รีเซต

บิ๊กตู่ ยัน งบประเทศมีพอ 5แสนล้านยังไม่ได้ใช้ ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ยังดีอยู่ เล็งขยายพื้นที่

บิ๊กตู่ ยัน งบประเทศมีพอ 5แสนล้านยังไม่ได้ใช้ ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ยังดีอยู่ เล็งขยายพื้นที่
ข่าวสด
29 กรกฎาคม 2564 ( 23:37 )
63
บิ๊กตู่ ยัน งบประเทศมีพอ 5แสนล้านยังไม่ได้ใช้ ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ยังดีอยู่ เล็งขยายพื้นที่

 

“บิ๊กตู่”เผยถกเศรษฐกิจเข้านี้ สถิติส่งออกเพิ่ม เตรียมปรับวิทีการนำเข้า-ส่งออก ยัน งบประเทศมีพอ 5แสนล้านยังไม่ได้ใช้ ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ยังดีอยู่ เล็งขยายพื้นที่

 

 

เมื่อเวลา 21.50 น.วันที่ 29 ก.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ตอบคำถามสื่อมวลชนที่ส่งผ่านคณะทำงานผ่านคลิปวีดีโอ ซึ่งเป็นการบันทึกเทปไว้ในช่วง 17:00 น.

 

 

โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึง การประชุมเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาในเรื่องของเศรษฐกิจว่า นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลมีหน้าที่หลายอย่างด้วยกัน ทางด้านเศรษฐกิจ ความมั่นคง ด้านสาธารณสุข เมื่อช่วงเช้าวันที่ 29 ก.ค. ได้หารือกับคณะทำงานด้านเศรษฐกิจได้พิจารณาถึงสถานการณ์ของเศรษฐกิจโลก เศรษฐกิจในภูมิภาค รวมทั้งประเทศรอบบ้านของเราในทุกมิติว่าเราควรจะต้องเดินหน้าอย่างไรต่อไป

 

 

รวมทั้งการแก้ไขปัญหาต่างๆปัจจุบันเรามีสถิติการส่งออกเพิ่มมากขึ้นในหลายกิจการกิจกรรม จึงจำเป็นต้องหารือว่าทำอย่างไรจะให้เกิดความเข้มแข็งมากขึ้น รวมถึงตลาดต่างประเทศอาจจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนวิธีการ ทั้งในเรื่องการนำเข้าส่งออก ซึ่งเรื่องนี้ก็ได้พูดคุยกับทางสำนักงบประมาณ และสภาการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เพราะเห็นใจประชาชนและผู้ประกอบการที่ได้รับความเดือดร้อนกันทั่วหน้า สืบเนื่องมาจากสถานการณ์โควิด

 

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในส่วนของเงินงบประมาณ ตนได้สอบถามก็ได้รับการยืนยันว่างบประมาณของประเทศอย่างมีเพียงพออยู่ ซึ่งเราใช้งบประมาณก้อนแรกไปแล้วจากวงเงินกู้ 1 ล้านล้านบาท ซึ่งเหลืออยู่ประมาณ 2 พันกว่าล้านบาท ส่วนงบประมาณงวดใหม่ 500,000 กว่าล้าน ที่ได้ขออนุมัติเงินกู้มานั้นยังไม่ได้ใช้อะไรเลย จึงสั่งการว่าต้องเตรียมมาตรการให้พร้อม ทั้งมาตรการเดิมและมาตรการใหม่ซึ่งอาจจะต้องมีการพุ่งเป้าลงไปในบางกิจการหรือบางกลุ่ม เป็นพิเศษให้ทั่วถึง

 

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ยังได้มีการพูดคุยติดตามความคืบหน้าถึงการดำเนินมาตรการภูเก็ตแซนด์บอกซ์ ที่ปัจจุบันค่อนข้างมีผลดีในเรื่องของการท่องเที่ยว ทั้งจังหวัดภูเก็ตและพื้นที่อื่นๆนำร่องซึ่งได้มีการเปิดไปแล้ว ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.และ 15 ก.ค. ซึ่งขณะนี้สถานการณ์ยังคงดีอยู่ ได้มีการหารือว่า จะทำอย่างไรเพื่อขยายพื้นที่ให้มากขึ้น ประเด็นสำคัญคือต้องมีการฉีดวัคซีนในพื้นที่ที่จะดำเนินโครงการต่อ ต้องหามาตรการรองรับ การตรวจสอบคัดกรอง

 

 

ซึ่งในเรื่องดังกล่าวเราค่อนข้างเข้มงวด จากสถานการณ์ในช่วงที่ผ่านมาผลการตรวจสอบการติดเชื้อต่างๆก็ยังอยู่ในเกณฑ์ที่กำหนด ก็จะมาหารือดูต่อว่าจะทำอะไรได้มากกว่านี้อีก ทั้งเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวก แต่ก็ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยทั้งคนไทยและคนต่างประเทศที่เดินทางเข้ามาซึ่งก็ต้องหารือกันต่อไป

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ยังได้มีการหารือกันในเรื่องการเพิ่มเติมวัคซีนให้กับภาคธุรกิจ เจ้าของโรงงานรวมทั้งแรงงานต่างๆ ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลก็มีมาตรการในการช่วยเหลือต่างๆไปแล้ว ทั้ง ม.33 ม.39 -40 ซึ่งคนที่ไม่ได้อยู่ใน ม.33 ก็สามารถไปขึ้นทะเบียนได้ ยังมีเวลาอีก 3 วัน สิ่งที่เป็นห่วงขนาดนี้คือทำอย่างไรจะไม่ทำให้ภาคการผลิตเสียหาย แต่ก็มีหลายโรงงานที่จำเป็นต้องปิดเนื่องจากมีการแพร่ระบาด

 

 

ซึ่งก็ต้องมาพิจารณาว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร วันนี้หลายโรงงานให้ความร่วมมือในการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม แต่บางโรงงานทำไม่ได้ก็ต้องเข้าไปแก้ปัญหาให้เพื่อแยกไปอยู่ในโรงพยาบาลสนามซึ่งมีทั้งในส่วนของกระทรวงแรงงานและกระทรวง อุดมศึกษาฯ การพูดคุยกันในวงเศรษฐกิจเช้าวันเดียวกันนี้มีหลายประเด็นมีรายละเอียดค่อนข้างมาก เป็นการเตรียมการไว้ล่วงหน้ารวมทั้งแก้ปัญหาปัจจุบันด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง