รีเซต

หญิงชาวอัฟกัน เรียกร้องสิทธิสตรี ถูกตาลีบันโจมตีด้วยปืนช็อตไฟฟ้า และทำร้ายร่างกาย

หญิงชาวอัฟกัน เรียกร้องสิทธิสตรี ถูกตาลีบันโจมตีด้วยปืนช็อตไฟฟ้า และทำร้ายร่างกาย
TNN World
5 กันยายน 2564 ( 16:40 )
196
หญิงชาวอัฟกัน เรียกร้องสิทธิสตรี ถูกตาลีบันโจมตีด้วยปืนช็อตไฟฟ้า และทำร้ายร่างกาย

Afghanistan: ผู้หญิงชาวอัฟกัน ชุมนุมประท้วงเรียกร้องสิทธิสตรี แต่ถูกโจมตีด้วยปืนช็อตไฟฟ้าจากกลุ่มตาลีบัน และถูกทำร้ายร่างกายด้วย ส่วนอีกด้านหนึ่งกองกำลังฝ่ายต่อต้านปฏิเสธคำกล่าวอ้างของตาลีบันว่า ควบคุมพื้นที่หุบเขาปัญจชีร์เอาไว้ได้ 
กลุ่มสตรีชาวอัฟกันถูกสมาชิกกลุ่มตาลีบันโจมตีในกรุงคาบูล ขณะชุมนุมประท้วงเรียกร้องสิทธิสตรี โดยในคลิปวิดีโอแสดงให้เห็นกลุ่มผู้หญิงมีอาการไอและใช้หน้ากากอนามัยปิดปากหลังเผชิญหน้ากับกับนักรบตาลีบัน ซึ่งมีการใช้ปืนช็อตไฟฟ้าและยิงแก๊สน้ำตาด้วย จากการเปิดเผยของผู้ประท้วงคนหนึ่งที่บอกชื่อว่า โสรยา 

 

 


โสรยา อดีตเจ้าหน้าที่รัฐบาล กล่าวเพิ่มเติมว่า พวกเขายังใช้ด้ามปืนทำร้ายผู้หญิงที่ศีรษะจนหลายคนมีเลือดออก
ทั้งนี้ ผู้หญิงชาวอัฟกันจำนวนมา แสดงความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยและความเป็นไปที่ที่จะถูกควบคุมเสรีภาพ หลังตาลีบันยึดอำนาจเมื่อวันที่ 15 สิงหาคมที่ผ่านมา แม้ว่ากลุ่มตาลีบันพยายามที่จะผ่อนคลายความวิตกกังวลดังกล่าว ด้วยการย้ำหลายครั้งว่า สตรีจะไม่ถูกกีดกันจากการมีส่วนร่วมในกิจกรรมสังคมและเศรษฐกิจ 

 

 


ส่วนอีกด้านหนึ่ง ผู้นำของกองกำลังฝ่ายต่อต้านออกมาปฏิเสธคำกล่าวอ้างของตาลีบันที่ว่ายึดหุบเขา “ปัญจชีร์” ทางตอนเหนือของกรุงคาบูล จังหวัดสุดท้ายของอัฟกานิสถาน ที่ยังปักหลักต่อต้านตาลีบันได้ โดยอัมรุลเลาะห์ ซาเลห์ อดีตรองประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน ออกแถลงการณ์เผยแพร่ทางวิดีโอ ประกาศว่า เขายังอยู่ในหุบเขาปัญจ์ชีร์ ซึ่งยังปฏิบัติการต่อต้านตาลีบันต่อไป
ซาเลห์ ปฏิเสธรายงานที่ว่า เขาได้เดินทางออกนอกอัฟกานิสถาน เป็นการโฆษณาชวนเชื่อของฝ่ายศัตรู พร้อมอธิบายสถานการณ์ปัจจุบันว่า “ยากลำบาก” โดยเขานั่งอยู่หน้าชั้นหนังสือ กล่าวว่า เราเผชิญกับการโจมตีของกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์และตาลีบัน ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากปากีสถาน แต่เราก็กำลังป้องกันมาตุภูมิและยังจะสู้ต่อไป  

 

 


ซาเลห์ระบุในแถลงการณ์ด้วยว่า ทั้งสองฝ่ายต่างก็สูญเสียเหมือนกัน โดยในวันศุกร์ (3 สิงหาคม) เขาได้เข้าร่วมในพิธีฝังศพนักรบที่พลีชีพ และในวันเสาร์ (4 สิงหาคม) ก็เผชิญหน้ากับการโจมตีของศัตรู ใน 2-3 ที่มั่น แต่เราก็ยังคงควบคุมสถานการณ์เอาไว้ได้อย่างเบ็ดเสร็จ 

 

 


ด้านแหล่งข่าวของตาลีบัน แถลงในวันศุกร์ว่า ตาลีบันควบคุมหุบเขาปัญจ์ชีร์ได้แล้ว แม้กองกำลังฝ่ายต่อต้านปฏิเสธว่าฐานที่มั่นแห่งนี้ตกอยู่ในมือของตาลีบัน อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ ตาลีบันก็ยังไม่ได้ประกาศต่อสาธารณชนว่า พวกเขายึดหุบเขาปัญจ์ชีร์ ซึ่งต่อต้านการปกครองของตาลีบัน ตั้งแต่อยู่ในอำนาจในกรุงคาบูลระหว่างปี 1996-2001 แล้ว

 

 


โฆษกของแนวร่วมต่อต้านแห่งชาติของอัฟกานิสถาน ซึ่งเป็นกองกำลังฝ่ายต่อต้านที่จงรักภักดีต่อนายอาหมัด มาสซูด ผู้นำท้องถิ่น กล่าวว่า กองกำลังตาลีบัน บุกถึงที่ราบสูงดาร์บันด์ บริเวณพรมแดนระหว่างจังหวัดคาปีซา และปัญจ์ชีร์ แต่ก็ล่าถอยกลับไป 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง