รีเซต

WHO เร่งสอบสวนไวรัสโควิดกลายพันธุ์ในอังกฤษ

WHO เร่งสอบสวนไวรัสโควิดกลายพันธุ์ในอังกฤษ
TNN ช่อง16
22 ธันวาคม 2563 ( 09:41 )
82
WHO เร่งสอบสวนไวรัสโควิดกลายพันธุ์ในอังกฤษ

วันนี้( 22 ธ.ค.63) มาเรีย แวน เคิร์คโฮฟ หัวหน้าฝ่ายเทคนิคว่าด้วยไวรัสโควิด19 ขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO เปิดเผยในการแถลงข่าวทางออนไลน์ ที่สำนักงานใหญ่ดับเบิลยูเอชโอ ในนครเจนีวา ว่า ขณะนี้นักวิทยาศาสตร์ของ WHO กำลังตรวจสอบว่า สารภูมิต้านทาน หรือ แอนติบอดี้ ในร่างกายของผู้ติดเชื้อโควิด19 มีการตอบสนองต่อเชื้อไวรัสโควิดที่กลายพันธุ์อย่างไร โดยคาดว่า ผลการตรวจสอบจะรู้ผลภายในไม่กี่วันหรือไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้

เคิร์คโฮฟเปิดเผยต่อไปว่า ทางรัฐบาลอังกฤษได้แจ้งต่อ WHO ไม่เชื่อว่า การกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัสโควิดในอังกฤษ จะส่งผลกระทบต่อวัคซีนโควิด19 ที่พัฒนาสำเร็จก่อนที่จะเกิดการกลายพันธุ์ในอังกฤษ นั่นคือข่าวดี อย่างไรก็ตาม ทางดับเบิลยูเอชโอจะรอดูข้อมูลที่มากกว่านี้ รวมทั้งกำลังรอผลการศึกษาหลายชิ้นที่กำลังทำอยู่ เกี่ยวกับการกลายพันธุ์ในอังกฤษและผลกระทบต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นจากการกลายพันธุ์

ด้านนายแพทย์ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสุขภาพของดับเบิลยูเอชโอ กล่าวว่า จนถึงขณะนี้ ยังไม่ปรากฏหลักฐานใดๆว่าเชื้อไวรัสโควิดที่กลายพันธุ์ในอังกฤษ มีความรุนแรงมากขึ้นกว่าเดิมแต่อย่างใด โดยข้อมูลล่าสุด เท่าที่ได้จากการวิเคราะห์โดยผู้เชี่ยวชาญในอังกฤษคือ โควิดกลายพันธุ์ดังกล่าว สามารถติดกันได้ง่ายขึ้นกว่าเดิมถ้าหากสัมผัสใกล้ชิดกัน

พร้อมกันนี้ นายแพทย์ไรอันยังชื่นชมปฏิกิริยาของประเทศต่างๆ ทั่วโลก ที่สั่งแบนการเดินทางจากอังกฤษทันทีว่า เป็นการปฏิบัติตามหลักการป้องกันไว้ก่อน และเป็นการกระทำที่รอบคอบ

ทั้งนี้ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันของอังกฤษ ได้เปิดเผยเป็นครั้งแรกว่า เชื้อไวรัสโควิด19 ในอังกฤษ ได้เกิดการกลายพันธุ์เป็นสายพันธุ์ใหม่ ส่งผลให้ประเทศอื่นๆทั่วยุโรปและอีกหลายประเทศทั่วโลก ต่างประกาศปิดพรมแดน ไม่รับเที่ยวบินที่เดินทางมาจากอังกฤษในทันที เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อไวรัสโควิดกลายพันธุ์จากอังกฤษ เข้าไประบาดในประเทศของตน


ดาวโจนส์ บวกในกรอบแคบ 37.40 จุด ผวาโควิดกลายพันธุ์

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง