รีเซต

รมว.กต.จีน-ซาอุฯ ต่อสายหารือความขัดแย้งปาเลสไตน์-อิสราเอล

รมว.กต.จีน-ซาอุฯ ต่อสายหารือความขัดแย้งปาเลสไตน์-อิสราเอล
Xinhua
15 ตุลาคม 2566 ( 16:37 )
27
รมว.กต.จีน-ซาอุฯ ต่อสายหารือความขัดแย้งปาเลสไตน์-อิสราเอล

(แฟ้มภาพซินหัว : ประชาชนตรวจสอบซากสิ่งปลูกสร้างที่ถูกทำลายจากการโจมตีทางอากาศโดยอิสราเอลในเมืองราฟาห์ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา วันที่ 14 ต.ค. 2023)

ปักกิ่ง, 15 ต.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันเสาร์ (14 ต.ค.) หวังอี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับเจ้าชายไฟซาล บิน ฟาร์ฮาน อัล ซาอุด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของซาอุดีอาระเบีย เพื่อหารือประเด็นความขัดแย้งปาเลสไตน์-อิสราเอล

หวัง ซึ่งยังเป็นกรรมการกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ระบุว่าทุกฝ่ายควรละเว้นจากการกระทำใดๆ อันจะยกระดับสถานการณ์ความขัดแย้ง และควรหันหน้ากลับสู่โต๊ะเจรจาโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ทั้งนี้ จีนคัดค้านและประณามทุกการกระทำอันเป็นภัยอันตรายต่อพลเรือน เนื่องจากละเมิดจิตสำนึกพื้นฐานของมนุษย์และบรรทัดฐานพื้นฐานของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

จีนอยู่ระหว่างการสื่อสารกับทุกฝ่ายอย่างจริงจังเพื่อผลักดันการหยุดยิงและยุติการสู้รบ โดยพันธกิจสำคัญคือการรับรองความปลอดภัยของพลเรือน เปิดระเบียงมนุษยธรรมเพื่อจัดส่งความช่วยเหลือโดยเร็วที่สุด และปกป้องความต้องการขั้นพื้นฐานของประชาชนในกาซา

หวังเสริมว่าจีนพร้อมทำงานร่วมกับซาอุดีอาระเบียและประเทศอาหรับอื่นๆ เพื่อเดินหน้าสนับสนุนการฟื้นฟูสิทธิระดับชาติโดยมีเหตุอันควรของชาวปาเลสไตน์ และนำปัญหาปาเลสไตน์กลับสู่ทิศทางที่ถูกต้องของแนวทางแก้ไขแบบสองรัฐ เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างรอบด้าน ยุติธรรม และถาวร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง