รีเซต

สธ.ยัน นักฟุตบอลชาวอุซเบฯ ทีมบุรีรัมย์ฯ ติดเชื้อโควิด-19

สธ.ยัน นักฟุตบอลชาวอุซเบฯ ทีมบุรีรัมย์ฯ ติดเชื้อโควิด-19
TNN ช่อง16
11 กันยายน 2563 ( 17:03 )
77
สธ.ยัน นักฟุตบอลชาวอุซเบฯ ทีมบุรีรัมย์ฯ ติดเชื้อโควิด-19

วันนี้ (11 ก.ย.63) ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป และ ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกันแถลงข่าวกรณีพบนักฟุตบอล ติดเชื้อโควิด-19 จากการตรวจคัดกรองก่อนไทยลีก

นพ.โอภาส เผยถึงระบบการตรวจคัดกรองว่า ทางกรมฯ และสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้ลงนาม MOU ให้นักฟุตบอล และบุคลากรไทยลีกทุกคน ตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ในวันที่ 8-9 ก.ย.ที่ผ่านมา ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ประจำจังหวัด 15 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งกรรมวิธีการตรวจนั้น ก่อนไทยลีกเปิดเตะ ทางกรมฯ จะตรวจผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด รวมทั้งหมด 1,115 คน จาก 28 ทีมไทยลีก 1 - 2 รวมทั้งผู้ตัดสิน ผู้ควบคุมผู้ตัดสิน ไม่พบเชื้อ 1,114 คน พบเชื้อ 1 คน โดยมีการตรวจด้วยน้ำยา 2 ชนิด 2 แล็บแตกต่างกัน 

ด้าน นพ.โสภณ รายงานผลการตรวจเชื้อโควิดด้วยวิธี RT-PCR เบื้องต้น พบว่า ผลการตรวจเป็นเพศชาย อายุ 29 ปี อาชีพนักฟุตบอล มาจากประเทศอุซเบกิสถาน ได้มีการตรวจหาเชื้อก่อนการเดินทาง 48 ชม. เมื่อวันที่ 11 ส.ค. ผลการตรวจไม่พบเชื้อ จากนั้นเดินทางไปที่สนามบิน ตรวจคัดกรองก่อนขึ้นเครื่องไม่มีไข้ มาถึงประเทศไทย 13 ส.ค. ช่วงเช้า และมีการคัดกรองไม่มีไข้ ต่อมาได้รับการกักตัวที่โรงแรมโดยเสียค่าใช้จ่ายเอง ได้รับการตรวจหาเชื้อ 2 ครั้งไม่พบเชื้อ 

จากนั้น ทางสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ฯ ส่งรถตู้มารับไปที่ จ.บุรีรัมย์ ไม่มีการแวะพัก เมื่อไปถึงได้เข้าพักในสถานที่ที่ทางสโมสรจัดให้ โดยมีกิจกรรมประจำวันช่วงเช้าอยู่ที่บ้าน ตอนกลางวันมีเพื่อนนักเตะชาวต่างชาติ 3 คน รับประทานอาหารด้วยกัน ในช่วงเย็นเพื่อนกลุ่มเดิมเดินทางไปฝึกซ้อมที่สนาม เปลี่ยนเครื่องแต่งตัว ไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย การเดินทางกลับด้วยรถยนต์ส่วนตัว

เมื่อวันที่ 8 ก.ย.ได้รับการตรวจหาเชื้อโควิดอีกครั้ง ผลไม่พบเชื้อ ขณะที่เพื่อนนักเตะและสต๊าฟ 41 คน ไม่พบเชื้อแต่อย่างใด 

วันที่ 10 ก.ย. เดินทางมาเข้าแคมป์ ที่ อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ ด้วยสายการบิน แอร์ เอเชีย มีการใส่หน้ากากอนามัยฯตลอดเวลา

นพ.โสภณ กล่าวต่อว่า ได้เก็บตัวอย่างสต๊าฟ นักเตะใกล้ชิด 43 ราย เพื่อตรวจหาเชื้อ จากนั้น จะมีการตรวจหาเชื้อผู้สัมผัสเพิ่มเติมจากเครื่องบิน และแคมป์เก็บตัว รวมทั้งร้านอาหารที่ผู้ติดเชื้อเกี่ยวข้อง และทีมราชบุรีฯ และขอนแก่นฯ หากใครสงสัยว่าสัมผัสผู้ติดเชื้อสามารถตรวจหาเชื้อได้ที่รพ.ใกล้บ้าน

ด้าน ศ.นพ.ยง ระบุว่า ถ้าดูตามระยะเวลาของนักฟุตบอลรายนี้  ถึงการติดเชื้อ คาดการณ์มี2 แนวทาง  คือ  ติดมาตั้งแต่ก่อนถึงไทย หรือ ติดในประเทศไทย หากดูระยะฟักตัวของผู้ติดเชื้อ ส่วนใหญ่หลังรับเชื้อจะพบเชื้อ ในช่วง 2-7 วัน โดยส่วนน้อยจะพบเชื้อหลัง 14 วัน

อย่างไรก็ตาม บางประเทศมีการให้อยู่ในสถานกักกัน 14 วัน หรือ 21 วัน เช่น ประเทศจีน ให้อยู่ 21 วัน แม้จะถึง 21 วัน ก็อาจจะพบเชื้อได้ แต่จะน้อยมาก

เมื่อดูไทม์ไลน์ ของนักฟุตบอลรายนี้ ตรวจเชื้อครั้งแรกไม่พบ ตรวจครั้งที่ 2 ก็ไม่พบเชื้อโดยมีความเป็นไป ว่าน่าจะติดเชื้อจากต่างประเทศ แต่หากติดในประเทศ ก็ตัองไปดูว่า ติดเลท้อพบเชื้อหลัง14 วัน 

หากถามว่า กักตัว 14 วัน เพียงพอไหม นพ.ยง ระบุว่า หากขยับไปอีก 21 วัน ค่าใช้จ่ายจะสูงมาก โดยมาตรฐานทั่วโลกยังคงใช้ 14 วัน แต่หากมีทรัพยากรที่มากพอ อนาคตก็อาจจะขยับไป 21 วัน เหมือนที่จีน เบื้องต้นจึงอยากให้ประชาชนเดินทางเข้าประเทศไทย กักตัว 14 วันที่สถานกักกันของรัฐ และให้กักตัวที่บ้านเพิ่มอีก 14 วัน 

ขณะเดียวกัน นายกรวีร์  ปริศนานันทกุล รองประธานไทยลีก ระบุว่า ไทยลีกมีแผนเตะนัดแรก 12-13 กันยายนนี้ หลังจากพักมาตามมาตรการของรัฐ ยืนยันว่า ทางสมาคมฯ และไทยลีก มีการกำหนดมาตรการต่างๆ ในการกลับเข้าสู่การแข่งขัน สำหรับนักกีฬา ทีมบุรีรัมย์ที่จะทำการแข่งขัน กับ ทีมบางกอกกล๊าซ อาทิตย์นี้ พร้อมทำตามคำแนะนำจากกระทรวงสาธารณสุข โดยเลื่อนการแข่งขันออกไปก่อน 

สำหรับทีมบุรีรัมย์ที่เตะอุ่นเครื่องกับทีมราชบุรี และทีมขอนแก่น ก่อนหน้านี้ ซึ่งทีมราชบุรี จะมีตารางเตะนัดแรกกับทีม บียู พรุ่งนี้ หากจำเป็นต้องมีการตรวจเชื้อซ้ำก็จำเป็นต้องเลื่อนเตะออกไปก่อน เช่นเดียวกับ ทีมขอนแก่น ที่ต้องเลื่อนเตะนัดแรกไปก่อน 

ทั้งนี้ นักเตะทั้งทีมบุรีรัมย์ ทีมราชบุรี ทีมขอนแก่น ผลตรวจเชื้อรอบแรกไม่พบเชื้อ

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง