รีเซต

ด่วน! หนี้ครัวเรือนปี 65 พุ่งแตะ 5 แสนบาท/ครัวเรือน

ด่วน! หนี้ครัวเรือนปี 65 พุ่งแตะ 5 แสนบาท/ครัวเรือน
TNN ช่อง16
26 สิงหาคม 2565 ( 09:48 )
93
ด่วน! หนี้ครัวเรือนปี 65 พุ่งแตะ 5 แสนบาท/ครัวเรือน

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยผลสำรวจสถานภาพหนี้ครัวเรือนไทย ปี 2565 พบว่า การก่อหนี้เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.7 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้าโดยคิดเป็นจำนวนหนี้ 501,711 บาทต่อครัวเรือน ซึ่งเป็นจำนวนหนี้ที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่ศูนย์พยากรณ์ฯ เคยสำรวจภาวะหนี้ภาคครัวเรือนไทยมา 


โดยสาเหตุของการเป็นหนี้มาจากหลายปัจจัย เช่น ค่าครองชีพที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ราคาสินค้าที่แพงขึ้นจากสถานการณ์ราคาน้ำมัน เศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวทำให้รายได้ไม่เพียงพอกับรายจ่าย การผ่อนสินค้ามากเกินไปเนื่องจากมีการซื้อสินทรัพย์ถาวรเพิ่มขึ้น และการขาดรายได้จากการออกจากงาน

ซึ่งหนี้ทั้งหมดแยกเป็นหนี้ในระบบ ร้อยละ 78.9 และหนี้นอกระบบ ร้อยละ 21.1 ทำให้ความกังวลในการก่อหนี้ไม่มากนัก เพราะยังคงมีทรัพย์สินถืออยู่ หากเศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นจะทำให้จำนวนหนี้ลดลงได้ 

ในส่วนของรัฐบาล นายธนวรรธน์ ระบุว่า ไม่จำเป็นต้องเพิ่มมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ควรหนุนในเรื่องของการลงทุนของภาครัฐและเอกชน กระจายความเจริญและรายได้ไปสู่ท้องถิ่น เพื่อทำให้เกิดการฟื้นตัวระยะยาว ผ่านการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN


ข่าวที่เกี่ยวข้อง