รีเซต

"เลี้ยงแพะในสวนปาล์ม" ทำรายได้สองทางตลอดปี

"เลี้ยงแพะในสวนปาล์ม" ทำรายได้สองทางตลอดปี
TNN ช่อง16
26 มกราคม 2566 ( 17:54 )
74
"เลี้ยงแพะในสวนปาล์ม" ทำรายได้สองทางตลอดปี

ชาวสวนปาล์มตำบลสองแพรก อ.ชัยบุรี จ.สุราษฎร์ธานี พลิกสู้ราคาปาล์มตกต่ำ ด้วยการหันมาเลี้ยงแพะในสวนปาล์ม โดยได้น้อมนำพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 มาปรับใช้ ด้วยการทำการเกษตรแบบผสมผสานและเกื้อกูลกัน

นายลือชา เงินยวง ชาวสวนปาล์ม เล่าว่า เลี้ยงแพะในสวนปาล์มมาประมาณ 4-5 ปี บนเนื้อที่ 50 ไร่ ทำให้ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการตัดหญ้าไร่ละ 500 บาท และแต่ละปีประหยัดค่าตัดหญ้าได้หลายหมื่นบาท นอกจากนี้ยังนำมูลแพะมาผลิตเป็นปุ๋ยหมัก นำไปขายสร้างรายได้เพิ่มอีกปีละประมาณ 1,300-1,500 บาท


เท่ากับว่า มีผลพลอยได้จากการเลี้ยงแพะในสวนปาล์มน้ำมัน 3 อย่าง คือ 1.เราไม่ต้องตัดหญ้า 2.ได้มูลแพะ และ 3. ได้ขายลูกแพะ ด้วย


โดยในแต่ละปี สวนปาล์ม 50 ไร่ของนายลือชา จะสร้างรายได้ให้ปีละประมาณ 1 ล้านบาท


การเลี้ยงแพะในสวนปาล์มน้ำมัน ทำให้คนมีรายได้เสริมจากการปลูกปาล์มน้ำมันเพิ่มขึ้นอีกปีละไม่น้อยกว่า 2 แสนบาท ไม่รวมขายลูกแพะถือว่าเป็นรายได้ที่น่าพึงพอใจ


ด้านนายนพราชย์ อินทองคำ ปศุสัตว์อำเภอชัยบุรี บอกว่า อำเภอชัยบุรี มีชาวสวนปาล์มรวมตัวกันเลี้ยงแพะเป็นกลุ่มเลี้ยงแพะแปลงใหญ่ มีสมาชิกประมาณ 30 ราย ซึ่งทางสำนักงานปศุสัตว์อำเภอจะเข้ามาให้ความรู้แก่เกษตรกร 2-3 สัปดาห์ต่อครั้ง พร้อมส่งเสริมช่องทางการตลาดและในอนาคต มีแผนเตรียมส่งออกแพะไปจำหน่ายยังประเทศมาเลเซียอีกด้วย

ภาพจาก : TNNonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง