รีเซต

ว่าวเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา งานมหรสพสมโภช ณ ท้องสนามหลวง

ว่าวเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา งานมหรสพสมโภช ณ ท้องสนามหลวง
TNN ช่อง16
12 กรกฎาคม 2567 ( 18:23 )
24
ว่าวเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา งานมหรสพสมโภช ณ ท้องสนามหลวง

การแสดงว่าวเฉลิมพระเกียรติในงานมหรสพสมโภช ณ ท้องสนามหลวง โดยมีว่าวจุฬา ว่าวสาย ว่าวสามเหลี่ยม ซึ่งนักเล่นว่าวไทยระดับชาติ ลุงเม่น มหาชัย หรือ นาย พนัส เทียนศิริ วัย 61 ปี ชาวจังหวัดสมุทรสาคร ผู้ชำนาญด้านว่าวไทย ที่มาร่วมการแสดงว่าวเฉลิมพระเกียรติ ด้วยเช่นกัน เป็นว่าวสายมีจำนวน 72 ตัวพร้อมติดคำว่า “ทรงพระเจริญ” พร้อมว่าวสายอีกตัวชื่อ เดลต้า ทำจากไม้กอล์ฟ พร้อมติดหางลายธงชาติ 

ทั้งนี้ลุงเม่น เล่าว่า ว่าวเฉลิมพระเกียรติเป็นว่าวสายมีจำนวน 72 ตัวใช้เวลาทำประมาณหนึ่งเดือนเพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 

ความภาคภูมิใจของลุงเม่นในชีวิตนี้ คือการได้เข้าเฝ้าในหลวง รัชกาลที่ 9 ครั้งหนึ่งในชีวิต และได้ทำว่าวจากไม้กอล์ฟ และไม่สามารถจดลิขสิทธิ์ทางปัญญาได้เพราะไม้กอล์ฟมีอยู่แล้ว ขณะเดียวกันระหว่างการนำว่าวขึ้นบนท้องฟ้า ด้วยลมที่แรงทำให้ลุงเม่น เกือบเป็นลม พยาบาลจึงรีบเอาแอมโมเนียให้ดม จนว่าวขึ้นบนท้องฟ้าสําเร็จ ประชาชนที่มาร่วมชมการแสดงต่างปรบมือให้ลุงเม่นด้วยความชื่นชม และให้กำลังใจ

โดยการเล่นว่าวในเมืองไทย มีหลากหลายรูปลักษณ์ มีทั้งว่าวท้องถิ่น อันเป็นเอกลักษณ์ในแต่ละพื้นที่  มีว่าวแผง หรือว่าวตัวแบนๆ ที่เล่นกันทั่วๆ ไปอย่างกว้างขวาง มีว่าวภาพ ซึ่งเป็นว่าวแฟนซีสามมิติที่ทำเป็นรูปร่างต่างๆ และมีว่าวสากล ที่นำรูปแบบตัวว่าวมาจากต่างประเทศ แต่ในบรรดาว่าวที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ ว่าวซึ่งเป็นเอกลักษณ์อันโดดเด่นของชาติ เป็นภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่สืบทอดมาแต่บรรพบุรุษ ที่สามารถอวดชาวโลกได้อย่างน่าภาคภูมิใจว่าเป็นว่าวชาติเดียวในโลกที่ทำการต่อสู้กันในอากาศได้อย่างแท้จริง นั่นก็คือ ว่าวจุฬา และว่าวปักเป้า(เมื่อวันที่ 12 ก.ค.67)

ภาพโดย: ธนาชัย ประมาณพาณิชย์



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง