รีเซต

อาวุธพลังงาน RFDEW เน้นทำลายโดรนด้วยกระสุนราคาไม่ถึง 5 บาท

อาวุธพลังงาน RFDEW เน้นทำลายโดรนด้วยกระสุนราคาไม่ถึง 5 บาท
TNN ช่อง16
28 พฤษภาคม 2567 ( 14:39 )
34
อาวุธพลังงาน RFDEW เน้นทำลายโดรนด้วยกระสุนราคาไม่ถึง 5 บาท


สหราชอาณาจักร เปิดตัว RFDEW อาวุธพลังงานความถี่คลื่นวิทยุ ประหยัดกว่ามิสไซล์ โดยการยิงแต่ละครั้งจะเสียค่ากระสุนเพียง 10 เพนนีอังกฤษ หรือประมาณ 4.45 บาท 


RFDEW หรือ The Radio Frequency Directed Energy Weapon ถ้าแปลเป็นไทยแล้วปรับคำให้ดูสวย ๆ มันก็คืออาวุธพลังงานความถี่คลื่นวิทยุ โดย RFDEW เป็นอาวุธพลังงาน ที่มีพลังงานอยู่ในตัว สามารถใช้งานได้แม้มีผู้ใช้เพียงคนเดียว มันสามารถตรวจจับภัยคุกคาม จนไปถึงติดตามและทำลายเป้าหมายในรัศมีสูงสุดได้ถึง 1 กิโลเมตร


เทคโนโลยีของอาวุธ RFDEW ถูกออกแบบมาให้สามารถติดตั้งกับยานพาหนะ หรือพื้นที่ต่าง ๆ ได้ทั้งหมด โดยเป้าหมายการใช้งานหลักของ RFDEW คือการทำลายโดรน หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ของเครื่องบิน ด้วยรังสีแม่เหล็กไฟฟ้า


เนื่องจากสงครามยุคปัจจุบัน โดรนกลายเป็นอาวุธที่น่ากลัว พวกมันถูกควบคุมจากระยะไกล และที่สำคัญคือราคาไม่สูงมาก เมื่อเทียบกับขีปนาวุธต่าง ๆ ที่ใช้เพื่อทำลายโดรน ซึ่งจากข้อมูลของทาง Navy Lookout สำนักข่าวที่ทำข่าวเกี่ยวกับกองทัพเรือโดยเฉพาะ ระบุว่าขีปนาวุธต่อต้านอากาศยานอย่าง Sea Viper มีราคาตกลูกละ 1.3 - 2.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในขณะที่โดรนการทหารหนึ่งลำมีราคาเพียง 20,000 ดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น


คำว่า “อาวุธพลังงาน” ยังมีความน่ากลัวอีกอย่าง คือมันใช้พลังงานเป็นอาวุธ ดังนั้นมันจึงสามารถยิงได้มากกว่าอาวุธทั่วไปที่ต้องบรรจุกระสุน หรือสามารถใช้งานได้จนกว่าพลังงานจะหมด


RFDEW เป็นส่วนหนึ่งของ Project Ealing โครงการพัฒนาอาวุธของกระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักร มีกำหนดการทดสอบโดยกลุ่มป้องกันภัยทางอากาศที่ 7 (7th Air Defence Group) ร่วมกับอาวุธเลเซอร์ DragonFire ในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ ผลลัพธ์ที่ได้จากการทดสอบจะถูกนำมาใช้ในการประเมินระบบ และพิจารณาการปรับปรุงที่เป็นไปได้ต่อไป


เจมส์ คาร์ลิดจ์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักร เผยว่า RFDEW นอกจากจะเป็นอาวุธช่วยป้องกันภัยในสนามรบอย่างดีแล้ว มันยังทำให้สหราชอาณาจักรเป็นผู้นำระดับโลก ในด้านนวัตกรรมยุทโธปกรณ์ทางทหารอีกด้วย โดยเฉพาะกลยุทธ์ที่เกี่ยวกับการป้องกันโดรนอย่างมีประสิทธิภาพ


แหล่งที่มา gov.uk

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง