รีเซต

ผลวิจัยใหม่ ชี้ ภูมิคุ้มกันในตัวผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลดต่ำลงเรื่อยๆ

ผลวิจัยใหม่ ชี้ ภูมิคุ้มกันในตัวผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลดต่ำลงเรื่อยๆ
TNN ช่อง16
23 มิถุนายน 2563 ( 17:08 )
67
ผลวิจัยใหม่ ชี้ ภูมิคุ้มกันในตัวผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลดต่ำลงเรื่อยๆ

วันนี้ (23 มิ.ย.63) ผลการวิจัยล่าสุดของนักวิจัยชาวจีนจากมหาวิทยาลัยการแพทย์ฉงชิ่ง ที่เผยแพร่ใน Nature Medicine เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.ที่ผ่านมา ระบุว่า การออก "บัตรผ่านภูมิคุ้มกัน" หรือ immunity passports คือ การที่ออกบัตรผ่านให้ผู้มีภูมิคุ้มกันสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ อาจมีความเสี่ยงมากขึ้น

เนื่องจากงานวิจัยพบว่า "แอนติบอดี้ในร่างกายของผู้ป่วยโควิด-19" ทั้งที่แสดงอาการและไม่แสดงอาการนั้น ค่อยๆ ลดระดับต่ำลงเรื่อยๆ เมื่อผ่านไปไม่กี่เดือน


ทั้งนี้ นักวิจัยได้ศึกษาจากผู้ป่วยโควิด-19 ที่แสดงอาการ 37 คน และไม่แสดงอาการ 37 คน พบว่า ผู้ที่ติดเชื้อทั้งหมด มีการสร้างแอนติบอดี้ IgG ขึ้นมา ซึ่งถือว่าเป็นภูมิคุ้มกันที่ร่างกายสร้างขึ้น เพื่อต่อต้านสิ่งแปลกปลอม ที่จะจำ “แอนติเจน” ได้เมื่อเกิดการติดเชื้อ IgG จะไปต่อสู้กับสิ่งแปลกปลอม ก่อนปรากฎว่าในผู้ป่วยที่ทดสอบนี้ พบว่า แอนติบอดี้ IgG ลดลงกว่า 70% ภายใน 2-3 เดือน 


ด้าน จิน ดง ยาน นักไวรัสวิทยาจากมหาวิทยาลัยฮ่องกง ที่ไม่ได้เข้าร่วมการวิจัยนี้ ระบุว่า การวิจัยส่วนนี้ ไม่ได้คัดค้านความเป็นไปได้ที่ว่า ภูมิคุ้มกันส่วนอื่นๆ อาจมีโอกาสในการปกป้องผู้ป่วยได้ โดยที่เซลส์บางตัวจะจดจำไวรัสเมื่อเข้าสู่ร่างกายครั้งแรก และจะสามารถปกป้องร่างกายได้ หากพบการติดเชื้อรอบ 2 ซึ่งนักวิจัยอื่นๆ ก็ยังคงเดินหน้าวิจัยในประเด็นเหล่านี้ต่อไป ดังนั้น อย่าเพิ่งคิดว่า “ฟ้าจะถล่มลง” เพราะจำนวนกลุ่มตัวอย่างที่นำมาวิจัยนับว่าน้อยมาก 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง