รีเซต

เตือนเสี่ยงซื้อทองหลังราคาพุ่งรอบ 8 ปี

เตือนเสี่ยงซื้อทองหลังราคาพุ่งรอบ 8 ปี
TNN ช่อง16
21 กรกฎาคม 2563 ( 09:56 )
128
เตือนเสี่ยงซื้อทองหลังราคาพุ่งรอบ 8 ปี

นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยว่า สถานการณ์ราคาทองคํารูปพรรณที่ปรับสูงสุดเป็นประวัติการณ์จากในช่วง 8 ปี อยู่ที่ 27,150 บาท โดยสาเหตุที่ราคาขยับขึ้นเนื่องจากกองทุนขนาดในสหรัฐมีการซื้อทองในตลาดโลกเพิ่มขึ้น ส่งผลทำให้ราคาทองปรับตัวสูงขึ้น ประกอบกับเศรษฐกิจโลกที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้มีการลงทุนทองคำ ซึ่งถือเป็นสินทรัพย์ที่มีความมั่นคงสูง ประกอบกับสถานการณ์ค่าเงินบาทอ่อนค่าลงทำให้ราคาทองคำเวลานี้ปรับตัวสูงขึ้น แต่จะถึงระดับบาทละ 30,000 บาท หรือไม่นั้นยังไม่สามารถตอบได้ แต่ขอให้นักลงทุนพิจารณาข้อมูลประกอบการซื้อ เพื่อลดความเสี่ยง

ทั้งนี้การปรับตัวมาลงทุนทองคำเพราะเป็นสินทรัพย์ที่มีความมั่นคงสูง โดยกองทุนขนาดใหญ่ในสหรัฐฯ หรือ SPDR ได้มีการซื้อทองคำแท่งไปแล้ว 315 ตันตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา หากกองทุนดังกล่าวมีการเทขาย ราคาทองมีโอกาสลดลง ขณะที่ราคาจำหน่ายทองรูปพรรณในประเทศมีการปรับเพิ่มขึ้น 20% หรือเพิ่มขึ้นบาทละ 6,000 บาท ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา

สำหรับบรรยากาศการซื้อขายทองคำในช่วงนี้ แม้ราคาสูงขึ้น แต่ไม่ได้คึกคักเหมือนในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากประชาชนเทขายไปแล้วก่อนหน้านี้แล้ว 

จากราคาทองที่มีการปรับตัวสูงขึ้นส่งผลทำให้มีการฉวยโอกาสขายทองปลอม ทั้งในส่วนของทองคำแท่งและทองรูปพรรณ โดยประเมินความเสียหาย อยู่ที่ปีละ 2,000 ล้านบาท ส่วนใหญ่อยู่ที่โรงรับจำนำขนาดเล็กที่ไม่ได้มีเครื่องตรวจสอบที่ได้มาตรฐาน โดยมิจฉาชีพจะใช้วิธีการตัดต่อหัวท้ายของทองรูปพรรณ ดังนั้นทางสมาคมจะเร่งให้ความรู้กับผู้ประกอบการ โรงรับจำนำและร้านค้าต่างๆ ในขณะที่ผู้บริโภคขอให้ซื้อทองคำจากร้านที่ได้มาตรฐาน และสำหรับการค้าออนไลน์ควรต้องมีการตรวจสอบก่อนซื้อ โดยให้ตั้งข้อสังเกตหากมีการลดราคาทองมากเกินความเป็นจริงขอให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นกลุ่มของพวกมิจฉาชีพ


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง