รีเซต

โคราชร้อนจัด อุณหภูมิพุ่งสูง 40 องศา ระวังฮีทสโตรก แพทย์แนะวิธีการป้องกัน

โคราชร้อนจัด อุณหภูมิพุ่งสูง 40 องศา ระวังฮีทสโตรก แพทย์แนะวิธีการป้องกัน
TNN ช่อง16
6 มีนาคม 2567 ( 11:31 )
26
โคราชร้อนจัด อุณหภูมิพุ่งสูง 40 องศา ระวังฮีทสโตรก แพทย์แนะวิธีการป้องกัน

วันนี้ (6 มีนาคม 2567) กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ลักษณะอากาศประจำวันว่า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าว มีอากาศร้อนถึงร้อนจัด กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน ในขณะที่ลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคกลางตอนล่างและภาคตะวันออก ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ โดยอุณหภูมิต่ำสุด อยู่ที่ 19-27 องศาเซลเซียส และอุณหภูมิสูงสุด 38-40 องศาเซลเซียส ในขณะที่ปริมาณฝุ่นละอองในอากาศระยะนี้  ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือด้านตะวันตก และภาคกลางตอนบน จะมีการสะสมของฝุ่นละอองและหมอกควันอยู่ในเกณฑ์ปานกลางถึงสูง  เนื่องจากลมที่พัดปกคลุมมีกำลังอ่อน และมีการระบายอากาศที่ไม่ดีประชาชนต้องดูแลรักษาสุขภาพ เนื่องจากอากาศร้อนถึงร้อนจัดที่อาจจะเกิดขึ้นในระยะนี้ด้วย


โดยที่ จ.นครราชสีมา  ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง สรุปลักษณะอากาศประจำวันว่า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน  ทำให้ จ.นครราชสีมา มีอากาศร้อนถึงร้อนจัด กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน และมีฝนเล็กน้อยบางแห่ง ซึ่งอุณหภูมิต่ำสุดอยู่ที่ 25 องศาเซลเซียส ส่วนอุณหภูมิสูงสุดพุ่งสูงถึง 40 องศาเซลเซียส โดยพื้นที่ที่คาดว่า จะมีสภาพอากาศร้อนจัด อุณหภูมิสูงกว่า 39.9 องศาเซลเซียส มีหลายอำเภอ อาทิ อำเภอเมืองนครราชสีมา , ด่านขุนทด โนนไทย โนนสูง พิมาย ชุมพวง คง ประทาย และอำเภอบัวใหญ่ เป็นต้น โดยคาดว่า สภาพอากาศจะร้อนถึงร้อนจัดไปจนถึงวันที่ 8 มีนาคม 2567


นอกจากนี้ เรื่องปัญหาฝุ่นและหมอกควันในอากาศ  ก็เป็นปัญหาสำคัญ เนื่องจากยังคงตรวจพบการลักลอบเผาในที่โล่งแจ้งทุกวัน โดยวันนี้ กรมควบคุมมลพิษ รายงานว่า คุณภาพอากาศที่ จ.นครราชสีมา อยู่เกณฑ์สีส้ม เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยค่าฝุ่น PM 2.5 ตรวจวัดผ่านแอพพลิเคชั่น Air4Thai เมื่อเวลา 09.00 น.ที่ผานมาตรวจวัดได้ 38.7 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งเกินกว่าค่ามาตรฐาน ในขณะที่ดัชนีคุณภาพอากาศในภาพรวม ที่ประกอบด้วยมลพิษทางอากาศ 6 ชนิด ตรวจวัดได้ 104 AQI  อยู่ในระดับที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ กลุ่มเสี่ยงจะต้องเฝ้าระวังสุขภาพและป้องกันตนเอง ส่วนประชาชนทั่วไปแนะให้หลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแดดร้อนจัด เพราะอาจทำให้ประชาชนเจ็บป่วยจากโรคลมแดด หรือโรคฮีทสโตรก (Heat stroke) ได้


ซึ่งนายแพทย์ทวีชัย วิษณุโยธิน ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 นครราชสีมา เปิดเผยว่า โรคลมแดด หรือโรคฮีทสโตรก (Heat stroke) เป็นภาวะที่ร่างกายไม่สามารถปรับตัวหรือควบคุมระดับความร้อนในร่างกายได้  ทำให้ร่างกายมีอุณหภูมิสูงขึ้นเรื่อยๆ จนเกิน 40 องศาเซลเซียส ทำให้ตัวร้อน หน้ามืด เพ้อ กระสับกระส่าย หายใจเร็ว มึนงง หัวใจเต้นผิดจังหวะ ชักเกร็ง ช็อก จนถึงขั้นหมดสติ หากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงทีอาจทำให้เสียชีวิตได้ โดยเฉพาะ 6 กลุ่มเสี่ยง ได้แก่ ผู้ที่ทำงานหรือทำกิจกรรมกลางแดด เช่น เล่นกีฬา ผู้ใช้แรงงานกลางแจ้ง , เด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี , ผู้สูงอายุ , ผู้ที่มีโรคประจำตัว , ผู้ที่มีภาวะอ้วน , ผู้ที่พักผ่อนไม่เพียงพอ  และผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ปริมาณมาก  


จึงขอแนะนำให้ประชาชนดูแลสุขภาพตนเอง ด้วยการสวมใส่เสื้อผ้าสีอ่อนที่ระบายความร้อนได้ดี อยู่ในที่ที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก หลีกเลี่ยงทำกิจกรรมที่ต้องออกแรงกลางแจ้งนานๆ สวมแว่นกันแดด กางร่ม สวมหมวกปีกกว้าง ดื่มน้ำมากกว่าปกติ เพื่อชดเชยการเสียน้ำในร่างกาย  ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด และอย่าทิ้งเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ หรือสัตว์เลี้ยงไว้ในรถที่จอดไว้กลางแจ้ง เนื่องจากอุณหภูมิภายในรถจะสูงกว่าภายนอก ส่วนผู้ที่ออกกำลังกาย ควรเลือกในช่วงเช้าหรือช่วงเย็น หากพบผู้ป่วยจากภาวะอากาศร้อนให้ช่วยเหลือเบื้องต้นแล้วรีบนำส่งโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุด หรือโทรศัพท์ขอความช่วยเหลือสายด่วน 1669 ทันที 



ภาพ ผู้สื่อข่าว TNN 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง