รีเซต

"เวนิซ" เมืองท่องเที่ยวชื่อดังอิตาลี เตรียมเก็บค่าเข้าเมืองจากนักท่องเที่ยวปีหน้า

"เวนิซ" เมืองท่องเที่ยวชื่อดังอิตาลี เตรียมเก็บค่าเข้าเมืองจากนักท่องเที่ยวปีหน้า
TNN ช่อง16
26 กรกฎาคม 2565 ( 19:05 )
82
"เวนิซ" เมืองท่องเที่ยวชื่อดังอิตาลี เตรียมเก็บค่าเข้าเมืองจากนักท่องเที่ยวปีหน้า

 "เวนิซ" เมืองท่องเที่ยวชื่อดังของ "อิตาลี" และของโลก เตรียมใช้มาตรการรับมือปัญหานักท่องเที่ยวล้นเมือง ด้วยการให้ลงทะเบียนก่อนเดินทางและจ่ายค่าธรรมเนียมเข้าเมือง

"เวนิซ" ซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองที่มีนักท่องเที่ยวไปเยือนมากที่สุดในโลก มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเยือนปีละ 20 ล้านคนทุกปี เนื่องจากความสวยงามและโดดเด่นของลำคลอง และสถาปัตยกรรมสิ่งก่อสร้างของเมือง

ทางการเมืองเวนิซ ระบุว่า มาตรการใหม่เป็นการหาสมดุลระหว่างการที่ต้องอนุรักษ์ความเป็นเอกลักษณ์ของเวนิซ โดยจะเริ่มทดลองในหน้าร้อนนี้ก่อนบังคับใช้จริงในเดือน ม.ค.2566

ทั้งนี้ การที่ต้องให้ลงทะเบียนและจ่ายค่าธรรมเนียมเข้าเมือง เพื่อเป็นการบริหารจัดการนักท่องเที่ยวในช่วงไฮซีซันหรือช่วงที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเที่ยวจำนวนมาก โดยจะให้ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ และ "ค่าธรรมเนียม" เข้าเมือง จะเริ่มจาก 3-10 ยูโร หรือประมาณ 112-375 บาท 

โดยขึ้นอยู่กับว่าในช่วงนั้นๆมีคนลงทะเบียนแล้วเป็นจำนวนมากหรือน้อย แต่จะบังคับใช้กับนักท่องเที่ยวแบบไม่พักแรมเท่านั้น เนื่องจากนักท่องเที่ยวที่พักค้างคืนถือว่าได้จ่ายภาษีผ่านการจองที่พักอยู่แล้ว

อย่างไรก็ดี มีคนท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวบางส่วนไม่เห็นด้วย พร้อมตั้งคำถามเกี่ยวกับการบังคับใช้ระเบียบใหม่ และยังมีข้อยกเว้นที่อาจสร้างปัญหาตามมา อย่างเช่น การเก็บค่าธรรมเนียมจะไม่บังคับใช้กับกลุ่มคนที่เดินทางเข้าเวนิซ เพื่อทำงานหรือเรียนหนังสือ คนที่เดินทางไปเยี่ยมครอบครัว 

หรือ นักท่องเที่ยวที่ไปเวนิซเพื่อร่วมงานอีเวนท์เกี่ยวกับวัฒนธรรมและกีฬา โดยผู้เข้าข่ายได้รับยกเว้นเหล่านี้ ต้องลงชื่อกำกับรับรอง และถ้าพบว่าไม่เป็นไปตามนี้ จะถูกดำเนินคดีอาญา ทำให้รู้สึกเหมือนถูกลงโทษ เพราะไม่ว่าไปเที่ยววันเดียวกลับหรือพักค้างแรมก็ถือว่าไปใช้จ่ายในเมืองอยู่แล้ว.


ภาพจาก Reuters


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง