รีเซต

ช้างป่าอ่างฤาไน อาละวาด เหยียบชาวบ้านดับ 1

ช้างป่าอ่างฤาไน อาละวาด เหยียบชาวบ้านดับ 1
มติชน
7 สิงหาคม 2565 ( 11:44 )
79
ช้างป่าอ่างฤาไน อาละวาด เหยียบชาวบ้านดับ 1

ผู้สื่อข่าวรายงาน เกิดเหตุช้างป่าจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอ่างฤาไน พื้นที่่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก ออกจากพื้นที่ป่าอนุรักษ์เข้าพื้นที่ชุมชนและหมู่บ้าน ทำร้ายชาวบ้านถึงแก่ความตาย 1 ราย โดยนายศรีวิกรณ์ ภักดี กำนันตำบลวังทอง อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว แจ้งว่า เหตุเกิดเมื่อช่วงเย็นวานนี้ โดยช้างป่าได้ลงจากป่ามาในพื้นที่หมู่บ้านคลองเจริญสุข หมู่ที่ 2 ต.วังทอง อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว และพื้นที่ ม.11 และหมู่ 6 เขตบ้านคลองปีบ ซึ่งขณะช้างป่าหากินบริเวณไร่อ้อย ซึ่งนายวินัย ชาวบ้านในพื้นที่ พร้อมกับหลานชาย ได้ออกไปเฝ้าไร่อ้อยเพื่อกันไม่ให้ช้างเข้าลายพืชผล โดยกำลังขับไล่ช้างป่า 1 ตัวออกจากพื้นที่ไร่อ้อย และซ่อมแซมลวดที่ขาดอยู่ ด้วยความตกใจได้มีช้างป่าอีก 1 ตัว ได้พุ่งเข้าไปทำร้ายนายวินัย โดยกระทืบและเหยียบจนเสียชีวิต

 

ทั้งนี้ หลังเกิดเหตุ นายกิจจา เสาวรส นายอำเภอวังสมบูรณ์ ได้เดินทางลงพื้นที่บ้านของ นายวินัย ที่ หมู่.2 ต.วังทอง อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว ซึ่งญาติได้นำศพของผู้เสียชีวิตที่ถูกช้างป่าเหยีบตายมาตั้งศพไว้ในบริเวณใต้ถุนบ้าน โดยผู้นำหมู่บ้านและผู้เห็นเหตุการณ์ เล่าให้ฟังว่า เหตุการณ์ช้างป่าเข้าพื้นที่มาเหยียบชาวบ้านเสียชีวิตนั้น เกิดขึ้นช่วงเวลาประมาณ 16.00 น.โดยจุดที่เกิดเหตุอยู่ในพื้นที่ ม.11 ต.วังทอง ซึ่งนายอำเภอได้กล่าวแสดงความเสียใจกับญาติ ๆ ของผู้เสียชีวิต และร่วมพูดคุยเพื่อหาทางแก้ไขปัญหาช้างป่าและช่วยเหลือผู้เสียชีวิตหลังจากนี้

 

อย่างไรก็ตาม สำหรับสาเหตุของการเกิดเหตุช้างป่าทำร้ายชาวบ้านเสียชีวิตนั้น อยู่ระหว่างการตรวจสอบของผู้ที่เกี่ยวข้อง แต่ชาวบ้านให้ข้อมูลว่า บริเวณดังกล่าว มักมีช้างป่าจากเขตอนุรักษ์เข้ามาหากินและทำลายพืชผลทางการเกษตรบ่อยครั้ง โดยเฉพาะไร่อ้อย โดยก่อนเกิดเหตุชาวบ้านพบช้างป่า จำนวน 2 ตัว ได้ลงมาหากินในพื้นที่ระยะหนึ่ง ชาวบ้านจึงทำลวดเพื่อป้องกันช้างเข้าทำลายพืชผลและเข้าไปเฝ้าพื้นที่เพื่อขับไล่ช้างเป็นระยะ ๆ ในช่วงเย็นและค่ำ ทั้งนี้สำหรับผลการเอ็กเรย์และชันสูตรศพของผู้เสียชีวิตพบว่า ผู้เสียชีวิตถูกช้างเหยียบจนกระโหลกศีรษะแตก กระดูกเชิงกรานหัก จนเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ขณะนี้ศพของผู้เสียชีวิตตั้งสวดอภิธรรมศพที่บ้านเลขที่ 102 ม.2 ต.วังทอง ซึ่งเป็นบ้านน้องสาวของผู้ตาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง