึ้น 10.2% จากปี 2018 


โดยปี 2020 ประชากรจีนเป็นเจ้าของสัตว์เลี้ยงสูงถึง 62.94 ล้านคน เพิ่มขึ้นจาก 62.8 ล้านคนในปี 2019 ขณะที่มูลค่าตลาดสัตว์เลี้ยงในเมืองของจีน อยู่ที่ 298.8 พันล้านหยวน (ราว 1.54 ล้านล้านบาทเพิ่มขึ้นจาก 72.5 พันล้านหยวน (ราว 3.75 แสนล้านบาทในปี 2015


---การศึกษาพร้อม รายได้สูง เลี้ยงสัตว์---


คาดการณ์ว่า ตลาดสัตว์เลี้ยงของจีนจะมีอัตราการเติบโตรวม 14.2% ในช่วง 3 ปีข้างหน้า และมีมูลค่า 445.6 พันล้านหยวน (ราว 2.3 ล้านล้านบาทภายในปี 2023


เจ้าของสัตว์เลี้ยงยุคใหม่ในจีน มีหลายสิ่งที่เหมือนกัน คือ พวกเขาอายุน้อย มีการศึกษาที่ดี และมีรายได้สูง เกือบ 90% สำเร็จการศึกษาระดับวิทยาลัยหรือสูงกว่านั้น


ประมาณ 46.7% มีรายได้ต่อเดือน 4,000-9,999 หยวน (ราว 20,735-51,830 บาทและ 34.9% มีรายได้มากกว่า 10,000 หยวนต่อเดือน (ราว 51,830 บาทอีกทั้งมากกว่า 46% เกิดหลังปี 1990


อย่างไรก็ตาม กว่าครึ่งของผู้ตอบแบบสำรวจ เป็นเจ้าของสัตว์เลี้ยงได้ไม่ถึงสามปี ตอกย้ำถึงความชื่นชอบสัตว์ที่เพิ่งค้นพบในหมู่หนุ่มสาวชาวจีน


---สัตว์เลี้ยงเติมเต็มความสุข---


แจ็ค เปียน ผู้ก่อตั้ง Lang Xiao Zhua ในหางโจว ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยอดนิยมสำหรับคนรักสัตว์เลี้ยง กล่าวว่า เนื่องจากชาวจีนวัยหนุ่มสาวเลือกที่จะอยู่กับสัตว์เลี้ยงมากขึ้น นี่จึงอาจทำให้แผนมีบุตรล้าช้ายิ่งกว่าเดิม


สมาชิกกว่า 30,000 คน ส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 25-39 ปี และ 71.2% เป็นผู้หญิง” เปียน กล่าว โดย 60% ยังไม่ได้แต่งงานหรือโสด ขณะที่ 45.8% แต่งงานแล้วแต่ไม่มีลูก


การค้นพบที่น่าสนใจของเรา คือ ลูกค้าชาวต่างชาติมองว่าสัตว์เลี้ยงเป็นเพื่อนที่ดี แต่ชาวจีนวัยหนุ่มสาวส่วนใหญ่ ชอบที่จะปฏิบัติต่อสัตว์เลี้ยงเหมือนเป็น ‘ลูกชายหรือลูกสาว’ ” เขา กล่าว “พ่อแม่ผมยังเรียกเจ้าหมา 2 ตัวที่บ้านว่า ‘หลาน’ เลย


สัตว์เลี้ยงไม่เพียงแต่นำความสุขมาสู่ชีวิตของเจ้าของเท่านั้น แต่ยังไม่มีต้นทุนการเลี้ยงดูที่สูง อย่างเรื่องการศึกษา เปียน กล่าว และคาดว่า ปีนี้สมาชิกของ Lang Xiao Zhua จะเพิ่มขึ้นเป็น 10 เท่า


--- “แมว” ต้องมาก่อน---


รายงานยังระบุว่า ความกดดันในชีวิตประจำวันในจีน ทำให้เกิดเศรษฐกิจแมว หรือ cat economy เนื่องจาก Gen Z ไม่มีเวลาดูแลสุนัข โดยปี 2020 จำนวนแมวเลี้ยงแซงหน้าสุนัขเป็นครั้งแรกในหลาย  เมืองของจีน


ตั้งแต่ปี 2019 ยอดขายอาหารแมวนำเข้าใน Tmall Global ตลาดออนไลน์ข้ามพรมแดนที่ใหญ่ที่สุดของจีน ยังแซงหน้านมผงสำหรับเด็ก และในปีที่แล้ว บริษัทจดทะเบียนบางแห่งในจีน ยังเปิดตัวอาหารสัตว์เลี้ยงไฮเทคที่มีกรดไฮยาลูโรนิก ซึ่งช่วยเรื่องข้อต่อและซ่อมแซมบาดแผลด้วย


ฉันคิดว่า สัตว์เลี้ยงควรได้รับอาหารดี  พวกของเล่นอัจฉริยะและเครื่องให้อาหารสัตว์ก็น่าสนใจ และฉันเต็มใจที่จะลงทุนให้สัตว์เลี้ยงของตัวเอง” หลัว ปิง ทนายความหญิงโสดวัย 40 ปี ซึ่งเป็นเจ้าของแมวพันธุ์บริติช ช็อตแฮร์ กล่าว


ตอนอายุ 30 ปี ฉันกังวลว่าตัวเองจะถูกทิ้งไว้ข้างหลัง โดยไม่ได้แต่งงานและมีลูก


แต่ตอนนี้ ฉันไม่ได้มีความปรารถนาเช่นนั้นแล้ว โดยเฉพาะเมื่อได้เห็นเด็ก Gen Z จำนวนมาก ไม่ค่อยอยากแต่งงานและมีลูกเหมือนกัน” หลัว กล่าว

—————

แปล-เรียบเรียงพัชรี จันทร์แรม

ภาพ: Roman Odintsov / Pexels

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง