รีเซต

ออสเตรียล็อกดาวน์ 'คนยังไม่ฉีดวัคซีนโควิด-19' หลังยอดป่วยพุ่ง

ออสเตรียล็อกดาวน์ 'คนยังไม่ฉีดวัคซีนโควิด-19' หลังยอดป่วยพุ่ง
Xinhua
15 พฤศจิกายน 2564 ( 10:38 )
41
ออสเตรียล็อกดาวน์ 'คนยังไม่ฉีดวัคซีนโควิด-19' หลังยอดป่วยพุ่ง

เวียนนา, 15 พ.ย. (ซินหัว) -- รัฐบาลออสเตรียประกาศบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์สำหรับผู้ที่ยังไม่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) นาน 10 วัน เริ่มตั้งแต่วันจันทร์ (15 พ.ย.) เป็นต้นไป

 

"เราลำบากใจมากที่จะดำเนินมาตรการนี้" อเล็กซานเดอร์ ชาลเลนเบิร์ก นายกรัฐมนตรีออสเตรีย เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอาทิตย์ (14 พ.ย.)

 

ชาลเลนเบิร์กระบุว่าบุคคลอายุ 12 ปีขึ้นไป ที่ยังไม่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จะถูกสั่งห้ามออกจากบ้าน ยกเว้นเพื่อทำกิจกรรมพื้นฐาน อาทิ ทำงาน ซื้อของ หรือออกกำลังกาย ทว่ามาตรการดังกล่าวจะไม่ครอบคลุมผู้มีอายุต่ำกว่า 12 ปี

 

คำสั่งล็อกดาวน์ข้างต้นจะส่งผลกระทบต่อชาวออสเตรีย 2 ล้านคน จากจำนวนประชากรทั้งหมด 8.9 ล้านคน โดยทางการยังร้องขอเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบบุคคลที่เดินทางออกนอกบ้านเพื่อรับประกันว่าพวกเขาฉีดวัคซีนแล้วด้วย

 

"เราต้องทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อเพิ่มอัตราการฉีดวัคซีนในปัจจุบันที่ถือว่าต่ำมาก เราจะไม่มีวันหลุดพ้นจากวงจรการระบาดด้วยอัตราการฉีดวัคซีนที่มีตอนนี้" ชาลเลนเบิร์กกล่าว

 

ทั้งนี้ พลเมืองออสเตรียร้อยละ 65 ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดสแล้ว ซึ่งจัดว่าต่ำที่สุดในกลุ่มประเทศยุโรปตะวันตก

 

ออสเตรียรายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 11,552 ราย ในวันอาทิตย์ (14 พ.ย.) เป็นรองจากสถิติสูงสุดเมื่อวันเสาร์ (13 พ.ย.) ที่พบผู้ป่วยใหม่ 13,152 ราย และมีผู้ป่วยเสียชีวิตรวมกว่า 11,700 รายแล้วนับตั้งแต่เกิดการระบาดใหญ่ในประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง