รีเซต

ลือ! ผู้ป่วย "ฝีดาษลิง" รายแรกในไทย หนีจากรพ. ผู้ว่าฯ ภูเก็ต จ่อแถลงด่วน

ลือ! ผู้ป่วย "ฝีดาษลิง" รายแรกในไทย หนีจากรพ. ผู้ว่าฯ ภูเก็ต จ่อแถลงด่วน
TNN ช่อง16
22 กรกฎาคม 2565 ( 11:18 )
95
ลือ! ผู้ป่วย "ฝีดาษลิง" รายแรกในไทย หนีจากรพ. ผู้ว่าฯ ภูเก็ต จ่อแถลงด่วน

จากกรณีที่อธิบดีกรมควบคุมโรค ยืนยันพบผู้ป่วยฝีดาษวานร รายแรกในประเทศไทย เป็นชาวไนจีเรีย เพศชาย อายุ 27 ปี มีประวัติเดินทางมาจากประเทศไนจีเรีย ให้ข้อมูลการป่วยว่าเมื่อ 1 สัปดาห์ก่อนมีไข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูก มีผื่นแดง ตุ่มนูนแดง ตุ่มหนอง เริ่มจากอวัยวะเพศลามไปใบหน้า ลำตัว แขน เก็บตัวอย่างส่งตรวจหาเชื้อก่อโรค

เบื้องต้นผลการตรวจ PCR พบเชื้อ Monkeypox virus โดยห้องปฏิบัติการที่คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (TRC-EIDCC) และต่อมายืนยันโดยห้องปฏิบัติการกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์นั้น ⁣

ล่าสุดวันนี้ (22 ก.ค.65) ล่าสุดเมื่อวันที่ 22 ก.ค. มีรายงานว่า ผู้ป่วยชาวไนจีเรีย ซึ่งเข้ารักษาใน รพ.แห่งหนึ่ง ได้หนีออกจาก รพ. ช่วงกลางคืน โดยได้ขับรถยนต์สีขาว ในการหลบหนี ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างติดตามตัวของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง 

โดยทาง นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงข่าว ผู้สื่อข่าวถามว่ามีรายงานข่าวระบุว่าผู้ป่วยรายแรกได้หลบหนีออกจาก รพ. นพ.โอภาส กล่าวว่า ข้อมูลรายละเอียดทางคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.ภูเก็ต จะเป็นผู้ให้ข้อมูล

อย่างไรก็ตาม นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต จะแถลงรายละเอียดอีกครั้งในเวลา 11.00 น. ⁣

ด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว ขณะนี้กำลังให้ทางตำรวจตามล่า เพราะมีการหลบหนีจากสถานรักษาพยาบาล โดยในเวลา 11.00 น. วันเดียวกันนี้ จะมีการแถลงข่าวและขึ้นรูปหน้าของผู้ป่วยที่หลบหนีไป 

ซึ่งถือเป็นพฤติกรรมที่แย่มากและเป็นพฤติกรรมไม่ดียืนยันว่ามีบทลงโทษและใช้กฎหมาย ทุกอย่างที่มี รวมทั้งพ.ร.บ.โรคติดต่อ และอาจมีการเนรเทศและถูกดำเนินคดี โดยผู้ติดเชื้อคนดังกล่าวเข้ามาทาง จ.ภูเก็ต ยืนยันว่ากำลังเร่งติดตาม โดยต้องจับกุมตัวให้ได้และขึ้นรูปทั่วทั้งประเทศ

สำหรับผู้ป่วยฝีดาษลิงรายดังกล่าว เป็นเพศชาย สัญชาติไนจีเรีย อายุ 27 ปี มีประวัติเดินทางมาจากประเทศไนจีเรีย โดยทาง นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในจังหวัดภูเก็ต โดยให้ข้อมูลการป่วยว่าเมื่อ 1 สัปดาห์ก่อนมีไข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูก มีผื่นแดง ตุ่มนูนแดง ตุ่มหนอง เริ่มจากอวัยวะเพศลามไปใบหน้า ลำตัว แขน


ภาพจาก แฟ้มภาพ AFP


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง