รีเซต

หามพระ-ฆราวาส ส่งรพ.ด่วน หลังกินกาแฟ ผสมยาเค-ยาอี สายตื้ดนิยม ผวาระบาดผับไทย

หามพระ-ฆราวาส ส่งรพ.ด่วน หลังกินกาแฟ ผสมยาเค-ยาอี สายตื้ดนิยม ผวาระบาดผับไทย
มติชน
18 ตุลาคม 2565 ( 22:06 )
39
หามพระ-ฆราวาส ส่งรพ.ด่วน หลังกินกาแฟ ผสมยาเค-ยาอี สายตื้ดนิยม ผวาระบาดผับไทย

เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 17 ตุลาคมที่ผ่านมา สื่อท้องถิ่น เมืองท่าขี้เหล็ก รัฐฉาน ติดกับชายแดนไทย จ.เชียงราย รายงานว่า เมื่อช่วงเช้ามีพระ 1 รูป และฆราวาส 4 ราย ได้ดื่มกาแฟยี่ห้อหนึ่ง ที่ญาติโยมนำมาถวาย หลังจากนั้นไม่นาน ทั้ง 5 รายได้สลบลงทันที ชาวบ้านจึงแจ้งกู้ภัย เพื่อนำตัวส่งโรงพยาบาล ซึ่งเบื้องต้นคาดว่า เกิดจากฤทธิ์ของกาแฟที่ดื่มไป

 

 

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบว่า กาแฟดังกล่าว มีส่วนผสมยาอี หรือยาส่าย พร้อมเคตามิน ที่มีฤทธิ์รุนแรงถึงขั้นทำลายระบบประสาทได้ โดยกาแฟชนิดนี้ทราบว่า เป็นที่นิยมในหมู่วัยรุ่นและนักเที่ยวกลางคืน มีแอบวางขายตามผับ บาร์ ในตัวเมือง แต่ไม่ทราบแหล่งผลิตที่แน่ชัด ซึ่ง 1 ซองสามารถชงดื่มได้ 8 แก้วเหล้าเล็ก ซึ่งมีฤทธิ์ทำให้คึกคะนอง เต้นรำไม่เหนื่อย และมีอาการสั่น แต่หากแพ้ฤทธิ์กาแฟ ส่งผลให้อาการทรุด และสลบได้

 

 

ขณะที่ เจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย ให้ข้อมูลว่า กาแฟดังกล่าวอาจเป็นยาเสพติดที่เรียกว่า Happy NN ที่กำลังระบาดในสถานบันเทิง พื้นที่ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ในขณะนี้

 

โดยรูปแบบของผลิตภัณฑ์ จะมี 2 แบบคือ แบบแรก เป็นซองคล้ายกับซองกาแฟ 3 in 1 และอีกแบบคือ ซองใกล้เคียงกับถุงยางอนามัย แต่โลโก้ของซองจะมีหลากหลาย ทั้งแบบที่เป็นโลโก้กาแฟเจ้าดัง หรือแบบที่เป็นโลโก้รถหรู ซึ่งภายในจะเป็นสารเสพติดชนิดเข้มขน ใช้ผสมได้ 8 แก้ว หากทาน 1 แก้วต่อ 1 ซองจึงถือว่าเป็นปริมาณที่เยอะเกินไป

 

อย่างไรก็ตาม ทางการเมียนมา ยังไม่ได้ออกมายืนยันว่า ซองกาแฟที่ทำให้เกิดเหตุดังกล่าวเป็นยาเสพติดหรือไม่ โดยเจ้าหน้าที่ของฝ่ายไทย มีการติดตามข้อมูลอย่างต่อเนื่อง

 

สำหรับยา Happy NN ระบาดครั้งแรกช่วงที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และใช้กันอย่างแพร่หลายในหมู่นักท่องราตรีในฝั่ง จ.ท่าขี้เหล็ก ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้มีการกวาดล้าง และกลับมาแพร่ระบาดอีกครั้ง

 

สำหรับในประเทศไทย เคยมีการตรวจยึดได้ในพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย เมื่อประมาณเดือนเมษายน 2565  แต่ปัจจุบันยังไม่พบว่ามีการระบาดในพื้นที่ประเทศไทยแต่อย่างใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง