รีเซต

เผยเหตุ ตึกภูเก็ตถล่ม น้ำฝนมากเกินทำดินสไลด์ โยธาฯ เสนอรื้ออาคาร พยานเล่านาทีทรุด

เผยเหตุ ตึกภูเก็ตถล่ม น้ำฝนมากเกินทำดินสไลด์ โยธาฯ เสนอรื้ออาคาร พยานเล่านาทีทรุด
มติชน
21 ตุลาคม 2565 ( 13:36 )
76
เผยเหตุ ตึกภูเก็ตถล่ม น้ำฝนมากเกินทำดินสไลด์ โยธาฯ เสนอรื้ออาคาร พยานเล่านาทีทรุด

เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม จากเหตุการณ์อาคารสองชั้นทรุดตัวที่ ซอยประยูร 2 สามกอง ต.ตลาดใหญ่ อ เมืองจ.ภูเก็ต เมื่อเวลาประมาณ 23.50 น. วันที่ 21 ตุลาคม ขณะเกิดเหตุมีผู้พักอาศัยในอาคารติดกับอาคารที่เกิดเหตุ รวม 5 คน เป็น ชาย 3 คน หญิง 2 คน หลังเกิดเหตุ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ เจ้าของอาคารได้ให้เข้าพักที่โรงแรมบลูมังกี้ ในตัวเมืองภูเก็ต

 

นายดุสิต กะแหมะเตบ อายุ 30 ปี ผู้เช่าบ้านรายหนึ่งที่ประสบเหตุ กล่าวว่า เข้ามา เช่าอาศัยบ้านเช่าแห่งนี้ป็นเวลา 7-8 ปีแล้ว ปกติดี อยู่ๆเกิดเหตุขึ้นมาเมื่อคืนเวลาประมาณห้าทุ่มกว่าๆ เสียงดังมากๆๆ ได้วิ่งออกมาดูเห็นฝุ่นคลุ้งออกมาแล้ว ตอนนั้นอยู่กัน 4 คน อยู่ชั้นบน 2 คนชั้นล่าง 2 คน ที่มาเช่าอาศัยกัน

 

ตอนที่เกิดเหตุ อยู่ในอาคารด้านหน้าเป็นห้องที่สองของอาคารที่เกิดเหตุ และกำลังอยู่ชั้นล่าง ของอาคารที่เป็นบ้านเช่า ได้ยินเสียงดังถล่มลงมา ตกใจ ไม่รู้ว่าเสียงอะไร พากันวิ่งออกมา และเพื่อนกับแฟนของเพื่อนอยู่ชั้นบน เกิด ฝ้าเพดานพังลงมา โดนขาถลอกนิดหน่อย เป็นรอยฟกช้ำ และทรัพย์สินทั้งหมดยังอยู่ในตัวอาคาร ไม่สามารถเข้าไปเคลื่อนย้ายออกมาได้ ตอนนี้เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้เข้า ซึ่ง เมื่อคืนหลังเกิดเหตุทางเจ้าของอาคารได้ให้ผู้เช่าทุกคนไปพักที่โรงแรมบลูมังกี้ และเช้าวันนี้มีความเป็นห่วงจึงกลับเข้ามาดูเพื่อจะเข้าไปเคลื่อนย้ายสิ่งของที่อยู่ในบ้านเช่าแต่เข้าไม่ได้ ส่วนเพื่อนบ้านใกล้เคียงกันทุกคนปลอดภัย อยู่ในการดูแลของเจ้าหน้าที่และเจ้าของบ้านเช่า

 

 

ทางด้าน นางวันดี แชนด์เลอร์ กล่าวว่า ตั้งบ้านเรือนอยู่ในซอยประยูร 2 มาเป็นเวลานานแล้ว เห็นการก่อสร้างอาคารและถ่ายภาพอาคารไว้ตอนที่ยังไม่เกิดเหตุ ซึ่งบ้านของตนอยู่ด้านล่างแต่อาคารหลังเกิดเหตุอยู่ข้างบนใกล้เนินเขา ต่อมาในช่วงนี้เกิดฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน แต่คนที่พักข้างบน เมื่อวานตอนเช้าราว 8-9 โมงเช้า ก่อนออกไปทำงานได้ยินเสียง เขาเริ่มจะออกมาดูและเห็นตึกทรุด เขาถ่ายคลิปและถ่ายรูปวิ่งเคาะประตูทุกห้อง ในชั้นเดียวกับเขาใส ตึกเดียวกับเขา ซึ่งตึกข้างล่างที่ถัดลงมาเขาไม่ได้บอก เริ่มทยอยเอาของออกกัน

 

“พอประมาณ 4-5 โมงเย็นเริ่มมีอาคารทรุดลงกว่าเดิมเขาทยอยออกกันเอารถจักรยานยนต์มาขอจอดที่บ้านเรา หลังจากนั้นจะเห็นรถปูนเล็ก 2 คันเข้ามาข้างบนไม่รู้ว่าทำอะไรกัน จากนั้นฝนตกลงมาต่อเนื่องตลอด และหยุดตกช่วงหัวค่ำ ปิดบ้านนอนกัน พอเวลา 5ทุ่มนิดๆ เสียงดังมาก จนซอยอื่นได้ยินและมากันเหมือนกับฟ้าลั่นฟ้าผ่า ทำให้บ้านเราที่อยู่ด้านล่างกระเทือนไปด้วย เจ้าหน้าที่มากัน คนวิ่งออกกันไป และผู้ว่าฯมากันมากมาย ให้คนที่ถูกฝ้าเพดานหล่นใส่ไปอยู่ที่โรงแรมบลูมังกี้ หลังจากนั้นมีตำรวจมาเฝ้าเวรยามที่เกิดเหตุกั้นเขตห้ามเข้า รู้สึกใจหายมาก ที่เห็นอาคารทรุดตัวลงมา และวันนี้ ได้จัดบริการอาหารเครื่องดื่มแก่เจ้าหน้าที่และผู้ประสบเหตุที่เข้ามาในที่เกิดเหตุ”

 

ต่อมา เวลา 10.30น. เจ้าหน้าที่สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดภูเก็ต เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบโดยรอบพื้นที่

 

 

นายสุวิทย์ พันธุ์เสงี่ยม โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากการเข้าตรวจสอบอาคารทรุดตัวดังกล่าวซึ่งเหตุเกิดเมื่อคืนที่ผ่านมา ได้ส่งเจ้าหน้าที่วิศวกรชำนาญการพิเศษมาร่วมกับผู้ว่าฯภูเก็ตเข้ามาตรวจสอบช่วงเที่ยงคืนและผู้ว่าฯภูเก็ตให้มาตรวจสอบกันอีกครั้งหนึ่ง และตึกถล่มไปสองแถว ขณะนี้ ไม่มีการวิบัติการถล่มเพิ่มเติม ได้อพยพประชาชนที่อยู่อาศัยในอาคารออกไปหมดแล้ว

 

จากการตรวจสอบโดยรอบ เหตุเกิดจากปริมาณน้ำฝนที่มากเกินปกติ และทำให้ดินสไลด์ แต่การก่อสร้างอาคารทั้งสองเฟสนี้ ได้ขออนุญาตถูกต้องต่อเจ้าพนักงานท้องถิ่นเทศบาลตำบลรัษฎา หลังจากนี้จะเสนอเรื่องไปยังผู้ว่าฯภูเก็ต เพื่อที่แจ้งให้เจ้าพนักงานท้องถิ่นให้เจ้าของอาคารทำการรื้อถอนอาคารทั้งสองแถวโดยเร่งด่วน ตามระเบียบภายในไม่เกิน 45 วันแต่ให้เร็วกว่านั้น เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน อาคารมีความยาวประมาณ 40 เมตร ต่อหนึ่งแถว เป็นอาคารสองชั้นคอนกรีตเสริมเหล็กทั้งหมด สภาพอาคารการก่อสร้างขออนุญาตถูกต้องตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร มีวิศวกรสถาปนิกควบคุมการก่อสร้างทั้งหมด แต่เนื่องจากเกิดอุทกถัยจำเป็นต้องให้รื้อถอนทั้งหมด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง