รีเซต

อันตรายอยู่แค่เอื้อม สายไฟฟ้า-สายสื่อสาร พันกันมั่ว แถมกิ่งไม้ใบไม้คลุมทับ

อันตรายอยู่แค่เอื้อม สายไฟฟ้า-สายสื่อสาร พันกันมั่ว แถมกิ่งไม้ใบไม้คลุมทับ
มติชน
10 มกราคม 2565 ( 14:31 )
49
อันตรายอยู่แค่เอื้อม สายไฟฟ้า-สายสื่อสาร พันกันมั่ว แถมกิ่งไม้ใบไม้คลุมทับ

อันตรายไหมสายไฟฟ้าและสายสื่อสารถูกต้นไม้ขึ้นทับตลาดทางเกือบ 10 กิโลเมตร
ไปดูว่าอันตรายไหมสายไฟฟ้าและสายสื่อสาร ถูกกิ่งไม้ทับปกคลุมหนาแน่น ริมถนนสายสวนผึ้ง – บ่อหวี ระยะทางเกือบ 10 กม.หวั่นถูกไฟไหม้ช่วงหน้าแล้ง ประชาชนเดือดร้อนไร้การเหลียวแลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

วันที่ 10 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานจากเส้นทางบนถนนสายสวนผึ้ง – บ้านบ่อหวี ต.ตะนาวศรี อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ถนนสายนี้จะเชื่อมต่ออีกหลายเส้นทางในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวหลายแห่ง ช่วงวันหยุดจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไปพักผ่อน ชมธรรมชาติ มีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ เช่น ฟาร์มตัวอย่างบ้านบ่อหวี สวนป่าเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ แก่งส้มแมว บ้านห้วยม่วง บ้านห้วยน้ำหนัก บ้านวังโค บ้านหนองตาดั้ง บ้านพุระกำ และด้านในพื้นที่ จะมีบ้านพักรีสอร์ทจำนวนมาก ท่ามกลางธรรมชาติ หุบเขา ป่า บรรยากาศจะเย็นสบาย ยิ่งช่วงฤดูหนาว ช่วงวันหยุดโดยเฉพาะช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามาที่สวนผึ้งมีทั้งจุดลานกางเต๊นท์ และพักรีสอร์ทเป็นจำนวนมาก

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างทางที่จะเข้าไปยังพื้นที่ดังกล่าว จะต้องผ่านเส้นทางสายนี้ ที่มีสภาพต้นไม้ขึ้นปกคลุมไหล่ทาง โดยเฉพาะช่วงทางโค้งค่อนข้างเป็นอันตราย จากการสังเกตพบเสาไฟฟ้าปักตามยาวไปตลอดเส้นทางของถนน สายไฟและสายสัญญาณสื่อสารต่าง ๆ พาดตกลงมายังพื้นริมถนน เสาไฟฟ้าบางต้นเริ่มชำรุดแตกหักจนเอนเอียงลงมา แต่ยังไม่ถึงกับล้มขวางถนน บางจุดมีกิ่งไม้ ใบไม้แห้งขึ้นปกคลุมสายไฟจนหนาทึบ ช่วงนี้เริ่มย่างเข้าสู่ปลายฝนต้นหนาว ต่อด้วยช่วงฤดูแล้งกันแล้วอาจจะเกิดไฟป่าขึ้นได้ อีกทั้งยังมีกิ่งไม้ขนาดใหญ่ ขึ้นปกคลุมสายไฟที่ทอดยาวไปตามเสาไฟนับสิบกิโลเมตร หากเกิดลมพายุหรือ หรือเพลิงไหม้ขึ้นก็อาจจะเป็นอันตรายต่อสายไฟและสายสัญญาณต่าง ๆ ได้

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ปัญหาดังกล่าวผ่านมานานหลายปีแล้ว แต่ก็ยังไม่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปสำรวจ หรือตรวจสอบหาทางแก้ไขแต่อย่างใด ยังคงปล่อยทิ้งให้กิ่งไม้ ต้นไม้ขึ้นปกคลุมสายไฟฟ้าตลอดเส้นทางนับ 10 กิโลเมตร เป็นที่อันตรายมากหากเกิดไฟป่า หรือไฟฟ้ารั่วจุดใดจุดหนึ่ง หรือเกิดพายุพัดกิ่งไม้หัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง