รีเซต

นายอำเภอฯ จ่อเอาผิดเจ้าของไร่ เผาอ้อยเขม่าลอยฟุ้ง เกลื่อนบ้านประชาชน

นายอำเภอฯ จ่อเอาผิดเจ้าของไร่ เผาอ้อยเขม่าลอยฟุ้ง เกลื่อนบ้านประชาชน
ข่าวสด
26 มกราคม 2565 ( 18:37 )
140
นายอำเภอฯ จ่อเอาผิดเจ้าของไร่ เผาอ้อยเขม่าลอยฟุ้ง เกลื่อนบ้านประชาชน

ข่าววันนี้ 26 ม.ค. 65 ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ ธีรวัฒน์ ชาญกัน ได้โพสต์ภาพเขม่าจากการเผาอ้อยตกใส่บริเวณบ้าน ทำให้พื้นบ้านกลายเป็นลายขาวดำทั้งหมด พร้อมกับระบุข้อความว่า ปีละครั้งอดเอา ปีหน้ากะอดเอาเด้อครับ ถ้าไฟไหม้อ้อยก่อนโรงงานเปิด คุณไม่ต้องเหนื่อยเผา เดี๋ยวเราเผาให้เอง หลังจากโพสต์ไปมีการแชร์ต่อกันเป็นจำนวนมาก ถึงพฤติกรรมของผู้เผาโดยไม่คำนึงถึงความเดือดร้อนของช้าวบ้าน

 

จากนั้นเจ้าหน้าที่ผ่ายปกครองอำเภอน้ำพอง ได้ลงพื้นที่ มาถึงบ้านหลังดังกล่าว หมู่ที่ 1 บ้านห้วยไผ่ ตำบลน้ำพอง อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น ของผู้โพสต์ ไม่พบเจ้าตัว จึงประสานทางโทรศัพท์ โดยสรุปว่า ผู้โพสต์ไม่ติดใจเรียกร้องใด ๆ เพียงต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รณรงค์หรือร่วมกันแก้ไขปัญหา ไม่ให้มีการเผาไร่อ้อย หรือแนวทางอื่นที่สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างยั่งยืน

 

นายประจวบ รักษ์แพทย์ นายอำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า หลังได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนได้ส่งเจ้าหน้าที่ปกครองลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง ทราบว่าทุกปีในพื้นที่จะมีการลักลอบเผาอ้อยเป็นประจำ แต่ปีนี้มีการเผาใกล้เคียงกับบริเวณบ้าน จึงทำให้เศษใบอ้อยจากการเผา ปกคลุมไปทั่วบริเวณบ้าน เบื้องต้นได้ให้เจ้าหน้าที่รวบรวมหลักฐานเพื่อเอาผิดกับเจ้าของไร่อ้อยแล้ว

 

โดยก่อนหน้านี้ทางอำเภอน้ำพอง ได้ร่วมกับโรงงานน้ำตาล สมาคมชาวไร่อ้อย ได้ประชาสัมพันธ์ไปยังเกษตรกรผู้ปลูกอ้อยงดการเผา เพื่อลดค่าฝุ่นละออง พร้อมทั้งหักเปอร์เซ็นต์ความหวานและเงินชดเชย ตันละ 200 บาท และอ้อยที่เผาตัดเข้าส่งโรงงานจะเข้าคิวเป็นอันดับสุดท้ายต่อจากอ้อยสด ซึ่งเป็นมาตรการที่ทางอำเภอ พยายามที่จะป้องกันไม่ให้เกษตรลดการเผาอ้อยก่อนตัดส่งโรงงาน ซึ่งเกษตรส่วนใหญ่ต่างให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี มีเพียงเกษตรกรส่วนน้อยเท่านั้นที่ยังคงลักลอบเผา ยืนยันทางเจ้าหน้าที่จะเอาผิดกับผู้ที่ฝ่าฝืนตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง