รีเซต

นายกมาเลเซีย พร้อมคณะรัฐมนตรี ลาออกยกชุด รับผิดบริหารโควิดล้มเหลว

นายกมาเลเซีย พร้อมคณะรัฐมนตรี ลาออกยกชุด รับผิดบริหารโควิดล้มเหลว
TNN World
16 สิงหาคม 2564 ( 18:25 )
78
นายกมาเลเซีย พร้อมคณะรัฐมนตรี ลาออกยกชุด รับผิดบริหารโควิดล้มเหลว

Malaysia: นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย พร้อมคณะรัฐมนตรี ลาออกยกชุด รับผิดชอบที่รับมือโควิด-19 ล้มเหลว แต่นายกฯ มูห์ยิดดิน ยัสซิน จะยังดำรงตำแหน่งรักษาการต่อไปจนกว่าผู้นำคนใหม่จะได้รับการแต่งตั้ง

 


วันนี้ นายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยัสซินของมาเลเซีย ได้เข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่าน อับดุลเลาะห์ อาห์หมัด ชาห์ เพื่อยื่นขอพระราชานุญาตให้ลาออก พร้อมคณะรัฐมนตรียกชุด ซึ่งพระองค์พระราชทานอนุญาตตามที่นายยัสซินร้องขอ

 


ทั้งนี้ นายมูห์ยิดดิน จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีรักษาการต่อไป จนกว่านายกฯ คนใหม่จะได้รับการแต่งตั้ง 

 


นายกฯ มาเลเซีย แถลงการณ์ถ่ายทอดสดถึงประชาชนว่า สมเด็จพระราชาธิบดีตรัสว่า การจัดการเลือกตั้งในเวลานี้อาจไม่ใช่ทางเลือกที่ดีที่สุด เพราะชาติกำลังเผชิญวิกฤตโควิด รวมถึงคงไว้เพื่อประโยชน์สุขและความมั่นคงของประชาชน

 


นั่นหมายความว่า รัฐบาลชุดต่อไปอาจมาจากการแต่งตั้ง รวมถึงนายกฯ พระราชทาน เพราะพรรคของนายมูห์ยิดดิน คือ เปริกาตัน เนชันแนล (PN) มีเสียงข้างน้อยเพียง 100 เสียง จาก 220 ในสภา ซึ่งตามรัฐธรรมนูญระบุว่า มาเลเซียจะต้องไม่มีรัฐบาลเสียงข้างน้อย
“ผมหวังว่ารัฐบาลชุดใหม่จะได้รับการแต่งตั้งโดยเร็ว เพื่อให้รัฐบาลดำเนินงานต่อไปได้” นายมูห์ยิดดิน กล่าวระหว่างแถลงการณ์
“ประชาชนทุกคนอย่าได้ตื่นตระหนกไป เพราะตอนนี้ คณะรัฐมนตรีได้สั่งซื้อวัคซีนเพียงพอสำหรับทุกคน และถ้าโครงการฉีดวัคซีนเป็นไปตามแผน ประชาชนทุกคนจะได้ฉีดวัคซีนครบภายในเดือนตุลาคม”

 


มูห์ยิดดิน ยังแสดงความเชื่อมั่นว่า มาเลเซียจะผ่านพ้นวิกฤตโควิดได้ในเร็ววัน ส่วนตัวเขานั้น ยอมรับว่าไม่มีเสียงข้างมากในสภา เพียงพอจะขับเคลื่อนประเทศต่อไปได้ และเขาจะไม่ใช้การแทรกแซงทางกฎหมาย หรือก้าวล่วงรัฐธรรมนูญ เพื่อให้คงอำนาจต่อไปได้ 

 


นี่ถือเป็นจุดจบการปกครองภายใต้นายมูห์ยิดดินที่ยาวนานเพียง 18 เดือน ที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้แล้ว นับแต่พันธมิตรพรรคอัมโน รวมถึง ส.ส. 11 คน ถอดการสนับสนุนนายมูห์ยิดดิน ตั้งแต่เมื่อวันที่ 3 สิงหาคมที่ผ่านมา 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง