รีเซต

Andriod อย่าน้อยใจ! Google เตรียมฟีเจอร์ป้องกันการติดตามโฆษณาแล้ว!

Andriod อย่าน้อยใจ! Google เตรียมฟีเจอร์ป้องกันการติดตามโฆษณาแล้ว!
TNN ช่อง16
6 กุมภาพันธ์ 2564 ( 16:43 )
81
Andriod อย่าน้อยใจ! Google เตรียมฟีเจอร์ป้องกันการติดตามโฆษณาแล้ว!

Google กำลังเร่งพัฒนาระบบฟีเจอร์ใหม่สำหรับการป้องกันการติดตาม หรือ “Anti-Tracking” สำหรับ Android ซึ่งคล้ายกันกับที่ทาง Apple ได้ปล่อยออกมาพร้อมกับระบบ iOS 14.5 


โดยอ้างอิงจากสื่อ Bloomberg ระบุว่าตอนนี้บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอย่าง Google กำลังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการพัฒนาและกำลังสำรวจว่าจะวางระบบป้องกันการติดตามระหว่างแอปพลิเคชันและการเก็บข้อมูลอย่างไร แต่อย่างไรก็ตามทาง Google ก็ตั้งใจที่จะเข้มงวดน้อยกว่าของ Apple อย่างแน่นอน เพื่อที่จะได้ไม่เป็นการกีดกันคู่ค้าทางโฆษณาของตนเอง



ซึ่งถ้าเรายังพอจำกันได้ Apple ได้ผลักดันให้มีฟีเจอร์ที่เรียกว่า App Tracking Transparency privacy feature ซึ่งทำให้ผู้พัฒนาต้องมีการแจ้งเตือนเพื่อขออนุญาตผู้ใช้งานเพื่อที่จะเก็บข้อมูลจากอุปกรณ์ที่ใช้งาน ซึ่งในตอนแรก Apple ตั้งใจที่จะเริ่มใช้ฟีเจอร์นี้พร้อมกับการปล่อย iOS 14 แต่ก็เปลี่ยนใจขยายเวลาออกไป เพื่อให้นักพัฒนาแอปพลิเคชันต่าง ๆ มีเวลาเตรียมตัวทัน ซึ่งแน่นอนว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่นี้ไม่ได้เป็นที่ถูกใจของใครหลาย ๆ คน โดยเฉพาะ Facebook ที่ออกมาเตือนว่าจะเป็นการทำลายโอกาสและช่องทางของหลาย ๆ แอปที่จะได้ทำการโฆษณา แถมยังออกมาโจมตีด้วยการปล่อยหน้าข่าวแถลงการต่อต้านแบบฉบับเต็มออกมา และเมื่อเร็ว ๆ นี้ยังมีการขอให้ผู้ใช้งานเลือกใช้ระบบติดตามโฆษณาเหมือนเดิมอีกด้วย


ถึงแม้ว่ารายละเอียดอื่น ๆ ที่ทาง Google ตั้งใจไว้อาจจะยังไม่ได้ปล่อยออกมามากนัก แต่จากการรายงานของ Bloomberg ได้กล่าวว่า Google ไม่ได้วางแผนที่จะให้ทางทีมพัฒนาแอปต้องมาคอยขออนุญาตติดตามจากผู้ใช้งานทุกครั้งเหมือนของ Apple แต่อาจจะใช้วิธีการอื่นแทนที่จะไม่เป็นการรบกวนทั้งสองฝ่าย คล้ายกับโปรเจกต์ของ Privacy Sandbox ตั้งไว้เพื่อที่จะกำจัดคุกกี้ของ Third-party ใน Chrome ในขณะเดียวกันก็ยังอนุญาตให้มีการติดตามเพื่อการโฆษณาอยู่

ซึ่งก็ดูเหมือนว่า Google ก็คงต้องพยายามไม่น้อยที่จะหาทางพัฒนาฟีเจอร์แบบที่ไม่กระทบกับธุรกิจอื่น ๆ มากนัก เพราะจากที่ผ่านมาทางบริษัทก็สนใจที่จะลงทุนร่วมกับพาร์ทเนอร์ทางด้านการโฆษณาเจ้าอื่น ๆ และยังทำรายได้มากกว่าสามล้านล้านบาท (100 billion dollar) จากรายได้จากการโฆษณาต่อปี ในช่วงสองสามปีที่ผ่านมานี้เอง ดังนั้นจะทำอะไรก็คงต้องระวังไม่ให้กระทบทั้งความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้และกำไรที่จะได้จากการลงทุน

ขอบคุณข้อมูลจาก

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง