รีเซต

ทร.นำญาติกำลังพลที่เสียชีวิต บินพิสูจน์อัตลักษณ์ที่บางสะพาน ก่อนนำศพกลับอย่างสมเกียรติ

ทร.นำญาติกำลังพลที่เสียชีวิต บินพิสูจน์อัตลักษณ์ที่บางสะพาน ก่อนนำศพกลับอย่างสมเกียรติ
มติชน
21 ธันวาคม 2565 ( 17:07 )
92
ทร.นำญาติกำลังพลที่เสียชีวิต บินพิสูจน์อัตลักษณ์ที่บางสะพาน ก่อนนำศพกลับอย่างสมเกียรติ

เมื่อเวลา 16.00 น.ของวันนี้ 21 ธันวาคม พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ พร้อมญาติและครอบครัว ผู้เสียชีวิต และผู้สูญหาย จำนวน 3 ครอบครัว เดินทางมายัง ฝูงบิน 2 หน่วยบินเรือหลวงจักรีนฤเบศร กองการบินทหารเรือ กองเรือยุทธการ ต.พลา อ.บ้านฉาง จ.ระยอง ก่อนส่งขึ้น เฮลิคอปเตอร์ปราบเรือดำน้ำแบบ S – 70 B (ซีฮอว์ค) จำนวน 2 เครื่อง ไปยัง อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อไปพิสูจน์อัตลัษณ์ ร่างผู้เสียชีวิต ที่บางสะพาน ทั้งนี้เมื่อพิสูจน์อัตลักษณ์ทราบว่าเป็นใครจึงจะเริ่มกระบวนการนำศพกลับมาที่สัตหีบ โดยผู้เสียชีวิต พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงรับไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ ทั้งทางทร.จะดำเนินตามขั้นตอนเพื่อให้สมเกียรติ

โดยขณะนี้ทางกองทัพเรือ ได้เตรียมการในการดูแลญาติและครอบครัวผู้เสียชีวิตอย่างสุดกำลัง โดยศพ หลังจากเสร็จขบวนการ พิสูจน์อัตลัษณ์ จะมีการเคลื่อนย้ายมาที่สนามบินอู่ตะเภา และจะนำมายัง ฌาปนสถานกองทัพเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ซึ่งจะมีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ และประกอบพิธีหลวงอย่างน้อย 1 คืน หากศพรายใดเป็นคนต่างจังหวัด ญาติประสงค์จะเคลื่อนย้ายกลับบ้าน ทางกองทัพเรือก็จะลำเลียงศพเพื่อไปประกอบพิธีที่ต่างจังหวัดให้ ซึ่งทางกองทัพเรือจะดูแลจนกว่า จะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพ โดยทุกขั้นตอนต่อจากนี้ทางกองทัพเรือจะดำเนินการอย่างสมเกียรติ สมดั่งที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีความห่วงใยและเมตตา

ถ้าการตรวจสอบ พิสูจน์อัตลัษณ์ เสร็จพร้อมกันทั้ง 6 ศพ ก็จะลำเลียงมาด้วยเครื่องบินซี 130 ของกองทัพอากาศ ที่สนับสนุนมา แต่หากการพิสูจน์อัตลักษณ์เสร็จไม่พร้อมกัน ก็จะใช้เครื่องบินลำเลียงของกองทัพเรือ ในการลำเลียงร่างผู้เสียชีวิตกลับมาที่สัตหีบ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการพิสูจน์อัตลักษณ์ผู้เสียชีวิตแม้แต่รายเดียว โดยอยู่ระหว่างการเดินทางของญาติทั้งเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว จำนวน 2 ครอบครัว และเดินทางโดยเครื่องบินของกองทัพเรือที่จัดเตรียมไว้ให้ 3 ครอบครัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง