รีเซต

ฝนถล่มดอยอินทนนท์ สูงเป็นประวัติการณ์ น้ำทะท่วมหมู่บ้านแม่กลาง

ฝนถล่มดอยอินทนนท์ สูงเป็นประวัติการณ์ น้ำทะท่วมหมู่บ้านแม่กลาง
TNN ช่อง16
21 พฤษภาคม 2565 ( 14:44 )
99
ฝนถล่มดอยอินทนนท์ สูงเป็นประวัติการณ์ น้ำทะท่วมหมู่บ้านแม่กลาง

วันนี้ ( 21 พ.ค. 65 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝนที่ตกลงมาอยากหนักตั้งแต่เมื่อวานนี้  จนถึงช่วงเช้าวันนี้ โดยเฉพาะพื้นที่ดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ วัดปริมาณน้ำฝนได้กว่า 200 มม. ทำให้น้ำป่าไหลหลากลงสู่น้ำตกแม่กลาง และไหลลงสู่พื้นที่ทางตอนล่าง ล่าสุดน้ำได้ทะลักจากลำน้ำแม่กลางเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ในพื้นที่บ้านลุ่ม อ.จอมทอง  ระดับน้ำสูงกว่า 70 เซนติเมตร ระดับน้ำสูงถึงเอวและบางจุดก็สูงถึงหน้าอก  ประชาชนต้องเร่งขนข้าวของขึ้นบนที่สูง 

ขณะที่ฝ่ายปกครองอำเภอจอมทอง  องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และทหารจากหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ได้ระดมกำลังเข้าช่วยเหลือประชาชน เพื่อขนข้าวของขึ้นบนที่สูง และอพยพประชาชนที่บ้านเรือนถูกน้ำท่วมทั้งหลังไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย รวมทั้งนำอาหารเข้าไปแจกจ่ายให้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน

เบื้องต้นจากการสำรวจมีบ้านเรือนประชาชนในหมู่บ้านแม่กลาง ที่ถูกน้ำท่วม 300  - 500 หลังคาเรือน โดยชาวบ้านบอกว่า ฝนตกหนักมาตลอดทั้งคืนจนระดับน้ำในลำน้ำแม่กลางทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ริมตลิ่ง จากนั้นระดับน้ำยังเพิ่มสูงขึ้นและขยายวงกว้างเข้าท่วมพื้นที่เกือบทั้งหมู่บ้าน 

ล่าสุดจนถึงขณะนี้ระดับน้ำยังท่วมสูง เพราะยังมีฝนตกลงมาในพื้นที่ของดอยอินทนนท์  ส่งผลให้น้ำป่ายังคงไหลทะลักลงลำห้วยและน้ำตกแม่กลางต่อเนื่อง โดยน้ำที่ไหลลงมามีสีน้ำตาลขุ่นเข้ม และไหลเชี่ยวกราก

ชาวบ้านให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า  ตอนนี้ยังกังวลว่าน้ำท่วมจะหนักขึ้นอีก เพราะมีฝนตกหนักต่อเนื่อง  และอีกอย่างพื้นที่บ้านแม่กลางเป็นพื้นที่ลุ่มอยู่ล่างดอยอินทนนท์ ซึ่งมีรายงานว่าปริมาณน้ำฝนที่ตกบนยอดดอยสูงกว่า  200มม.สูงสุดในรอบหลายปี 

ข้อมูลจาก  : ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดเชียงใหม่

ภาพจาก : ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดเชียงใหม่

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง