รีเซต

นางาซากิวอนโลกแบน “ระเบิดปรมาณู”

นางาซากิวอนโลกแบน “ระเบิดปรมาณู”
TNN ช่อง16
9 สิงหาคม 2563 ( 14:50 )
243
นางาซากิวอนโลกแบน “ระเบิดปรมาณู”

วันนี้ ( 9 ส.ค. 63 )สถานีโทรทัศน์”เอ็นเอชเค”รายงานว่า ทางการเมืองนางาซากิ จัดพิธีรำลึก ในโอกาสครบรอบ 75 ปี ที่สหรัฐ ทิ้งระเบิดปรมาณู ถล่มเมืองนางาซากิ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหลายหมื่นคนทันที  ปิดฉากสงครามโลกครั้งที่  2 แต่เนื่องจากการระบาดของไวรัสโควิด-19  ทำให้พิธีรำลึกถึงผู้เสียชีวิต มีผู้เข้าร่วมได้ราว 500 คนเท่านั้น  หรือประมาณ 1 ใน 10 ของผู้เข้าร่วมรำลึกทุกปี 


นายโตมิฮิสะ ทาอูเอะ นายกเทศมนตรีเมืองนางาซากิ  กล่าวสุนทรพจน์ และเรียกร้องให้ทุกคนที่เข้าร่วมในพิธี ปรบมือ เพื่อเป็นการแสดงถึงความชื่นชมและยกย่อง“ฮิบะคุชะ” ( hibakusha ) หรือผู้รอดชีวิตจากระเบิดปรมาณู และขณะเดียวกัน ยังเป็นการปรบมือให้แก่บุคลากรการแพทย์ที่ต่อสู้โควิด-19


ทาอูเอะยังเรียกร้องรัฐบาลญี่ปุ่นให้สัตยาบันต่อสนธิสัญญาห้ามใช้อาวุธนิวเคลียร์ปี 2017  อย่างเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้    


ก่อนหน้านี้ เมื่อวันพฤหัสบดี นายคาซูมิ  มัตสึอิ นายกเทศมนตรีเมืองฮิโรชิมา ก็เรียกร้องต่อรัฐบาลให้สัตยาบันดังกล่าวโดยเร็ว ในพิธีรำลึกถึงเหตุการณ์ที่สหรัฐทิ้งระเบิดปรมาณูโจมตีเมืองฮิโรชิมา


อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีชินโซะ อาเบะ  เข้าร่วมในพิธีดังกล่าว  แต่ไม่ยอมพูดถึงสนธิสัญญาห้ามใช้อาวุธนิวเคลียร์โดยตรง  


ทั้งนี้ เมื่อเวลา 11.02 น.ของวันที่ 9 สิงหาคมปี 2488  เครื่องบินรบบี-29 ของสหรัฐ ทิ้งระเบิดปรมาณู  ซึ่งมีชื่อรหัสว่า “แฟตแมน” ถล่มเมืองนางาซากิ  แรงระเบิดที่อยู่เหนือพื้นดินราว 500 เมตร ทำให้ประชาชนเสียชีวิตทันที 27,000  ราย และสิ้นปีนั้น เสียชีวิตอีกราว 70,000 ราย 


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวที่เกี่ยวข้อง