รีเซต

คิกออฟฉีดวัคซีนโควิดเด็ก 6 เดือนถึง 4 ปี ป้องกันติดเชื้อรุนแรง

คิกออฟฉีดวัคซีนโควิดเด็ก 6 เดือนถึง 4 ปี ป้องกันติดเชื้อรุนแรง
TNN ช่อง16
12 ตุลาคม 2565 ( 16:27 )
69
คิกออฟฉีดวัคซีนโควิดเด็ก 6 เดือนถึง 4 ปี ป้องกันติดเชื้อรุนแรง

ผู้ปกครองพาบุตรหลานเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19ในเด็กที่มีอายุตั้งแต่ 6 เดือน - 4 ปี ซึ่งวันนี้กระทรวงสาธารณสุข เริ่มคิกออฟฉีดวัคซีนไฟเซอร์ฝาสีแดงเข้มสำหรับเด็กอายุ 6 เดือน - 4 ปี ที่ผ่านกระบวนการตรวจสอบรับรองรุ่นการผลิตจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และจัดส่งไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกแห่ง เพื่อให้กระจายต่อในพื้นที่ ตั้งแต่วันที่ 12 ..เป็นต้นไป โดยการฉีดวัคซีนให้เป็นไปตามความสมัครใจของผู้ปกครอง

วันนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดกิจกรรม “เสริมภูมิปฐมวัย ปกป้องภัยโควิด 19” ซึ่งเป็นการเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์ฝาสีแดงเข้ม สำหรับเด็กอายุ 6 เดือน - 4 ปี เป็นวันแรก โดยมี นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงศ์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมควบคุมโรคและผู้บริหารกระทรวงสาธาณสุขเข้าร่วม

แนวทางการฉีดวัคซีนเด็กเล็กจะใช้ปริมาณวัคซีนน้อยลง คือ ขนาด 3 ไมโครกรัม จำนวน 0.2 มิลลิลิตร ฉีด 3 เข็ม เข็มสองห่างจากเข็มแรก 1 เดือน และเข็มสามห่างเข็มสอง 2 เดือน หลังฉีดให้สังเกตอาการ 30 นาที และติดตามต่อจนครบ 1 เดือน โดยให้จัดจุดบริการแยกจากกลุ่มวัยอื่นเพื่อป้องกันความสับสนในการใช้วัคซีนสำหรับข้อกังวลเรื่องผลข้างเคียง สหรัฐอเมริกามีการฉีดและติดตามล้านกว่าโดส พบว่ามีผลข้างเคียงน้อยกว่าเด็กโต ไม่มีอาการแทรกซ้อนรุนแรงถึงเสียชีวิต ถือว่าปลอดภัยสำหรับเด็กเล็ก และยังช่วยลดความเสี่ยงการเกิดภาวะ MIS-C จากการติดเชื้อด้วย(เมื่อวันที่ 12 ..65)

ภาพโดยธนาชัย ประมาณพาณิชย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง