รีเซต

ตร.อุบลฯ เร่งแก้ปัญหาหนี้สินเจ้าหน้าที่โซนสีแดง ที่กำลังจะถูกฟ้องล้มละลาย

ตร.อุบลฯ เร่งแก้ปัญหาหนี้สินเจ้าหน้าที่โซนสีแดง ที่กำลังจะถูกฟ้องล้มละลาย
มติชน
6 มกราคม 2565 ( 16:55 )
51
ตร.อุบลฯ เร่งแก้ปัญหาหนี้สินเจ้าหน้าที่โซนสีแดง ที่กำลังจะถูกฟ้องล้มละลาย

ข่าววันนี้ 6 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว กังวลปัญหาหนี้สินครัวเรือนจากวิกฤติโควิด-19 ที่ยืดเยื้อมากว่า 2 ปี โดยตั้งเป้าหมายให้ปี 2565 เป็นปีแห่งการแก้หนี้ภาคครัวเรือนให้สำเร็จให้ได้ ซึ่งกลุ่มอาชีพสำคัญและมีปัญหาหนี้สินที่หมักหมมมาช้านาน นั่นคือ กลุ่มเจ้าหน้าที่ตำรวจ

 

ที่บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุบลราชธานี พล.ต.ต.สถาพร เอมโอษฐ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุบลราชธานี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะทำงานแก้ไขปัญหาหนี้สินเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัดอุบลราชธานีได้ดำเนินการตรวจสอบหนี้สินของเจ้าหน้าที่ตำรวจ จากสถาบันการเงินต่างๆ โดยเฉพาะธนาคารออมสิน แนวทางการแก้ปัญหาเบื้องต้น ได้มอบหมายให้สหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจภูธรจังหวัดอุบลราชธานี หาแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำมาให้ตำรวจที่เป็นหนี้สำหรับโซนสีแดง ซึ่งก่อนหน้านี้มีอยู่ประมาณ 300 กว่าราย แต่ตอนนี้แก้ไขปัญหาไปแล้วเหลือ 100 กว่าราย ได้ช่วยเหลือโดยการแจ้งให้รวมหนี้มาเป็นหนี้กับสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจภูธรจังหวัดอุบลราชธานีที่เดียว ตอนนี้เราดูตามสภาพและช่วยคนที่หนักก่อน ที่เป็นโซนสีแดง ที่จะโดนฟ้องล้มละลาย จะยื่นดำเนินการแก้ไขให้ โดยใช้สหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจภูธรจังหวัดอุบลราชธานี เป็นหลักในการแก้ปัญหา ซึ่งตอนนี้ทางเรากำลังดำเนินการอยู่ประชุมกันทุกอาทิตย์เพื่อจะช่วยเหลือ

 

สหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจภูธรจังหวัดอุบลราชธานี มีสมาชิกประมาณ 6,000 คน รวมข้าราชการบำนาญด้วยและที่เป็นตำรวจในราชการประมาณ 3,000 คน สำหรับโซนสีแดงส่วนใหญ่เป็นตำรวจที่รับราชการอยู่ ถ้าถูกสถาบันการเงินฟ้องถึงสั่งล้มละลาย ก็จะพ้นสภาพการเป็นตำรวจ ตอนนี้โซนสีแดงได้แก้ไขปัญหาแล้วเหลือประมาณ 60 ราย ส่วนใหญ่ตำรวจที่เป็นหนี้เกิดจากปัญหากู้เงินหลายทาง และกู้ไปสร้างบ้าน ซื้อรถ ส่งบุตรหลานเรียน บางคนก็ไปกู้นอกระบบบ้าง ส่วนใหญ่กู้มาใช้ในการดำรงชีพใช้ในชีวิตประจำวัน

 

ขณะนี้ยังแก้ไม่ได้คือ เงินเดือนติดลบ เหลืออยู่ประมาณ 20 คน เป็นกลุ่มที่อยู่ในระหว่างธนาคารออมสินจะฟ้อง จะประสานขอให้ธนาคารชะลอการฟ้องไว้ก่อน เพื่อหาทางแก้ไขช่วยเหลือต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง