รีเซต

UN เตรียมระดมจากต่างชาติเกือบ 2 หมื่นบาท เพื่อหลีกเลี่ยงวิกฤตด้านมนุษยธรรมในอัฟกานิสถาน

UN เตรียมระดมจากต่างชาติเกือบ 2 หมื่นบาท เพื่อหลีกเลี่ยงวิกฤตด้านมนุษยธรรมในอัฟกานิสถาน
TNN World
13 กันยายน 2564 ( 17:16 )
54
UN เตรียมระดมจากต่างชาติเกือบ 2 หมื่นบาท เพื่อหลีกเลี่ยงวิกฤตด้านมนุษยธรรมในอัฟกานิสถาน

Afghanistan: องค์การสหประชาชาติ หรือ UN เตรียมจัดการประชุมที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ พยายามระดมทุนมากกว่า 600 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 19,675 ล้านบาท เพื่อหลีกเลี่ยงวิกฤตด้านมนุษยธรรมในอัฟกานิสถาน หลังการยึดครองของตาลีบัน

 

 


เจ้าหน้าที่ UN และกลุ่มอาสาสมัคร เตือนว่า ก่อนที่กลุ่มตาลีบันจะยึดครองกรุงคาบูล มีประชากรครึ่งหนึ่งหรือราว 18 ล้านคน ต้องพึ่งพาความช่วยเหลือจากนานาชาติ ขณะที่ตัวเลขดังกล่าวมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น จากทั้งภัยแล้ง รวมถึงการขาดแคลนเงินสดและอาหาร 

 

 


การยุติการบริจาคจากต่างประเทศ จำนวนหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ มีขึ้นอย่างกะทันหัน หลังจากการล่มสลายของรัฐบาลอัฟกานิสถาน ที่ได้รับการสนับสนุนจากชาติตะวันตก ขณะที่ชัยชนะที่ตามมาของตาลีบัน ยังสร้างแรงกดดันต่อโครงการของ UN ด้วย

 

 


เลขาธิการสหประชาชาติ อันโตนิโอ กูเตอร์เรส กล่าวว่า UN กำลังดิ้นรนทางการเงิน เนื่องจากในขณะนี้ UN ไม่สามารถแม้แต่จะจ่ายเงินเดือนให้กับคนงานของตัวเองด้วยซ้ำ

 

 


อย่างไรก็ตาม การประชุมที่เจนีวาจะเริ่มในบ่ายวันนี้ (13 กันยายน) ตามเวลาท้องถิ่น โดยจะมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ UN เข้าร่วมด้วย รวมทั้งกูเตอร์เรส, หัวหน้าคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ ปีเตอร์ เมาเรอ และผู้แทนรัฐบาลอีกหลายสิบคน รวมถึงไฮโก มาส รัฐมนตรีต่างประเทศของเยอรมนี

 


ทั้งนี้ โครงการอาหารโลกแห่งสหประชาชาติ จะใช้เงินประมาณ 1 ใน 3 ของเงิน 606 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 19,870 ล้านบาท) ซึ่งจากการสำรวจในเดือนสิงหาคมและกันยายน พบว่า 93% ของชาวอัฟกัน  ไม่ได้รับประทานอาหารอย่างเพียงพอ ส่วนใหญ่เป็นเพราะพวกเขาไม่สามารถเข้าถึงเงินสดเพื่อใช้จ่ายได้

 


แอนเธีย เวบบ์ รองผู้อำนวยการ WFP ประจำภูมิภาค กล่าวว่า นี่เป็นการแข่งขันกับเวลา เพื่อมอบความช่วยเหลือแก่ชาวอัฟกัน ซึ่งขณะนี้ต้องการมันมากที่สุด และว่า เราจำเป็นต้องร้องขอ รวมถึงหยิบยืมเงิน เพื่อไม่ให้อาหารในอัฟกาฯ หมดคลัง
ทั้งนี้ WHO ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการระดมทุนครั้งนี้ จะนำเงินที่ได้ไปสนับสนุนสถานบริการด้านสุขภาพหลายร้อยแห่ง ที่เสี่ยงต่อการปิดตัว หลังจากผู้บริจาคต่างชาติถอนตัวออกไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง