รีเซต

คืนชีพคอมเครื่องเก่าให้กลับมาใช้งานได้อีกครั้ง ด้วย Google Chrome OS Flex

คืนชีพคอมเครื่องเก่าให้กลับมาใช้งานได้อีกครั้ง ด้วย Google Chrome OS Flex
TNN ช่อง16
16 กุมภาพันธ์ 2565 ( 23:51 )
257
คืนชีพคอมเครื่องเก่าให้กลับมาใช้งานได้อีกครั้ง ด้วย Google Chrome OS Flex

สำหรับใครที่มีคอมพิวเตอร์หรือแล็ปท็อปเครื่องเก่า ที่ไม่สามารถใช้งานระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ ๆ ได้ หรือไม่ได้รับอัปเดตจนส่งผลกระทบต่อการทำงาน แต่ไม่อยากทิ้งให้กลายเป็นขยะอิเล็กทรอนิกส์ ล่าสุด Google ได้ออกระบบปฏิบัติการ Chrome OS Flex คืนชีพให้คอมพิวเตอร์เครื่องเก่ากลับมาใช้งานได้อีกครั้ง

ที่มาของภาพ Google

 


นอกเหนือจากระบบปฏิบัติการ Windows, macOS และ Linux แล้ว ยังมีระบบปฏิบัติการ Chrome OS ที่ Google พัฒนาขึ้นสำหรับแล็ปท็อป Chromebook โดยเน้นในเรื่องของความสะดวกในการทำงาน และสามารถใช้งานผ่านระบบคลาวด์ได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม เพียงแค่มีบัญชีของ Google ก็สามารถใช้งานแอปพลิเคชันบน Web Store ได้ คล้าย ๆ กับการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันจาก App Store หรือ Play Store บนสมาร์ตโฟน


ทั้งนี้ สำหรับคอมพิวเตอร์รุ่นเก่าที่ไม่สามารถติดตั้งระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ เช่น Windows 10 หรือ Windows 11 ได้ จำเป็นจะต้องถูกทิ้งให้กลายเป็นขยะอิเล็กทรอนิกส์ไปในที่สุด ซึ่ง Google ได้เล็งเห็นในจุดนี้ จึงนำ Chrome OS มาต่อยอดให้กลายเป็น Chrome OS Flex ให้รองรับฮาร์ดแวร์รุ่นเก่า ๆ ได้ดีขึ้น


ที่มาของภาพ Google

 


Chrome OS Flex จะเน้นการใช้งานขั้นพื้นฐาน ไม่ว่าจะเป็นการทำงานเอกสาร, การท่องอินเทอร์เน็ตผ่านเบราว์เซอร์ Chrome, การรับชมสื่อมัลติมีเดีย และยังมีเกมสนุก ๆ ให้ดาวน์โหลดได้จาก Web Store จากการทดสอบกับแล็ปท็อป Apple PowerBook G4 ที่มีอายุกว่า 13 ปี พบว่า Chrome OS Flex ช่วยให้แล็ปท็อปเครื่องนี้สามารถกลับมาใช้ทำงานเอกสาร และท่องอินเทอร์เน็ตได้อีกครั้ง หลังจากที่เบราว์เซอร์ในระบบปฏิบัติการ OS X (macOS เดิม) เวอร์ชันเก่าไม่สามารถใช้ท่องเว็บไซต์ในปัจจุบันได้แล้ว


นอกจากนี้ หากผู้ใช้ต้องการที่จะเปลี่ยนไปใช้แล็ปท็อปเครื่องใหม่ที่เป็น Chromebook ไฟล์เอกสาร, แอปพลิเคชัน หรือการตั้งค่าต่าง ๆ ทั้งหมดที่อยู่ใน Chrome OS Flex ของแล็ปท็อปเครื่องเก่า สามารถถ่ายโอนข้อมูลไปยัง Chromebook เครื่องใหม่ได้เลยเพียงแค่ลงชื่อเข้าใช้ผ่านบัญชี Google เดียวกัน และเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเพื่อดาวน์โหลดข้อมูลทั้งหมดมาลงในเครื่องใหม่


ที่มาของภาพ PC World

 


ผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปลงทะเบียนเพื่อขอรับระบบปฏิบัติการ Chrome OS Flex ได้จาก ลิ้งก์ลงทะเบียนของ Google จากนั้นนำไปไฟล์ที่ได้ใส่ไว้ในแฟลชไดรฟ์เพื่อสร้างตัวติดตั้งระบบปฏิบัติการ จากนั้นจึงนำแฟลชไดรฟ์เชื่อมต่อกับแล็ปท็อปเครื่องเก่าเพื่อติดตั้งระบบให้เรียบร้อย ใช้เวลาทั้งหมดราว 30 นาที เท่านี้คุณก็สามารถปลุกคอมพิวเตอร์เครื่องเก่าให้กลับมาใช้งานท่องอินเทอร์เน็ตหรือพิมพ์เอกสารได้แล้ว


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Ars Technica

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง