รีเซต

ไม่ทำอีกแล้ว! สำนักพุทธขอนแก่น เตือน 'พระพ่นไฟ' ชี้ไม่ผิดวินัยร้ายแรง แต่ไม่เหมาะสม

ไม่ทำอีกแล้ว! สำนักพุทธขอนแก่น เตือน 'พระพ่นไฟ' ชี้ไม่ผิดวินัยร้ายแรง แต่ไม่เหมาะสม
ข่าวสด
22 เมษายน 2565 ( 10:13 )
148
ไม่ทำอีกแล้ว! สำนักพุทธขอนแก่น เตือน 'พระพ่นไฟ' ชี้ไม่ผิดวินัยร้ายแรง แต่ไม่เหมาะสม

 

ไม่ทำอีกแล้ว! สำนักพุทธขอนแก่น เตือน 'พระพ่นไฟ' ชี้ไม่ผิดวินัยร้ายแรง แต่ไม่เหมาะสม แนะให้เน้นเผยแผ่หลักธรรมคำสอนทางศาสนา

วันที่ 22 เม.ย. 65 นายสมพร จันอุด ผอ.สำนักงานพุทธศาสนาจังหวัดขอนแก่น นายประจวบ รักแพทย์ นายอำเภอเมืองขอนแก่น พระครูสิริรัตนานุกูล เจ้าคณะตำบลบ้านค้อ เขต 2 ลงพื้นที่วัดป่าศรีนาแพง ตำบลบ้านค้อ อำเภอเมืองขอนแก่น เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีมีการเผยแพร่คลิป พระครูใบฎีกาธวัชชัย ธนวังโส เจ้าอาวาสวัดป่าศรีนาแพง พ่นไฟขณะประกอบพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เมื่อวันที่ 16 เม.ย.65 จนมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมต่อการกระทำดังกล่าว

นายสมพร กล่าวว่า หลังจากการลงพื้นที่ทราบว่า เจ้าอาวาสวัดป่าศรีนาแพง ได้กระทำการตามที่ปรากฎในคลิปวีดีโอจริง โดยเจตนาที่พ่นไฟเพื่อให้คนเห็นว่าไม่ใช่เรื่องอิทธิฤทธิ์ปาฎิหารย์ใดๆตามที่เห็นคนทั่วไปทำ

ซึ่งตัวเจ้าเอาวาสเองก็สามารถทำได้เช่นกัน แต่ภาพที่สื่อออกไปในการทำพิธีบวงสรวง เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม คนที่รักในพระพุทธศาสนาจึงมองว่า ทำไมพระสงฆ์จึงเอาพิธีกรรมลักษณะนี้มาใช้ ซึ่งไม่ใช่กิจกรรมที่พระสงฆ์ควรทำ ตามหลักศาสนพิธีในพุทธศาสนานั่นไม่มีพิธีกรรมลักษณะนี้

ทางเจ้าคณะตกบลบ้านค้อ เขต 2 จึงว่ากล่าวตักเตือน เพราะไม่ได้กระทำผิดวินัยร้ายแรง แต่ไม่เหมาะสม พร้อมถวายคำแนะนำ ไม่ให้กระทำพิธีในลักษณะนี้อีก แต่ให้เอาหลักทางพระพุทธศาสนามาอบรมเผยแผ่พระพุทธศาสนาทางปัญญาแก่ญาติโยมศิษยานุศิษย์ให้ถูกต้อง

เช่น การรักษาศีล ฝึกสมาธิ ปัญญา เหล่านี้เป็นต้น และทางเจ้าอาวาสวัดป่าศรีนาแพง ยืนยันจะไม่ทำเช่นนี้อีก ยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้นมาจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง