รีเซต

Tesla ฟ้อง 2 อดีตพนักงานละเมิดข้อมูลของพนักงานภายในบริษัทกว่า 75,000 คน

Tesla ฟ้อง 2 อดีตพนักงานละเมิดข้อมูลของพนักงานภายในบริษัทกว่า 75,000 คน
แบไต๋
22 สิงหาคม 2566 ( 00:06 )
94
Tesla ฟ้อง 2 อดีตพนักงานละเมิดข้อมูลของพนักงานภายในบริษัทกว่า 75,000 คน

เทสลา (Tesla) ได้กล่าวในเอกสารที่ยื่นร้องเกี่ยวกับการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลที่ถูกเข้าถึงหรือเปิดเผยโดยไม่ได้รับอนุญาตต่ออัยการสูงสุดว่า จากการสอบสวนพบว่าอดีตพนักงาน 2 คนได้ละเมิดข้อมูลของพนักงานในบริษัทมากกว่า 75,000 คน รั่วไหลออกไปยังสื่อมวลชนต่างประเทศ

ข้อมูลเหล่านี้ประกอบด้วยข้อมูลส่วนตัว ได้แก่ ชื่อ ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ ประวัติการจ้างงาน และหมายเลขประกันสังคม ทั้งของพนักงานปัจจุบันและอดีตพนักงานรวมทั้งหมด 75,735 คน โดยอดีตพนักงาน 2 คนที่ก่อเหตุได้แชร์ข้อมูลไปยัง Handelsblatt หนังสือพิมพ์ธุรกิจเยอรมัน ซึ่งสื่อดังกล่าวได้ออกมารับรองกับเทสลาว่าจะไม่เผยแพร่ข้อมูล และห้ามใช้อย่างไม่เหมาะสมตามกฎหมาย

เดือนพฤษภาคม Handelsblatt รายงานว่าเทสลาถูกเจาะข้อมูลจำนวนมาก ตั้งแต่ข้อมูลส่วนตัวของพนักงานไปจนถึงเอกสารร้องเรียนจากลูกค้า และย้ำว่าได้รับเอกสารภายในบริษัทมากกว่า 23,000 ฉบับ รวมทั้งข้อมูลลับ 100 จิกะไบต์ ประกอบด้วยข้อมูลส่วนบุคคลของพนักงาน ข้อมูลธนาคารของลูกค้า ความลับในการผลิต ข้อร้องเรียนของลูกค้าเกี่ยวกับฟีเจอร์ FSD และแม้แต่หมายเลขประกันสังคมของซีอีโอก็ยังไม่เหลือ

เทสลาได้ยื่นฟ้องดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุให้รับผิดชอบสำหรับการละเมิดข้อมูล ซึ่งก็ได้มีการยึดอุปกรณ์ พร้อมมีคำสั่งศาลห้ามไม่ให้อดีตพนักงานใช้งาน เข้าถึง หรือเผยแพร่ข้อมูลได้อีกต่อไป รวมทั้งต้องได้รับโทษทางอาญา

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนเมษายนมีข่าวรายงานว่า พนักงานของเทสลาได้แชร์ภาพและวิดีโอเกี่ยวกับประเด็นที่อ่อนไหว ซึ่งถูกบันทึกจากกล้องติดรถยนต์ของลูกค้าในระหว่างปี 2019 – 2022

ที่มา : techcrunch.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง