รีเซต

อินเดียฉลอง 'วันเด็กหญิงแห่งชาติ' ส่งเสริมสิทธิเด็กหญิง-สตรี

อินเดียฉลอง 'วันเด็กหญิงแห่งชาติ' ส่งเสริมสิทธิเด็กหญิง-สตรี
Xinhua
24 มกราคม 2565 ( 18:19 )
160
อินเดียฉลอง 'วันเด็กหญิงแห่งชาติ' ส่งเสริมสิทธิเด็กหญิง-สตรี

ข่าววันนี้ วันจันทร์ (24 ม.ค.) อินเดียเฉลิมฉลองวันเด็กหญิงแห่งชาติ (Girl Child Day) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนและให้โอกาสเด็กผู้หญิง โดยวันเด็กหญิงแห่งชาติถือเป็นวันสำคัญในอินเดีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีอัตราส่วนทางเพศต่ำ เนื่องจากหลายครอบครัวทั่วประเทศต้องการมีบุตรชาย เพราะเชื่อว่าลูกชายคือผู้สืบสกุลที่แท้จริง วันเด็กหญิงแห่งชาติจึงมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มความตระหนักถึงความสำคัญของการศึกษา สุขภาพ และโภชนาการของเด็กผู้หญิง และเพื่อส่งเสริมสถานะของเด็กผู้หญิงในสังคม และทำให้พวกเธอมีชีวิตที่ดียิ่งขึ้น

 

แถลงการณ์จากกระทรวงการพัฒนาสตรีและเด็กอินเดีย ระบุว่าการเลือกปฏิบัติทางเพศ (Gender discrimination) เป็นปัญหาสำคัญที่เด็กหญิงหรือผู้หญิงต้องเผชิญตลอดช่วงชีวิต ซึ่งเป็นเหตุผลให้กระทรวงฯ เริ่มจัดตั้งวันเด็กหญิงแห่งชาติครั้งแรกในปี 2008 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความตระหนักเกี่ยวกับสิทธิของเด็กผู้หญิง และเพื่อให้โอกาสแก่เด็กกลุ่มนี้เหมือนกับคนอื่นๆ ส่วนวัตถุประสงค์อีกประการคือ เพื่อส่งเสริมความตระหนักเกี่ยวกับความไม่เท่าเทียมที่เด็กผู้หญิงต้องเผชิญ และให้ความรู้แก่ผู้คนเกี่ยวกับเรื่องการศึกษาของเด็กผู้หญิง

 

นเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย กล่าวว่าวันเด็กหญิงแห่งชาติ เป็นโอกาสที่ดีในการย้ำถึงความมุ่งมั่นของอินเดีย และการมุ่งมั่นสร้างพลังให้แก่เด็กผู้หญิง นอกจากนั้นยังเป็นโอกาสยกย่องความสำเร็จอันเป็นต้นแบบของเด็กผู้หญิงในหลากหลายสาขาอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง