รีเซต

เริ่มใช้ Windows เวอร์ชันไหนเป็นครั้งแรก? รวมประวัติน่าสนใจของระบบปฏิบัติการ Windows

เริ่มใช้ Windows เวอร์ชันไหนเป็นครั้งแรก? รวมประวัติน่าสนใจของระบบปฏิบัติการ Windows
TNN ช่อง16
9 เมษายน 2565 ( 14:51 )
132
เริ่มใช้ Windows เวอร์ชันไหนเป็นครั้งแรก? รวมประวัติน่าสนใจของระบบปฏิบัติการ Windows

ระบบปฏิบัติการ Windows หนึ่งในระบบปฏิบัติการที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในโลกพัฒนาโดยบริษัท Microsoft ปัจจุบันระบบปฏิบัติการ Windows มีสัดส่วนการใช้งานบนคอมพิวเตอร์ประมาณ 75.7% ของคอมพิวเตอร์ทั่วโลก โดยมีระบบปฏิบัติการ Mac OS X ของบริษัท Apple ตามมาเป็นลำดับที่ 2 คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 15.32% 


ระบบปฏิบัติการ Windows เปิดตัวครั้งแรกในวันที่ 20 พฤศจิกายน 1985 โดยสามารถแสดงผลกราฟิกเพื่อการใช้งานที่ง่ายมากขึ้น กลุ่มผู้ใช้งานส่วนใหญ่เป็นคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ปัจจุบันระบบปฏิบัติการ Windows ถูกพัฒนาขึ้นมาหลายเวอร์ชันตลอดระยะเวลา 37 ปี และกลายเป็นตำนานระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ที่เติบโตมาพร้อมกับช่วงชีวิตของผู้ใช้งานหลายคน


Windows 1.0


ระบบปฏิบัติการ Windows เวอร์ชันแรกทำงานร่วมกับ MS-DOS  เปิดตัวในปี 1985 การเปิดตัวของ Windows 1.0 เกิดขึ้นหลังการเปิดตัวระบบปฏิบัติการบนคอมพิวเตอร์ Macintosh ของบริษัท Apple ซึ่งต่อมาทั้งสองบริษัทนี้กลายเป็นคู่แข่งและพันธมิตรด้านการทำธุรกิจ


Windows 2.0


ระบบปฏิบัติการ Windows ที่เริ่มมีการใช้งาน Microsoft word และ Microsoft excel เปิดตัวในปี 1987 ถูกพัฒนาขึ้นโดยเพิ่มความสามารถของ Windows 1.0 เพิ่มขีดความสามารถในการใช้โปรแกรมหลายโปรแกรมในเวลาเดียวกัน เช่น Word และ Excel


ในช่วงปี 1988 บริษัท Apple และ Microsoft เคยมีคดีฟ้องร้องกันก่อนทั้งสองฝ่ายจะยุติคดีและจับมือเป็นพันธมิตรกัน โดย Microsoft ได้เข้าไปลงทุนในบริษัท Apple และเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ Apple รอดพ้นจากการล้มละลาย


Windows 3.0


ระบบปฏิบัติการพัฒนาบน MS-DOS เวอร์ชันเก่าแต่เริ่มมีการปรับแต่ง UI ให้มีความทันสมัยด้วยหน้าต่างจัดการโปรแกรมต่าง ๆ เพิ่มขีดความสามารถในการประมวลผลการเปิดและปิดโปรแกรมทำได้ง่ายมากขึ้น ในเวอร์ชัน Windows 3.1 รองรับการเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์เป็นเน็ตเวิร์ก


Windows NT


ระบบปฏิบัติการ Windows ออกแบบมาเพื่อสามารถใช้กับเครือข่ายได้ ใช้บนเครื่องไมโครคอมพิวเตอร์ 32 บิต มีการปรับปรุงประสิทธิภาพรองรับหน่วยประมวลผลจากผู้ใช้งานหลายคนพร้อมกัน

 

Windows 95


ระบบปฏิบัติการ Windows หรือ Windows 4.0 เป็นระบบปฏิบัติการที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในยุคแรก รองรับการทำงานได้ทั้ง 16 และ 32 บิต เริ่มมีการใช้โปรแกรม Internet explorer, Recycle bin, ปุ่มสตาร์ท แสดงเป็นไอคอนบนเดสก์ท็อป เป็นการเปลี่ยนแปลงรูปแบบหน้าจอการใช้งานครั้งสำคัญสามารถใช้งานได้ง่ายมากขึ้น ในเวอร์ชัน Windows 95 OSR 1 เริ่มมีการติดตั้ง Internet Explorer เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต


Windows 98


ระบบปฏิบัติการ Windows 98 เปิดตัวในปี 1998 ที่มีการปรับปรุงประสิทธิภาพเพิ่มเติมฟีเจอร์การใช้งาน ถูกพัฒนาขึ้นมาจาก Windows 95 รองรับการแสดงผลวิดีโอ แผ่น DVD เริ่มมีการใช้ Windows Driver Model รองรับ Dick Cleanup ระบบ Windows Update การแสดงผลหลายหน้าจอ และการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น


Windows ME


Windows ME หรือ Windows Millennium Edition เปิดตัวครั้งแรกในปี 2000 ถูกพัฒนาขึ้นมาจาก Windows NT และ Windows 98 รองรับการใช้งานระดับองค์กร รองรับการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านเว็บเบราเซอร์ Internet Explorer 5.5 และแสดงผลวิดีโอ Windows Media Player 7



Windows XP


ระบบปฏิบัติการ Windows XP เปิดตัวในช่วงปี 2001 เป็นระบบปฏิบัติการที่ถูกใช้งานมากที่สุดเวอร์ชันหนึ่ง ในเวอร์ชันนี้ยังแบ่งออกเป็นเวอร์ชันย่อย เช่น Windows XP Home Edition , Windows XP Professional ปัจจุบันยังคงมีผู้ใช้งานบางส่วนยังคงใช้ Windows XP อยู่ประมาณ 0.59% ของระบบปฏิบัติการบนคอมพิวเตอร์ทั่วโลก  แม้บริษัท Microsoft หยุดสนับสนุน Windows XP ไปในปี 2014 


Windows Vista


ระบบปฏิบัติการ Windows Vista เปิดตัวในปี 2003 เป็นระบบปฏิบัติการที่ถูกเปิดตัวมาพร้อมโปรแกรมใหม่ ๆ เช่น การตัดต่อ Windows Movie Maker เขียนโปรแกรมแอปพลิเคชัน สามารถเปิดโปรแกรมพร้อมกันหลายโปรแกรมในเวลาเดียวกัน


Windows 7


ระบบปฏิบัติการ Windows ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาของ Windows Vista ระบบการแสดงผลและประมวลผลมีความเสถียรมากขึ้น การแบ่งหน้าต่าง (Aero Snap) การปรับระดับการแจ้งเตือนของ User Account Control (UAC)


Windows 8


ระบบปฏิบัติการ Windows เวอร์ชันแรกที่รองรับหน้าจอสัมผัส เริ่มมีการเชื่อมต่อ Skype และ Xbox การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของ Windows 8 คือ รองรับอุปกรณ์เคลื่อนที่แท็บเล็ต ปรับเปลี่ยนหน้าจอแสดงผล UI รูปแบบโมเดิร์น เน้นความเรียบง่ายในการใช้งาน เริ่มมีการเชื่อมต่อโซเชียลเน็ตเวิร์ก


Windows 10


ระบบปฏิบัติการ Windows ที่มีการเชื่อมต่อ Windows Store รองรับการทำงานบนคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล แท็บเล็ตและสมาร์ตโฟน ติดตั้งแอปพลิเคชันเพิ่มเติมจาก Microsoft Store รองรับฟังก์ชันการสั่งการด้วยเสียง Cortana


Windows 11


ระบบปฏิบัติการ Windows 11 เปิดตัวในปี 2021 เป็นระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ล่าสุดออกมาแบบหน้าจอการใช้งานใหม่มีความสวยงามมากขึ้น เชื่อมต่อแอปพลิเคชัน เกมและความบันเทิง การออกแบบและพัฒนาระบบถูกสร้างขึ้นใหม่ทั้งหมดเน้นความง่ายต่อการใช้งานเชื่อมต่อการออกแบบที่สวยงาม 



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง