รีเซต

สิงคโปร์เปิดตัวเรือบรรทุกสินค้าพลังใบ (เรือ) ที่ทรงพลังที่สุดในโลก

สิงคโปร์เปิดตัวเรือบรรทุกสินค้าพลังใบ (เรือ) ที่ทรงพลังที่สุดในโลก
TNN ช่อง16
24 ตุลาคม 2566 ( 02:39 )
109
สิงคโปร์เปิดตัวเรือบรรทุกสินค้าพลังใบ (เรือ) ที่ทรงพลังที่สุดในโลก

เรือบรรทุกสินค้าที่ติดตั้งใบเรือเป็นแหล่งพลังงานแทนการใช้น้ำมันเพียงอย่างเดียว กำลังได้รับความนิยมต่อเนื่อง โดยล่าสุดเบิร์จ บัลค์ (Berge Bulk) บริษัทขนสินค้าเทกองแห้ง (Dry bulk shipping) ชั้นนำที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ในสิงคโปร์ เปิดตัว เบิร์จ โอลิมปัส (Berge Olympus) เรือขนส่งสินค้าติดตั้งใบเรือที่เคลมว่าทรงพลังที่สุดในโลก


เรือบรรทุกสินค้าพลังใบเรือที่ทรงพลังที่สุดในโลก

เบิร์จ โอลิมปัส (Berge Olympus) เป็นเรือบรรทุกสินค้าที่ต่อขึ้นมาตั้งแต่ปี 2018 ความกว้าง 49.04 เมตร ยาว 300 เมตร รองรับน้ำหนักทั้งหมด (Dead Weight Tonnage: DWT) 211,153 ตัน และใช้เดินเรือส่งสินค้าที่เทกองหรือไม่ต้องมีหีบห่อ (Dry bulk) เช่น ธัญพืช มาจนถึงปัจจุบัน


ทั้งนี้ ตัวเรือได้รับการปรับปรุงให้ติดตั้งใบเรือไฟฟ้าวินด์วิงส์ (WindWings) จำนวน 4 ใบ โดยความใหญ่โตของใบเรือวินด์วิงส์นั้นเทียบเท่าได้กับปีกเครื่องบินโดยสารที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่างแอร์บัส เอ 380 (Airbus A380) ซึ่งแต่ละใบมีความกว้าง 20 เมตร สูง 37.5 เมตร มีพื้นที่รับลมรวม 3,000 ตารางเมตร และเปิดตัวเรือที่ได้รับการปรับปรุงในวันที่ 17 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งทางบริษัทเคลมว่าการติดตั้งใบเรือทั้ง 4 ใบ ทำให้เบิร์จ โอลิมปัส เป็นเรือใบขนส่งสินค้า (Sailing Cargo Ship) ที่ทรงพลังที่สุดในโลกในด้านการเดินเรือด้วยพลังงานลม ณ ปัจจุบัน 


การใช้งานเรือบรรทุกสินค้าพลังใบเรือที่ทรงพลังที่สุดในโลก

เรือเบิร์จ โอลิมปัส จะเดินเรือบนเส้นทางระหว่างบราซิลกับจีน ซึ่งเป็นเส้นทางที่มีกระแสลมเอื้อต่อการใช้ใบพัดเรือมากที่สุดเส้นทางหนึ่งของโลก โดยคาดว่าจะสามารถประหยัดเชื้อเพลิงได้วันละ 6 ตัน หรือคิดเป็นร้อยละ 20 ตลอดเส้นทาง ลดการสร้างก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ หนึ่งในสาเหตุสำคัญของภาวะโลกเดือดได้ถึง 19.5 ตันต่อวัน 


บริษัทเบิร์จ บัลค์ ต้องการสร้างภาวะเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon neutrality) ให้ได้ในปี 2025 ตามกระแสการขนส่งที่ยั่งยืนทั่วโลก และถือเป็นการเปิดตัวว่าวินด์วิงส์ (WindWings) นั้นคือเทคโนโลยีใบเรือไฟฟ้าที่พร้อมใช้งานจริง หลังเปิดตัวครั้งแรกกับพิกซิส โอเชียน (Pyxis Ocean) เรือบรรทุกสินค้าจากบริษัทเดินเรือ คาร์กิลล์ โอเชียน ทรานสปอร์เทชัน (Cargills Ocean Transportation) หนึ่งในบริษัทเดินเรือที่ใหญ่ที่สุดในโลกสัญชาติอังกฤษในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา




ที่มาข้อมูล Interesting Engineering

ที่มารูปภาพ Berge Bulk 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง