รีเซต

เปิดภาพระยะใกล้สุดลาวาปะทุ! จากรอยแยกภูเขาไฟ"เมานา โลอา"

เปิดภาพระยะใกล้สุดลาวาปะทุ! จากรอยแยกภูเขาไฟ"เมานา โลอา"
TNN ช่อง16
7 ธันวาคม 2565 ( 08:59 )
79
เปิดภาพระยะใกล้สุดลาวาปะทุ! จากรอยแยกภูเขาไฟ"เมานา โลอา"

เปิดภาพระยะใกล้ที่สุดลาวาสีแดงฉาน กำลังไหลปะทุออกมาจากรอยแยกที่ 3 (Fissure3) ที่อยู่บริเวณเขตรอยแยกตะวันออกเฉียงเหนือบนภูเขาไฟ "เมานา โลอา" บนเกาะบิ๊ก รัฐฮาวาย เป็นภาพล่าสุดของเมานา โลอา ถ่ายโดยสำนักสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐฯ หรือยูเอสจีเอส เมื่อวันจันทร์ที่ 5 ธันวาคมที่ผ่านมา

ส่วนสถานการณ์ล่าสุดภูเขาไฟเมานา โลอา ยังคงปะทุไม่หยุดเมื่อวานนี้ (6 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น เป็นวันที่ 10 ติดต่อกันแล้ว โดยยูเอสจีเอสรายงานล่าสุดว่า ขณะนี้ ธารลาวาอยู่ห่างจากทางหลวงสายหลักบนเกาะบิ๊ก ที่ตั้งของเมานา โลอา เพียง 3.5 กิโลเมตรเท่านั้น ใกล้มากจนทำให้ทางการฮาวายอาจต้องสั่งให้ชาวเกาะบิ๊กเลี่ยงใช้ทางหลวงนี้ และให้เดินทางอ้อมไป 

ภาพจาก reuters


ยูเอสจีเอส ยังเตือนประชาชนระวังอันตรายจากก๊าซซัลเฟอร์ไดอ็อกไซด์ที่ออกมาจากการปะทุของภูเขาไฟด้วย ซึ่งส่งผลกระทบตั้งแต่ปานกลางถึงรุนแรง ต่อคุณภาพอากาศบนเกาะบิ๊ก 

อย่างไรก็ตาม ธารลาวาที่ใกล้ถึงทางหลวงสายหลักนั้น ได้เคลื่อนตัวช้าลงอย่างมากมานานหลายวันแล้ว ยูเอสจีเอส ระบุว่า อัตราการไหลเฉลี่ยเพียง 6 เมตร (20 ฟุต) ต่อชั่วโมงเท่านั้น แต่ทว่าภูเขาไฟยังคงไม่หยุดพ่นลาวาออกมา ทำให้ยังมีหินหลอมเหลวร้อนเดือดไหลออกมาเติมธารลาวาอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ภูเขาไฟเมานา โลอา ที่ยังมีพลังและมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกลูกนี้ เริ่มปะทุวันแรกตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. เป็นต้นมา นับเป็นการปะทุครั้งแรกและเป็นการสิ้นสุดช่วงเวลาที่ภูเขาไฟสงบมานานที่สุด 38 ปี จากนั้น เมานา โลอา ได้พ่นลาวาออกมาจากรอยแยกต่าง ๆ ในเขตรอยแยกทางเหนือบนภูเขาไฟ นำหินหลอมเหลวไหลบ่าลงไปตามไหล่เขา กลายเป็นธารลาวาร้อนเดือดหลายสาย

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ การปะทุของเมานาโลอา ยังไม่ได้ทำอันตรายใด ๆ ต่อประชาชนและบ้านเรือน ยกเว้นธารลาวาที่กำลังคืบคลานเข้าใกล้ทางหลวงสายหลักบนเกาะบิ๊ก ที่มีชื่อเป็นทางการว่า แดเนียล เค อินูเย แต่เรียกกันทั่วไปว่า ถนนแซดเดิล

ด้านสำนักบริหารจัดการเหตุฉุกเฉินรัฐฮาวาย เรียกระดมทหารกองกำลังพิทักษ์ชาติเป็นครั้งแรก เพื่อให้ช่วยสนับสนุนการรับมือการปะทุของเมานาโลอา และการที่ธารลาวากำลังเคลื่อนตัวอย่างช้าๆ ใกล้จะถึงทางหลวงเข้าไปทุกที

สำหรับเมานา โลอา ตั้งอยู่บนเกาะบิ๊ก หรือเกาะใหญ่ ซึ่งเป็นเกาะใหญ่ที่สุดของหมู่เกาะฮาวาย หรือรัฐฮาวายของสหรัฐฯ ชื่อเมานา โลอา แปลว่า "ภูเขายาว" กินพื้นที่ครึ่งหนึ่งของเกาะบิ๊ก หมู่เกาะฮาวายมีภูเขาไฟที่ยังมีพลังทั้งหมด 6 ลูกรวมเมานา โลอาด้วย

ภาพจาก reuters


ภาพจาก reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง