รีเซต

Paypal คืออะไร? ทำไม? สะเทือนอาชีพอิสระ

Paypal คืออะไร? ทำไม? สะเทือนอาชีพอิสระ
TeaC
8 พฤศจิกายน 2564 ( 17:42 )
7K
Paypal คืออะไร? ทำไม? สะเทือนอาชีพอิสระ

ใครใช้ Paypal บ้าง? อย่าลืมเช็คมาตรการใหม่ที่ทาง เพย์พาล ไทย ได้ออกมาประกาศนโยบายใหม่สำหรับผู้ใช้งานทั่วไป และแบบธุรกิจ พร้อมทั้งเตรียมเปิดบริการให้ใช้ ปี 2565 นี้ ซึ่งนโยบายใหม่ดังกล่าวมีอะไรบ้าง? กระทบผู้ใช้งานอย่างไร? แล้ว Paypal คืออะไร มีประโยชน์อะไร ทำไมสะเทือนวงการฟรีแลนซืไทย วันนี้ไปหาคำตอบกัน

 

Paypal คืออะไร?

เป็นธนาคารออนไลน์ที่ทำหน้าที่เปนตัวกลาง คอยรับ - ส่งเงินออนไลน์จากผู้ใช้ทั่วโลก ที่นำบัญชีธนาคารของตัวเองไปผูกไว้กับบัญชี PayPal แถมยังให้ผู้ใช้สามารถรับเงินจากคนที่ไม่ใช่ผู้ใช้ PayPal แต่มีบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิต ได้ด้วย ถือว่าเป็นการบริการที่มีความสะดวกมาก ๆ สำหรับแม่ค้า พ่อค้าขายของออนไลน์ ขณะที่ เรื่องความปลอดภัย ถือว่ามั่นใจได้แบบไม่ต้องห่วง เพราะเพย์พาลเป็นหนึ่งในเครือธุรกิจของ อีเบย์ (eBay) เว็บไซต์ช้อปปิ้งออนไลน์ อันดับ 1 ของโลก ที่ใช้เทคโนโลยีในการป้องกันข้อมูลขั้นสูงสุด ทำให้ผู้ใช้งานมั่นใจในการใช้บริการ

 

เพย์พาลกับการเก็บภาษี E-Service ของไทย

ทีนี่ลองมาดูการปรับนโยบายใหม่ของเพย์พาล โดยเป็นการปรับมาตรการให้สอดคล้องกับกฎหมายเก็บภาษี E-Service ของประเทศไทย (ทำความเข้าใจ! ภาษี e - Service คืออะไร? ใครต้องจ่ายบ้าง? หลังสรรพากรพร้อมเก็บแล้ว) ซึ่งเป็นการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์จากต่างประเทศ จัดเก็บ ภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ครอบคลุมผู้ให้บริการดิจิทัลข้ามชาติ ที่มีรายได้จากผู้ให้บริการในประเทศไทยเดิม 1.8 ล้านบาท/ปี ตามประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ 53) พ.ศ.2564 และนี่เองจึงทำให้มาตราการใหม่ที่ Paypal ออกมานั้น สรุปคร่าว ๆ ได้แก่ การพักเงิน และถอนเงินเข้าบัญชีธนาคาร ภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) และบริการการชำระเงิน 

 

1. การพักเงิน และถอนเงินเข้าบัญชีธนาคาร

ข้อตกลงใหม่ของทาง PayPal แบ่งเป็นกรณีของบัญชีผู้ใช้งานทั่วไป และบัญขีธุรกิจ โดยผู้ใช้งานเพย์พาลแบบส่วนตัว หรือผู้ใช้งานทั่วไป จะไม่สามารถพักหรือเก็บเงินในบัญชี และถอนเงินเข้าบัญชีธนาคารได้อีกต่อไปหลังมีการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ ส่วนบัญชีที่สามารถพักเงินไว้ในบัญชีหรือสามารถถอนเงินไปยังธนาคารต่าง ๆ ได้นั้นจะต้องเป็นบัญชีธุรกิจ และผ่านการยืนยันตัวตน ‘Know your Business’ (KYB) เท่านั้น (ไม่สามารถใช้บริการถอนเงินเข้าบัญชีธนาคารในสหรัฐอเมริกา)

 

2. ภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT)

จะมีการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% ตามกำหนดของประเทศไทยจากค่าธรรมเนียม PayPal ทั้งหมด โดยเจ้าของบัญชีจะได้รับใบแจ้งหนี้ภาษีรายวันที่ระบุจำนวนภาษีตามที่เก็บ

 

3. บริการการชำระเงิน 

ขณะที่ บริการการชำระเงินนั้น มีเงื่อนไขดังนี้

  • บัญชีธุรกิจ และบัญชีส่วนตัวจะไม่สามารถส่งหรือรับการชำระเงินระหว่างประเทศจากเพื่อนหรือครอบครัวได้
  • บัญชีธุรกิจจะไม่สามารถส่งหรือรับการชำระเงินผ่าน Payouts (การชำระเงินให้ผู้รับหลายคน) ได้อีกต่อไป
  • การชำระเงินภายในประเทศระหว่างบัญชี PayPal ประเทศไทยจะต้องเป็นสกุลเงิน THB เท่านั้น ส่วนการชำระเงินเชิงพาณิชย์ระหว่างประเทศยังคงเป็นสกุลเงินต่าง ๆ ได้เช่นเดิม
  • การชำระเงินผ่าน PayPal จากบัตรเดบิตออกโดยธนาคารในประเทศไทยที่ผูกกับ PayPal ไม่สามารถชำระเงินในประเทศไทยได้ แต่ยังสามารถชำระเงินในต่างประเทศได้ ส่วนบัตรเครดิตชำระได้ทั้งในและต่างประเทศได้ตามปก

 

เพย์พาล สะเทือนอาชีพอิสระ อย่างไร?

ทั้งนี้ ใครที่มีอาชีะอิสระ เช่น ฟรีแลนซ์ ศิลปินออนไลน์ นักวาด ฯลฯ ที่รับงานจากต่างประเทศได้รับผลกระทบโดยตรง หลังจากที่ Paypal ปรับนโยบายใหม่ดังที่กล่าวข้างต้น เนื่องจากไม่สามารถใช้บัญชี Paypal แบบส่วนตัวรับและโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารได้โดยตรงอีกต้องไป ซึ่งหากต้องการใช้ Paypal โอนเงินจะต้องจดทะเบียนในนามบริษัทและเปลี่ยนบัญชีเป็นแบบธุรกิจเท่านั้นถึงจะพักเงินหรือถอนเงินได้ และก่อนวันที่ 18 ก.พ. 2565 ผู้ใช้งานจะต้องยอมรับข้อตกลงใหม่ และยืนยันตัวตนให้เรียบร้อย ไม่อย่างนั้นบัญชีจะถูกระงับการใช้งาน บัญชีส่วนตัวจะไม่สามารถพักเงินไว้ในบัญชีหรือถอนเงินได้อีกต่อไป 

 

สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมสำหรับการยืนยันตัวตน และการลงทะเบียน ได้ที่นี่ paypal.com ไทย

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง