รีเซต

ญี่ปุ่นเตรียมประกาศภาวะฉุกเฉินสู้ "โควิด-19" พร้อมทุ่มเงินกู้ศก.ครั้งใหญ่

ญี่ปุ่นเตรียมประกาศภาวะฉุกเฉินสู้ "โควิด-19" พร้อมทุ่มเงินกู้ศก.ครั้งใหญ่
มติชน
6 เมษายน 2563 ( 16:56 )
444
ญี่ปุ่นเตรียมประกาศภาวะฉุกเฉินสู้ "โควิด-19" พร้อมทุ่มเงินกู้ศก.ครั้งใหญ่

เมื่อวันที่ 6 เมษายน สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมประกาศภาวะฉุกเฉินพร้อมกับจัดเตรียมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในการรับมือกับวิกฤตแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่การประกาศภาวะฉุกเฉินดังกล่าว จะเป็นการให้อำนาจแก่ผู้ว่าราชการจังหวัดเพิ่มมากขึ้นในการร้องขอให้ประชาชนอยู่บ้านและปิดโรงเรียน ตลอดจนธุรกิจร้านรวง เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรค ซึ่งสื่อท้องถิ่นคาดว่านายอาเบะจะประกาศภาวะฉุกเฉินดังกล่าวที่คาดว่าจะใช้เป็นเวลานาน 6 เดือน ในวันที่ 7 เมษายนนี้ หลังจากนายอาเบะจะประชุมหารือกับคณะผู้เชี่ยวชาญที่คอยให้คำปรึกษาแก่รัฐบาลถึงสถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในช่วงเย็นวันที่ 6 เมษายนแล้ว โดยที่มาตรการภาวะฉุกเฉินดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้เฉพาะพื้นที่จังหวัดที่มีการแพร่ระบาดของโรคเท่านั้น ท่ามกลางรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่เฉพาะในกรุงโตเกียวเมื่อวันที่ 5 เมษายน ทำสถิตสูงสุด ที่ 148 ราย ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมในประเทศญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 3,654 ราย และมีผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 85 ราย

รอยเตอร์รายงานด้วยว่า นายกรัฐมนตรีอาเบะ ยังเตรียมดำเนินการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศครั้งใหญ่ เพื่อต่อสู้กับความเสียหายจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยจะดำเนินการให้ครอบคลุมทุกด้านทั้งทางการเงิน การคลังและนโยบายทางภาษี ด้วยเม็ดเงินรวมมหาศาลอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ผ่านมา โดยจะสูงกว่าจำนวนเงินที่เคยใช้พยุงเศรษฐกิจหลังวิกฤตการเงินโลกเมื่อปี 2009 ซึ่งรวมแล้วอยู่ที่ 56 ล้านล้านเยน หรือราว 514,000 ล้านดอลลาร์ โดยมีการอัดฉีดทางการคลังถึง 15 ล้านล้านเยน

รอยเตอร์ระบุว่า จากร่างกระตุ้นเศรษฐกิจที่ได้เห็นยังไม่มีการระบุเม็ดเงินรวมในมาตรการด้านการคลังหรือขนาดของมาตรการกระตุ้นทั้งหมด แต่ระบุถึงการระบาดในครั้งนี้ว่าเป็นวิกฤตครั้งใหญ่ที่สุดที่โลกเคยเผชิญมานับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง และเรียกร้องให้ธนาคารกลางแห่งญี่ปุ่น (บีโอเจ) จำเป็นต้องตระหนักไปในทิศทางเดียวกันและร่วมมือกับรัฐบาลอย่างใกล้ชิดเพื่อแก้วิกฤตหนนี้

ในร่างช่วยเหลือวิกฤตมีแผนให้ความช่วยเหลือทางการเงินสำหรับครัวเรือนที่มีเด็ก, การให้เงินช่วยเหลือต่อกิจการระดับเล็กและระดับกลาง ให้ดำเนินธุรกิจต่อได้ และเตรียมการปล่อยกู้ให้กิจการเหล่านี้โดยไม่คิดดอกเบี้ยและไม่มีค่าธรรมเนียมจากสถาบันการเงินเอกชน โดยแหล่งข่าวระบุว่าญี่ปุ่นเตรียมออกพันธบัตรรัฐบาลในปีงบประมาณนี้ ระหว่าง 16 ล้านล้านเยน ถึงราว 145 ล้านล้านเยนซึ่งจะทำให้การรับประกันตราสารหนี้ของรัฐบาลเพิ่มระดับขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง