รีเซต

เปิดตัวแอปฯ SAWASDEE รองรับการฟื้นตัวธุรกิจท่องเที่ยวไทย

เปิดตัวแอปฯ SAWASDEE รองรับการฟื้นตัวธุรกิจท่องเที่ยวไทย
TNN ช่อง16
9 พฤศจิกายน 2565 ( 11:30 )
27
เปิดตัวแอปฯ SAWASDEE รองรับการฟื้นตัวธุรกิจท่องเที่ยวไทย

แอปพลิเคชัน SAWASDEE เป็นความร่วมมือระหว่างบริษัท สกาย ไอซีทีและบริษัท ท่าอากาศยานไทย เพื่อรองรับการฟื้นตัวของธุรกิจท่องเที่ยวในประเทศไทย ซึ่งคาดว่านักท่องเที่ยวจะเดินทางกลับมาเที่ยวในประเทศไทย 100 เปอร์เซ็นต์ ในปี 2024 โดยในแอปพลิเคชันมีฟีเจอร์สำคัญ ดังนี้ 

ตัวอย่างฟีเจอร์สำคัญ 

Flights (เที่ยวบิน) เชื่อมต่อข้อมูลกระดานเที่ยวบินจากสนามบิน เพื่อให้สามารถค้นหาเที่ยวบินทั้งขาเข้า - ขาออก และสามารถบันทึกเที่ยวบินล่วงหน้าก่อนการเดินทางได้ พร้อมแจ้งเตือนหากมีการเปลี่ยนแปลงของเที่ยวบิน


Queue Time (คิว) แสดงข้อมูลเวลารอคิวในทั้ง 3 โซน ภายในสนามบิน ได้แก่ จุดเช็คอิน, จุดตรวจค้นเพื่อการรักษาความปลอดภัย และจุดตรวจหนังสือเดินทาง 


Taxi Reservation (จองแท็กซี่) สะดวกรวดเร็วกว่ากับบริการจองรถแท็กซี่ เฉพาะผู้ใช้งานแอปพลิเคชันเท่านั้น 


Tourist Help (ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว) ซึ่งเป็นการจับมือกับจับมือตำรวจท่องเที่ยว เพื่ออำนวยความสะดวกและให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยว


Insurance (ประกันภัย) ซึ่งเป็นการจับมือกับเมืองไทยประกันภัย เพื่อให้บริการประกันภัยการเดินทางราคาพิเศษ


SAWASDEE Pay (กระเป๋าเงินดิจิทัล) ซึ่งเป็นการจับมือกับธนาคารกรุงไทย เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถชำระเงินได้ผ่านแอปพลิเคชัน


การฟื้นตัวของธุรกิจท่องเที่ยว 

โดยคุณนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ของบริษัท ท่าอากาศยานไทย เผยว่าหลังจากที่หลายประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยเผชิญกับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการระบาดของโควิด 19 ทำให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องอย่างธุรกิจท่องเที่ยวซบเซาอย่างเห็นได้ชัดจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ลดลง แต่ในปี 2023 ที่จะถึงนี้ นักท่องเที่ยวต่างชาติจะเริ่มเดินทางกลับเข้ามาเที่ยวในประเทศไทย ซึ่งคาดการณ์ว่าท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่ง จะมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นถึง 96 ล้านคน ฟื้นตัว 68 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับจำนวนผู้โดยสารก่อนการแพร่ระบาด

“การท่องเที่ยวไทยในปีหน้าจะเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง นอกจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่ทยอยฟื้นตัวแล้ว ความต้องการด้านบริการก็อาจเปลี่ยนไปด้วย ทอท. จึงนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาพัฒนาบริการในทุกมิติ” - คุณนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ของบริษัท ท่าอากาศยานไทยกล่าว

ข้อมูลและภาพจาก SAWASDEE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง