รีเซต

งานวิจัยพบไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์อังกฤษ อาจมาจาก “สุนัข” !!!

งานวิจัยพบไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์อังกฤษ อาจมาจาก “สุนัข” !!!
TNN World
21 เมษายน 2564 ( 08:35 )
371
งานวิจัยพบไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์อังกฤษ อาจมาจาก “สุนัข” !!!
 

น้องหมาคือพาหะ?

 
ทีมนักวิจัยได้พยายามค้นหา “ต้นตอ” การกลายพันธุ์ของไวรัส B.1.1.7 ซึ่งระบาดไปแล้วมากกว่า 100 ประเทศทั่วโลก ด้วยการเก็บตัวอย่างจากเชื้อในร่างกายของมนุษย์จากหลาย ๆ ประเทศทั่วโลก แต่ก็ล้มเหลว และไม่สามารถระบุได้ว่ามันกลายพันธุ์ได้อย่างไร
จนกระทั่งทีมนักวิจัย ได้ขยายการค้นหาไปยัง “สัตว์หลายสายพันธุ์” และพบว่าใน “สุนัข” มีรูปแบบของไวรัสกลายพันธุ์ B.1.1.7 ที่เป็นรูปแบบการกลายพันธุ์แรก ๆ
 
 
เฉิน โหลว หนาน และทีมงาน จากห้องวิจัย State Key Laboratory of Cell Biology ในนครเซี่ยงไฮ้ของจีน เปิดเผยว่า “ต้นกำเนิดของไวรัสกลายพันธุ์ B.1.1.7 เกือบทั้งหมดนั้น พบในประชากรของสัตว์ตระกูลสุนัข (Canidae family) อาทิ สุนัข, สุนัขจิ้งจอก, หมาป่า ซึ่งมันอาจแพร่เชื้อมาให้มนุษย์ หลังจากที่ได้กลายพันธุ์ไปแล้ว”
 
 
รูปแบบที่ทีมวิจัยสร้างขึ้นมานั้น พบว่า ไวรัสกลายพันธุ์ตัวนี้ มีต้นกำเนิดนอกสหราชอาณาจักร ด้วยการไปกลายพันธุ์ใน ‘โฮสต์’ ที่ไม่ใช่ “มนุษย์” และผู้ต้องสงสัยรายแรกสุดก็คือ “สุนัข” ตามมาด้วย ตัวมิ้งค์ และ แมว
 

 

เราต้องฆ่าสุนัข เหมือนไข้หวัดนกที่ฆ่าไก่?

 
ชวี่ เหลียน ตง ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยาแห่งสถาบันวิจัย Harbin Veerinary ซึ่งไม่ได้ร่วมอยู่ในทีมวิจัย ระบุว่า ยังคงต้องค้นหาหลักฐานอีกมากเพื่อมายืนยันในทฤษฎีนี้
 
 
เพราะสายพันธุ์ที่พบในสุนัข ไม่ได้เหมือนกับที่พบในร่างกายผู้ป่วยรายแรกของสหราชอาณาจักรทั้งหมด แต่หากว่า “สัตว์เลี้ยง” อย่างสุนัขกลายมาเป็นโฮสต์ของไวรัสได้จริง นับว่า “เรากำลังเผชิญปัญหาใหญ่”
 
 
“เพราะที่ผ่านมา มาตรการรับมือโรคระบาดของเราเน้นไปที่มนุษย์เท่านั้น ซี่งหากสัตว์มีส่วนเกี่ยวข้องกับการระบาดนั้น มันจะเป็นตัวเปลี่ยนเกมทั้งหมดได้เลย”
 
 
“เพราะเมื่อไข้หวัดนกระบาด เราต้องฆ่าไก่ทั้งหมด ดังนั้น มันอาจนำมาซึ่งการกำจัดสัตว์เลี้ยงด้วย หากสุนัขเป็นตัวเพราะเชื้อได้จริง ซึ่งนับเป็นเรื่องที่โหดร้ายอย่างที่สุด”
 
 

 

ฉีดวัคซีนให้สัตว์ อาจเป็นอีกทางเลือก

 
อีกหนึ่งทางเลือกนั่นคือ ไม่ฉีดวัคซีนให้เฉพาะมนุษย์ แต่หมายถึงเหล่าสัตว์ด้วย แต่เราไม่สามารถฉีดวัคซีนของมนุษย์ให้กับสุนัขได้ เราจำเป็นต้องพัฒนาวัคซีนตัวใหม่ ท่ามกลางวัคซีนมนุษย์ที่ไม่เพียงพอ ดังนั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำวัคซีนให้กับสุนัข หรือสัตว์ชนิดอื่นเลย
 
 
 

ไวรัสอาจกลายพันธุ์หลังรับยาหลายขนาน

 
การระบาดของไวรัสกลายพันธุ์ B.1.1.7 ล้วนสร้างความงุนงงให้กับนักวิจัย หลังจากที่เริ่มพบในผู้ป่วย 2 คน ในเมืองเคนท์ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงลอนดอน ตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้ว ก่อนที่มันจะกลายเป็นสายพันธุ์หลักที่ระบาดไปทั่วสหราชอาณากจักร และอีกหลายประเทศ ซึ่งรวมถึงประเทศไทยในเวลานี้ ที่พบว่าระบาดได้เร็ว แรง และดุกว่าสายพันธุ์ก่อนหน้านี้มาก
 
 
ผู้เชี่ยวชาญบางคนเชื่อว่า ไวรัสกลายพันธุ์อาจมาจากการที่ผู้ป่วยได้รับยาต้านไวรัสหลายขนานในระหว่างที่เกิดการระบาด โดยปัจจุบันพบว่ามันมีการกลายพันธุ์ถึง 9 รูปแบบ ซึ่งแทบไม่เคยพบมาก่อน
 
 
เพราะการกลายพันธุ์เหล่านี้ ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะบริเวณยีนส์ที่อยู่ติดกัน แต่มันกลับกระจายไปทั่วจีโนมของไวรัสทั้งหมด ซึ่งนับว่าเป็นปรากฎการณ์การกลายพันธุ์ทั้งหมดในคราวเดียว ที่ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนัก
 
 
 

สุนัขก็ป่วยโควิดได้

 
นอกจากนี้ ยังมีข้อกังวลว่า ไวรัสกลายพันธุ์ B.1.1.7 นั้น อาจทำให้สุนัขป่วยได้มากด้วย โดยสัตวแพทย์ใกล้กรุงลอนดอน พบการป่วยอย่างปัจจุบันทันด่วนในสัตว์เลี้ยง รวมถึงสุนัขและแมวด้วย
 
 
โดยพบอาการ “กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ” ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา และพบสัตว์เลี้ยงเหล่านี้ติดเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ในจำนวนที่มากขึ้นด้วย
 
 
ทั้งนี้ มนุษย์และสัตว์ มีระบบภูมิคุ้มกันที่แตกต่างกัน ซึ่งนับเป็นเรื่องยากที่ไวรัสจะข้ามจากสิ่งมีชีวิตสายพันธุ์หนึ่งไปอีกสายพันธุ์หนึ่งได้
 
 
 
ข้อมูลอ้างอิง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง