รีเซต

เวียดนามไฟเขียว ขยายเวลาหั่น VAT หวังปลุกเศรษฐกิจที่ซบเซา

เวียดนามไฟเขียว ขยายเวลาหั่น VAT หวังปลุกเศรษฐกิจที่ซบเซา
TNN ช่อง16
26 มิถุนายน 2566 ( 08:56 )
15
เวียดนามไฟเขียว ขยายเวลาหั่น VAT หวังปลุกเศรษฐกิจที่ซบเซา

สภานิติบัญญัติของเวียดนาม ลงมติอนุมัติแผนของรัฐบาลในการขยายเวลาปรับลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) สำหรับสินค้าและบริการไปจนถึงสิ้นปีนี้ เพื่อกระตุ้นการบริโภคและการผลิตภายในประเทศ เนื่องจากเศรษฐกิจที่พึ่งพาการส่งออกของเวียดนามเผชิญกับการบริโภคที่ลดลงทั่วโลก

โดย VAT ในเวียดนามลดลงเหลือร้อยละ 8 จากร้อยละ 10 นับตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม อัตรา VAT ดังกล่าวไม่ครอบคลุมบริการและผลิตภัณฑ์ในภาคธนาคาร การเงินและอสังหาริมทรัพย์

เวียดนามพยายามหลีกเลี่ยงการชะลอตัวทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการบริโภคที่ลดลงในตลาดสำคัญๆ หลังจากการขยายตัวของ GDP ในไตรมาสแรกปีนี้ชะลอตัวลงเหลือร้อยละ 3.3 จากร้อยละ 5.9 ในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว

“โห่ ดุ๊ก ฟ็อก” รัฐมนตรีคลังของเวียดนาม ระบุในรายงานต่อรัฐสภาเมื่อเดือนที่แล้วว่า การปรับลดอัตรา VAT จะช่วยกระตุ้นการบริโภค รวมถึงจะช่วยสนับสนุนกิจกรรมทางเศรษฐกิจและการผลิตด้วย

เวียดนาม ซึ่งเป็นฐานการผลิตสำคัญในภูมิภาค ระบุว่า การส่งออกในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ลดลงร้อยละ 12.3 โดยมีปัจจัยมาจากการลดลงของการส่งออกผลิตภัณฑ์หลักอย่างสมาร์ทโฟน สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ และเสื้อผ้า

ทั้งนี้ ทางการเวียดนามประเมินว่า การปรับลด VAT น่าจะช่วยกระตุ้นการบริโภค เพื่อชดเชยกับการส่งออกที่ลดลงดังกล่าว

ขณะที่ธนาคารกลางเวียดนามปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 4 ครั้งแล้วในปีนี้ คิดเป็นร้อยละ 1.5-2.0 เพื่อปลุกเศรษฐกิจ โดยอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ล่าสุดอยู่ที่ร้อยละ 4.5 ส่วนอัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารกลางเรียกเก็บจากสถาบันการเงินสำหรับเงินกู้ระยะสั้น (discount rate) อยู่ที่ร้อยละ 3.0 และอัตราดอกเบี้ยกู้ยืมระหว่างธนาคารอิเล็กทรอนิกส์ (electronic interbank rate) อยู่ที่ร้อยละ 5.0 


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง