รีเซต

กองทัพสหรัฐ เร่งเข็นมิสไซล์ JAGM ขีปนาวุธอากาศสู่พื้นเข้าประจำการอย่างเต็มรูปแบบ

กองทัพสหรัฐ เร่งเข็นมิสไซล์ JAGM ขีปนาวุธอากาศสู่พื้นเข้าประจำการอย่างเต็มรูปแบบ
TNN ช่อง16
4 มกราคม 2566 ( 09:00 )
211
กองทัพสหรัฐ เร่งเข็นมิสไซล์ JAGM ขีปนาวุธอากาศสู่พื้นเข้าประจำการอย่างเต็มรูปแบบ

ล็อกฮีด มาร์ติน (Lockheed Martin) บริษัทผู้ผลิตอาวุธจากอเมริกา ได้ประกาศว่า บริษัทพร้อมผลิตและจัดจำหน่าย ขีปนาวุธ เอจีเอ็ม-179 JAGM (AGM-179 Joint-Air-to-Ground Missile - JAGM) ขีปนาวุธนำวิถีอากาศสู่พื้นรุ่นใหม่ อย่างเต็มรูปแบบ หลังจากกองทัพสหรัฐฯ รับรองให้มีการเร่งผลิตขีปนาวุธดังกล่าวเป็นจำนวนมาก โดยไม่มีข้อจำกัดใด ๆ 


โดยการประกาศเกิดขึ้น หลังจากมีการทดสอบยิงขีปนาวุธด้วยเฮลิคอปเตอร์จู่โจม AH-1Z Viper ของกองทัพเรือ และ AH-64E Apache ของกองทัพบก ซึ่งต้องการติดตั้งขีปนาวุธระยะไกลสำหรับเฮลิคอปเตอร์ที่มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิมมาเข้าประจำการ และในที่สุดความต้องการก็ถูกเติมเต็มด้วยขีปนาวุธ JAGM นั่นเอง 


ด้านเจอร์รี โบรด (Jerry Brode) รองประธานฝ่ายระบบต่อสู้ระยะใกล้ (Close Combat Systems) ของแผนกขีปนาวุธและควบคุมการยิง จากล็อกฮีด มาร์ตินเผยว่า "ขีปนาวุธ JAGM ได้พิสูจน์ตัวเองมาหลายครั้ง และยังเสริมขีดความสามารถการต่อสู้ทั้งเชิงรุกและเชิงรับ และการเพิ่มกำลังการผลิตแบบเต็มพิกัดนั้นเป็นสัญลักษณ์ถึงประสิทธิภาพ และความแม่นยำในการสู้รบของ JAGM ที่ตอบโจทย์ความต้องการในศตวรรษที่ 21 ได้"


 ที่มาของรูปภาพ US Army


แม้จะยังไม่มีการเปิดเผยขีดความสามารถของขีปนาวุธรุ่นใหม่มากนัก แต่หมุดหมายหลักของการพัฒนาขีปนาวุธ JAGM คือการนำมาประจำการแทนที่ขีปนาวุธ เฮลล์ไฟร์ โรมิโอ (Hellfire Romeo) และ เฮลล์ไฟร์ ลองโบว์ (Hellfire Longbow) ซึ่งอยู่คู่กับกองกำลังรบมานาน โดยโจอี เดรค (Joey Drake) ผู้อำนวยการด้านการจัดการโครงการ แผนกขีปนาวุธอากาศสู่พื้นของล็อกฮีด มาร์ติน เผยว่า ขีดความสามารถเหนือชั้นของขีปนาวุธ JAGM จะรักษาสถานะความเหนือกว่าคู่ต่อสู้ทั้งในปัจจุบัน และในอนาคตไว้ และการเร่งการผลิตครั้งนี้ จะยืนยันถึงความเชื่อมั่นของกองทัพต่อผลิตภัณฑ์ขีปนาวุธ 


อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน ทางล็อกฮีด มาร์ตินยังประกาศว่า กำลังเร่งพัฒนาขีปนาวุธ JAGM Medium Range ซึ่งเป็นขีปนาวุธรุ่นพัฒนาไปอีกระดับในพิสัยกลาง มีระยะยิงถึง 16 กิโลเมตร ซึ่งเหนือกว่าขีปนาวุธ JAGM รุ่นปกติถึงเกือบ 2 เท่า โดยไม่ต้องเพิ่มขนาดของตัวจรวด เพื่อพัฒนาสู่ปฏิบัติการรูปแบบใหม่ ๆ ที่มีความหลากหลายยิ่งขึ้น


ทั้งนี้ ขีปนาวุธ JAGM ผ่านการยิงทดสอบด้วยคะแนน 95% ถูกพัฒนาให้สามารถทำงานร่วมกันได้กับเครื่องบินปีกหมุน และเครื่องบินปีกตึงทุกแบบที่สามารถยิงจรวดนำวิถีรุ่นเฮลไฟร์ (Hellfire) ได้ ทำให้ถูกเลือกบรรจุเข้าประจำการในกองทัพบกและกองทัพเรือสหรัฐฯ อย่างเต็มรูปแบบ

 

ท่ีมาของข้อมูล interestingengineering

ที่มาของรูปภาพ Lockheed Martin 



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง