รีเซต

‘ผบ.ทร.’สั่งสอบ! ญาติโวยทำเกินกว่าเหตุโดดน้ำหนีจับดับลอยฝั่งเมียนมา

‘ผบ.ทร.’สั่งสอบ! ญาติโวยทำเกินกว่าเหตุโดดน้ำหนีจับดับลอยฝั่งเมียนมา
ข่าวสด
18 มีนาคม 2564 ( 20:42 )
74
‘ผบ.ทร.’สั่งสอบ! ญาติโวยทำเกินกว่าเหตุโดดน้ำหนีจับดับลอยฝั่งเมียนมา

‘ผบ.ทร.’ สั่งทัพเรือภาค3 ตั้งกรรมการสอบ กรณีไล่จับลักลอบขนยางพาราเถื่อน กลางทะเล ผู้ต้องสงสัยกระโดดน้ำหนี ก่อนพบเป็นศพลอยติดป่าโกงกางฝั่งเมียนมา ญาติโวยทำเกินกว่าเหตุ

 

วันที่ 18 มี.ค.2564 พล.ร.ท.เชษฐา ใจเปี่ยม โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยกรณีเจ้าหน้าที่กองทัพเรือ ไปปฏิบัติหน้าที่ในศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์แห่งชาติทางทะเลภาค 3 เข้าจับกุมผู้ลักลอบขนยางพาราเถื่อน จากพื้นที่จ.เกาะสอง ประเทศเมียนมา เข้าสู่จ.ระนอง เมื่อวันที่ 15 มี.ค. ที่ผ่านมา แล้วเกิดการปะทะกันจน 1 ในผู้ต้องสงสัยกระโดดลงน้ำต่อมาพบว่าเสียชีวิตร่างลอยไปติดอยู่กับป่าโกงกาง ฝั่งประเทศเมียนมา เป็นเหตุให้ประชาชนในพื้นที่ไม่พอใจการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ โดยมองว่าเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุนั้น

 

พล.ร.ท.เชษฐา กล่าวว่า เรื่องนี้ พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผบ.ทร. ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) ได้สั่งการให้ ทัพเรือภาคที่ 3 ในฐานะศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ภาค 3 ตั้งคณะกรรมการสอบสวนเพื่อรายงานผลให้ทราบอย่างเร่งด่วน ซึ่งจากรายงานที่ส่งมาถึงกองทัพเรือ ระบุว่า ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ภาค 3 ได้รับแจ้งว่า

 

 

" จะมีการลักลอบนำยางพาราโดยไม่ผ่านพิธีการทางศุลกากร (ยางพาราเถื่อน) จากประเทศเมียนมา เข้ามายังฝั่งไทยจึงได้จัดกำลังลาดตระเวน เมื่อพบว่ามีการลำเลียงยางพาราเถื่อนเข้ามาจริง เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าจับกุม ซึ่งในขณะนั้นมีเสียงปืนดังขึ้น 2 นัด เจ้าหน้าที่จึงยิงเตือนเพื่อป้องกันตัวทำให้ผู้ต้องสงสัยกระโดดลงน้ำและสูญหายไป จนพบว่าเสียชีวิต ส่วนที่มีการสันนิษฐานว่าผู้เสียชีวิตจากกระสุนปืนนั้น ขณะนี้อยู่ในระว่างการตรวจพิสูจน์ว่าเป็นรอยกระสุนจริงหรือไม่ และต้องดำเนินการตรวจสอบต่อไปว่าเป็นรอยกระสุนจากฝ่ายใด "

 

พล.ร.ท.เชษฐา กล่าวอีกว่า ในพื้นที่ดังกล่าวพบว่ามีการลักลอบนำแรงงานเถื่อน สินค้าผิดกฏหมายจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามายังประเทศไทยอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้จัดกำลังทางเรือออกลาดตระเวนปราบปรามอย่างต่อเนื่อง ทั้งในเรื่องของการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 จากแรงงานข้ามชาติ และการนำสินค้าหนีภาษีเข้ามาในประเทศไทยโดยเฉพาะอย่างยิ่งยางพาราซึ่งจะส่งผลกระทบให้ราคายางพาราในประเทศตกต่ำ เป็นการปฏิบัติภารกิจตามบทบาทหน้าที่ที่ได้รับและดำเนินการโดยสุจริต

 

"แต่อย่างไรก็ตามหากตรวจพบว่า เป็นการกระทำเกินกว่าเหตุจริงกองทัพเรือ จะไม่ปกป้องผู้กระทำผิดโดยเด็ดขาด ขอยืนยันจะให้ความเป็นธรรมตามกระบวนการทางกฏหมาย พร้อมทั้งจะดำเนินการตามข้อกฎหมาย อย่างตรงไปตรงมา และขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น" โฆษกกองทัพเรือ ระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง