รีเซต

ชาวไอซ์แลนด์แห่ชมภูเขาไฟปะทุ โดรนบินเก็บภาพ-เซลฟี่ฉลอง6พันปี

ชาวไอซ์แลนด์แห่ชมภูเขาไฟปะทุ โดรนบินเก็บภาพ-เซลฟี่ฉลอง6พันปี
ข่าวสด
22 มีนาคม 2564 ( 17:23 )
199
ชาวไอซ์แลนด์แห่ชมภูเขาไฟปะทุ โดรนบินเก็บภาพ-เซลฟี่ฉลอง6พันปี

ชาวไอซ์แลนด์แห่ชมภูเขาไฟปะทุ - วันที่ 22 มี.ค. เดลีเมล์รายงานว่า ชาวไอซ์แลนด์แห่เดินทางไปชมภูเขาไฟฟากราดัลส์ฟยาลปะทุครั้งแรกในรอบ 6 พันปี โดยพากับเก็บภาพเซลฟี่ไว้เป็นที่ระลึก รวมทั้งนำโดรนขึ้นบินถ่ายภาพด้วย

 

นายบจอร์น สไตน์เบ็กก์ นักบังคับโดรนจากกรุงเรกยาวิก เปิดเผยภาพคลิปการปะทุของภูเขาไฟฟากราดัลส์ฟยาลที่ถ่ายไว้ด้วยโดรน เผยให้เห็นความน่าตื่นตาตื่นใจ โดยโดรนบินถ่ายภาพตั้งแต่ลาวาที่ไหลบ่าลงมาไปจนถึงปากปล่องภูเขาไฟ

 

 

รายงานระบุว่า การปะทุของภูเขาไฟฟากราดัลส์ฟยาล เกิดขึ้นเมื่อเวลา 20.45 น. ของวันที่ 19 มี.ค. ตามเวลามาตรฐานกรินีช ขณะที่การปะทุของภูเขาไฟในละแวกนี้เกิดขึ้รครั้งล่าสุดเมื่อ 900 ปีก่อน และทางการไอซ์แลนด์ เตือนให้ประชาชนอย่าเข้าใกล้บริเวณดังกล่าว แต่หลายคนไม่ฟัง

ด้านสำนักอุตุนิยมวิทยาไอซ์แลนด์ ระบุว่า การปะทุที่เกิดขึ้นนั้นถือว่ามีขนาดเล็ก และความเคลื่อนไหวของภูเขาไฟกำลังลดลงตามลำดับ

 

 

นายแม็กนัส ทูมี กุดมันด์สัน นักธรณีฟิสิกส์ จากมหาวิทยาลัยไอซ์แลนด์ กล่าวว่า บริเวณหุบเขาที่เกิดการปะทุนั้นเป็นจุดที่เหมือนกับเป็นแอ่งซึ่งลาวาสามารถถูกดันขึ้นมาได้ง่าย ขณะที่ระบบภูเขาไฟคริซูวิกจุดนี้ก็ไม่มีปล่องกลาง

ด้านสำนักงานบริหารสถานการณ์ฉุกเฉินและป้องกันพลเรือน ล่าสุด ยกเลิกการปิดกั้นการเข้าถึงพื้นที่ดังกล่าว แต่แนะนำผู้ที่ต้องการเดินเท้าเข้าไปชมว่า ไม่ควรเข้าไปใกล้เกินไป เนื่องจากก๊าซซัลเฟอร์ ได ออกไซด์ ที่ออกมานั้นเป็นอันตรายต่อทางเดินหายใจ

 

 

ระบบภูเขาไฟคริซูวิกนั้นสงบไม่มีความเคลื่อนไหวมานานกว่า 900 ปีแล้ว โดยการปะทุครั้งสุดท้ายนั้นเกิดขึ้นเมื่อปีค.ศ.1210 และปะทุนานถึง 30 ปี แต่ช่วงที่ผ่านเกิดแผ่นดินไหวขนาดแม็กนิจูด 5.7 และแรงสั่นสะเทือนอีกกว่า 5 หมื่นครั้ง กระทั่งเกิดการปะทุขึ้น

ทั้งนี้ ไอซ์แลนด์ เป็นประเทศที่มีระบบภูเขาไฟที่ยังมีความเคลื่อนไหวมากถึง 32 แห่ง ถือว่ามากที่สุดในชาติยุโรป และมักมีเหตุภูเขาไฟปะทุเฉลี่ยแล้วทุกๆ 5 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง