รีเซต

ห้ามกระพริบตา! นาทีมือปราบอสรพิษจันทบุรี ปะทะจงอางยาวเฉียด 4 เมตร กลางร่องน้ำ

ห้ามกระพริบตา! นาทีมือปราบอสรพิษจันทบุรี ปะทะจงอางยาวเฉียด 4 เมตร กลางร่องน้ำ
มติชน
24 พฤศจิกายน 2564 ( 17:12 )
135
ห้ามกระพริบตา! นาทีมือปราบอสรพิษจันทบุรี ปะทะจงอางยาวเฉียด 4 เมตร กลางร่องน้ำ

ข่าววันนี้ 24 พ.ย. 64 เวลา 13.10 น. ศูนย์วิทยุกู้ภัย สมาคมสว่างกตัญญูธรรมสถานจันทบุรี ได้รับแจ้งจาก น.ส.เกศสุดา พลอยสิทธิ์ เจ้าของร้านสองพี่น้องค้าวัสดุ เลขที่ 18/3 หมู่ 8 ต.สองพี่น้อง อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี ว่ามีคนงานพบงูจงอางตัวขนาดใหญ่เลื้อยเข้ามาในโรงงานหล่อเสาปูน เกรงจะมีคนได้รับอันตราย

 

หลังได้รับแจ้ง ได้ประสานไปยัง สิบเอก ณัฐพล เสืองาม ครูฝึกอสรพิษวิทยาทีมอาสาพิทักษ์งูเมืองจันท์ พร้อมเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯใกล้เคียง นำอุปกรณ์รุดตรวจสอบ เมื่อมาถึงได้พบกับ น.ส.เกศสุดา ผู้แจ้งได้ให้คนงาน พาทีมอาสาพิทักษ์งู เข้าไปตรวจสอบภายในสวนผลไม้ ด้านหลังโรงงานหล่อเสาปูน หลังจากที่งูจงอาง ถูกคนงานและสุนัข ไล่ต้อนเลื้อยหนีลงไปอยู่ในร่องน้ำ

 

 

จากการตรวจสอบ พบงูจงอางตัวขนาดใหญ่ เลื้อยซ่อนตัวอยู่ในโพรงดินใต้กอหญ้าในร่องน้ำ ต่อมา สิบเอก ณัฐพล ได้นำตะขอเหล็กเข้าไปเกี่ยวดึงงูออกมาจากโพรง และใช้มือเปล่าจับที่ส่วนหาง ทันทีที่งูจงอางถูกรุกราน ได้แว้งตัวพุ่งเข้าฉกใส่ สิบเอก ณัฐพล หลายครั้ง ท่ามกลางคนงานและชาวบ้าน ที่มีมายืนสังเกตการณ์ ต่างมองดูด้วยความตื่นเต้น

 

โดยการปะทะกันระหว่าง สิบเอก ณัฐพล และงูจงอางเป็นไปอย่างดุเดือดและหวาดเสียว เนื่องจากสังเกตได้ว่า งูจงอางอยู่ในอาการดุร้าย ไม่ยอมให้จับตัวง่ายๆ

 

โดยงูพยายามยกตัวชูคอแผ่แม่เบี้ยขึ้นสูงกว่า 1 เมตร และพุ่งเข้าฉกใส่ สิบเอก ณัฐพล ทุกครั้งที่ถูกจับตัว

 

 

ต่อมา สิบเอก ณัฐพล ได้ใช้วิธีหลอกล่อ ไล่ต้อนงูจงอางขึ้นจากร่องน้ำ ให้ออกมาในที่โล่ง เพื่อให้ง่ายต่อการควบคุม พร้อมนำกล่องพลาสติก มาหลอกล่อให้งูเลื้อยเข้าไปหลบซ่อนตามสัญชาติญาณ

 

 

แต่งูจงอาง กลับฉกใส่กล่องพลาสติกเสียงดังสนั่น ในที่สุด สิบเอก ณัฐพล จึงใช้ตะขอเหล็กแตะหัวงูให้ราบลงกับพื้น ก่อนใช้มือเปล่าจับงูจงอางได้สำเร็จ ขณะที่ สิบเอก ณัฐพล เสืองาม ครูฝึกอสรพิษวิทยา ทีมอาสาพิทักษ์งูเมืองจันท์เปิดเผยว่า งูจงอางตัวที่พบ เป็นงูป่าตัวเต็มวัย พร้อมเจริญพันธ์ มีความยาวประมาณเกือบ 4 เมตร มีความสมบูรณ์และแข็งแรง ตลอดจนอยู่ในอาการดุร้าย พร้อมฉกเข้าใส่ผู้รุกรานได้ทุกวินาที โดยสังเกตจากพฤติกรรมที่งูจงอาง ชูหัวขึ้นสูงเท่ากับ 1 ใน 4 ของขนาดความยาว และงูจะมองขึ้นข้างบนอยู่เสมอ ไม่เหมือนกับงูจงอางตัวอื่นๆ ที่ชูหัวเพื่อข่มขู่ไล่ศัตรู

 

 

ทั้งนี้สาเหตุ ที่งูจงอางดุร้ายและต่อต้านการจับกุม เนื่องจากงูอยู่ในช่วงฤดูผสมพันธ์ อีกทั้งอยู่ในอาการเครียดและตื่นกลัว จากการถูกสุนัขไล่ทำร้าย จึงเป็นสาเหตุที่การจับงูในครั้งนี้ มีความยากกว่าการจับงูตัวอื่นๆที่เคยจับมาจึงขอฝากเตือนประชาชนที่พบเห็นงูพิษในช่วงนี้ ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ ที่มีความเชี่ยวชาญโดยทันที อย่าพยายามจับงูด้วยตนเอง เนื่องจากภาพที่เห็น เจ้าหน้าที่ได้รับการฝึกฝนจนมีความชำนาญ ไม่แนะนำให้ลอกเลียนแบบ ซึ่งอาจเกิดอันตรายถึงชีวิตได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง