รีเซต

เปิดโผหุ้นฤดูร้อนตัวไหนน่าลงทุน ในมุมมอง"กรุงศรี พัฒนสิน"

เปิดโผหุ้นฤดูร้อนตัวไหนน่าลงทุน ในมุมมอง"กรุงศรี พัฒนสิน"
ทันหุ้น
21 มีนาคม 2566 ( 12:22 )
89
เปิดโผหุ้นฤดูร้อนตัวไหนน่าลงทุน ในมุมมอง"กรุงศรี พัฒนสิน"

#ทันหุ้น-บล.กรุงศรี พัฒนสิน ระบุว่าโดยปกติแล้วประเทศไทย จะเริ่มเข้าสู่ฤดูกาลหน้าร้อนโดยเฉลี่ยตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. เป็นต้นไป และในปีนี้ประเทศไทยมีความเสี่ยงเผชิญ “สภาวะเอลนีโญ” คือ ฝนตกน้อยแห้งแล้ง และความร้อนที่มากกว่าปกติซึ่งจากการศึกษาผลตอบแทนดัชนี SET50 และกลุ่มที่มีโอกาสได้ประโยชน์ช่วงฤดูร้อน คือ กลุ่มเครื่องดื่ม (CBG, OSP, SAPPE, ICHI) , กลุ่มร้านอาหาร (MINT, CENTEL) , กลุ่มค้าปลีก+ห้างสรรพสินค้า (CPALL, CRC CPN), กลุ่มก่อสร้าง (STEC, GLOBAL) ย้อนหลัง 5 ปีอิง 5 ช่วงเวลาพบว่า หุ้น Summer Play มัก Outperform SET ที่สุด เมื่อซื้อวันที่เข้าสู่ฤดูร้อน และขายกำไรหลังเข้าสู่ฤดูกาล 3 เดือน

 

หากซื้อหุ้นกลุ่มดังกล่าววันที่เข้าสู่ฤดูร้อน และขายหลังจากเข้าสู่ช่วงฤดูร้อน 3 เดือน พบว่า จะให้ผลตอบแทนเฉลี่ยราว+4.77% ดีกว่า SET, SET50 และ SET100 ที่ให้ผลตอบแทน -0.46%, -1.24%, -0.87% ตามลำดับ

 

นช่วงเวลาดังกล่าว หุ้นที่ให้ผลตอบแทนเป็นบวกด้วยความเป็นไปได้ 80% ได้แก่ SAPPE (15.12%), STEC (10.85%), และ GLOBAL(2.94%) และหุ้นที่ให้ผลตอบแทนเป็นบวกด้วยความเป็นไปได้ 60% ได้แก่ CBG (7.34%), OSP (4.94%) และ CPALL(1.09%)

 

นอกจากหุ้นในกลุ่มข้างต้นที่มีสถิติให้ผลตอบแทนที่ดีในช่วงฤดูร้อน SAPPE, STEC, GLOBAL, CBG, OSP, CPALL นอกจากนี้ ถ้าอิงภาพฤดูร้อนปี 2566 ที่มีแนวโน้มร้อนสูงกว่าปกติ คาดว่าจะเปิด Upside ทางพื้นฐานหุ้นอื่นๆ ที่มีโอกาสได้ประโยชน์ด้วย อาทิ CRC, CPN, TACC, SNC, DOHOME, HMPRO

 

ฝ่ายวิจัย มองว่า หากรวมภาพปัจจัยเฉพาะตัวของหุ้นแต่ละบริษัทในปัจจุบัน โดยฝ่ายวิจัยเน้นเลือกเฉพาะหุ้นที่มีภาพทางพื้นฐานแข็งแกร่งประกอบ จะได้หุ้นน่าสนใจลงทุนธีม Summer Plays 2566 ดังนี้ กลุ่มเครื่องดื่ม(OSP, ICHI, SAPPE) กลุ่มร้านอาหาร (MINT, CENTEL) กลุ่มค้าปลีก (CRC, CPN) กลุ่มก่อสร้าง (STEC, GLOBAL, DOHOME)

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง