รีเซต

สหรัฐพรีออเดอร์วัคซีน 400 ล้านโดสจาก “แอสตราเซเนกา”

สหรัฐพรีออเดอร์วัคซีน 400 ล้านโดสจาก “แอสตราเซเนกา”
TNN ช่อง16
22 พฤษภาคม 2563 ( 10:40 )
307
2
สหรัฐพรีออเดอร์วัคซีน 400 ล้านโดสจาก “แอสตราเซเนกา”

 

วันนี้ ( 22 พ.ค. 63 )บริษัทแอสตราเซเนกา บริษัทยายักษ์ใหญ่ซึ่งมีฐานอยู่ในอังกฤษ ซึ่งจะเป็นผู้ผลิตวัคซีนโควิด19 ที่กำลังอยู่ในขั้นทดลอง โดยมหาวิทยาลัยอ็อกซฟอร์ดของอังกฤษ ถ้าหากพัฒนาสำเร็จ ประกาศว่า กำลังดำเนินการเพื่อให้สามารถผลิตวัคซีนโควิด-19 ของอ็อกซฟอร์ด ให้ได้จำนวนมาก เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงวัคซีนตัวนี้ได้ทั่วโลก และในขณะนี้ ทางบริษัทมีศักยภาพที่จะผลิตวัคซีนของอ็อกซฟอร์ดหลังพัฒนาสำเร็จแล้ว ได้มากถึง 1,000 ล้านโดส โดยคาดว่าจะเริ่มส่งมอบวัคซีนล็อตแรกได้ในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้

 

ด้านองค์การวิจัยและพัฒนาขั้นสูงด้านชีวเวช หรือบาร์ดา หน่วยงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขของสหรัฐ ประกาศจะลงทุนเป็นเงิน 1,200 ล้านดอลลาร์ หรือราว 38,000 ล้านบาท ให้แก่บริษัทแอสตราเซเนกา เพื่อนำไปใช้ในการเร่งพัฒนาวัคซีนโควิด19 ให้รวดเร็วมากขึ้น และเงินจำนวนนี้ ยังเป็นการจองซื้อวัคซีนโควิด19 ที่มหาวิทยาลัยอ็อกซฟอร์ดกำลังพัฒนาด้วย และแอสตราเซเนกาจะเป็นผู้ผลิต เป็นจำนวน 400 ล้านโดสด้วย

 

นับว่ารัฐบาลสหรัฐกำลังลงทุนกับความเสี่ยงที่สูงมาก เนื่องจากแม้ว่าวัคซีนทดลองของอ็อกซฟอร์ดจะเริ่มเข้าสู่ขั้นที่ 3 ซึ่งเป็นขั้นสุดท้ายแล้ว แต่ก็ไม่มีใครจะรับประกันได้ว่า การพัฒนาวัคซีนดังกล่าวจะประสบความสำเร็จในขั้นสุดท้าย  

 

ทั้งนี้ บาร์ดาได้เข้าไปลงทุนในการพัฒนาวัคซีนทดลองทั้งหมด 4 ตัวแล้วในขณะนี้ โดยวัคซีนทดลองของอ็อกซฟอร์ด ซึ่งแอสตราเซเนกาจะเป็นผู้ผลิตวัคซีนนั้น ได้รับเงินทุนจากบาร์ดามากที่สุดคือ 1,200 ล้านดอลลาร์ดังกล่าวมาแล้ว รองลงมาคือวัคซีนทดลองของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันในสหรัฐ ได้รับไป 456 ล้านดอลลาร์ วัคซีนทดลองตัวที่ 3 ที่สหรัฐเข้าไปลงทุน เป็นของบริษัทโมเดอร์น่าของสหรัฐ ได้ไป 430 ดอลลาร์ และวัคซีนทดลองตัวที่ 4 เป็นของบริษัทซาโนฟี่ของฝรั่งเศส ได้รับเงินทุนจากบาร์ดาไป 30 ล้านดอลลาร์

 

ด้านแอสตราเซเนกายืนยันว่า ได้รับเงินทุนจากบาร์ดาของรัฐบาลสหรัฐมากกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อนำไปใช้พัฒนา , ผลิตและส่งมอบวัคซีนโควิด19 และได้สรุปข้อตกลงแรกในการสั่งซื้อวัคซีนของอ็อกซฟอร์ดแล้ว เป็นจำนวน 400 ล้านโดส

 

เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com  

facebook : TNNThailand 

twitter : @TNNThailand 

Line : @TNNThailand 

Youtube Official : TNNThailand

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง